Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 1

  • Hôm nay 1318

  • Tổng 861.975

Tổng hợp kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

9:0, Thứ Ba, 16-8-2022

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 

I. HUYỆN QUẢNG TRẠCH

 

 (1)  Cử tri Ngô Thanh Bình, xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch phản ảnh, theo phương án thiết kế cơ sở đường cao tốc Bắc- Nam, đoạn đi qua địa bàn xã Quảng Thanh chủ yếu là đường đắp, có bố trí hệ thống cống thoát nước; tuy nhiên, do địa bàn ở đây trũng thấp, hay xảy ra ngập lụt nên nếu chỉ sử dụng hệ thống cống thoát nước sẽ không đảm bảo việc thoát nước khi mùa mưa lũ đến, nguy cơ gây ngập lụt cho khu vực phía Tây của tuyến đường là rất lớn. Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tiến hành khảo sát thực địa để có cơ sở kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh phương án thiết kế theo hướng xây dựng cầu cạn thay cho đường đắp ở những đoạn có nguy cơ ngập lụt cao nhằm đảm bảo nguồn nước được lưu thông tốt khi mùa mưa lũ đến, hạn chế xảy ra ngập lụt cục bộ khu vực phía Tây của tuyến đường.

 

Trả lời:

Tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đi qua huyện Quảng Trạch thuộc dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng, được Bộ GTVT giao cho Ban QLDA 6 làm đại diện chủ đầu tư triển khai thực hiện. Sau khi nhận được ý kiến của cử tri, Sở GTVT đã có Công văn số 2012/SGTVT-KHTH ngày 20/7/2022 gửi Ban QLDA 6 đề nghị phối hợp với UBND huyện Quảng Trạch tổ chức kiểm tra và có văn bản phúc đáp theo các nội dung kiến nghị của cử tri. Ngày 29/7/2022, Ban QLDA 6 đã có Văn bản số 1276/BQLDA6- BĐH VA-B trả lời kiến nghị của cư tri theo đề nghị của Sở GTVT; theo đó: “Dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng đi qua địa bàn xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch có chiều dài khoảng 1,5 km từ Km604+900 đến Km606+400, Tư vấn thiết kế đã khảo sát và tính toán về các điều kiện thủy văn, từ đó bố trí đầy đủ các hệ thống công trình cầu cạn, cống, gồm: 02 cống hộp BxH=(2x2)m tại Km605+278 và Km605+756; 01 cống hộp BxH=2x(3x3,5)m tại Km605+920; 01 hầm chui dân sinh BxH=2x(6.5x5,0) tại Km605+425; 01 cầu vượt QL12A (nhịp 1x24m); nút giao QL12A bố trí 01 cống hộp BxH=2x(3x3,5)m; từ Km605+980 đến Km606+400 nằm trên địa bàn xã Quảng Thanh là phạm vi thiết kế cầu vượt Sông Gianh có chiều dài khoảng 2,61 km cũng được tính toán đảm bảo khả năng thoát lũ cho khu vực”.

 

(Công văn số 2145/SGTVT-KHVT ngày 29/7/2022 về việc trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp 3, Quốc hội khóa XV)

 

II. HUYỆN BỐ TRẠCH

 

(2) Cử tri xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch phản ánh, thời điểm mở rộng, nâng cấp Quốc Lộ 1A, đơn vị thi công tiến hành phá cầu cũ để xây dựng lại cầu Thanh Ba (tại địa bàn xã Thanh Trạch) và đã đổ toàn bộ bê tông, cốt thép phá dỡ từ cầu cũ xuống lòng sông dưới cầu Thanh Ba. Theo cử tri, việc làm trên đã dẫn tới hạn chế dòng chảy của sông nên vào mùa mưa lũ nước không thoát kịp qua gầm cầu gây ngập lụt cho khu vực phía Tây Quốc lộ 1A; đặc biệt, trong đợt lũ lịch sử vào tháng 10/2020 đã có 05 xã phía Tây Quốc lộ 1A bị ngập úng nặng. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tiến hành khảo sát thực tế; nếu đúng như phản ánh của cử tri thì cần sớm tổ chức nạo vét lòng cầu Thanh Ba trước mùa mưa lũ sắp đến để hạn chế xảy ra ngập úng.

 

Trả lời:

Đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua xã Thanh Trạch mà cử tri phản ánh ở trên thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km597+549 - Km605+00 và đoạn Km617+00 - Km641+00 theo hình thức BOT do nhà đầu tư Công ty TNHH MTV TASCO Quảng Bình thực hiện và khai thác, quản lý. Sau khi nhận được ý kiến của cử tri, Sở GTVT đã có Công văn số 2013/SGTVT-KHTH ngày 20/7/2022 gửi Công ty TNHH MTV TASCO Quảng Bình đề nghị phối hợp với UBND huyện Bố Trạch tổ chức kiểm tra và có văn bản phúc đáp theo các nội dung kiến nghị của cử tri. Ngày 28/7/2022, Công ty TNHH MTV TASCO Quảng Bình đã có Văn bản số 71/CV-TASCO.QB trả lời kiến nghị của cư tri theo đề nghị của Sở GTVT; theo đó: “Cầu cũ Thanh Ba Km630+675, thuộc địa phận xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình được giữ nguyên hiện trạng, Nhà đầu tư không phá dỡ cầu cũ, mà chỉ xây dựng thêm 02 đơn nguyên vào năm 2014 bên cạnh cầu cũ. Do đó cử tri phản ánh đơn vị thi công phá dỡ cầu cũ, xây lại cầu mới và đã đổ toàn bộ bê tông cốt thép từ việc phá dỡ cầu cũ xuống lòng sông dưới cầu Thanh Ba là không có cơ sở”. Vì vậy, đề nghị UBND huyện Bố Trạch chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, nạo vét thanh thải dòng chảy để đảm bảo thoát nước trong mùa mưa lũ(Công văn số 2145/SGTVT-KHVT ngày 29/7/2022 về việc trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp 3, Quốc hội khóa XV).

 

(3) Cử tri Hoàng Xuân Quang, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch phản ánh, tại khu vực ngã ba, điểm rẽ từ Quốc lộ 1A đi vào thôn Nhân Hồng, xã Nhân Trạch lòng đường quá hẹp lại quanh co, điểm giao cắt với đường sắt cũng gần sát với Quốc lộ 1A. Hiện tại mật độ phương tiện tham gia giao thông qua khu vực này khá lớn nên thường xảy ra tình trạng ùn tắc, ảnh hưởng đến việc đi lại của Nhân dân, nhất là người dân 02 xã Nhân Trạch và Lý Trạch, vì đây là tuyến giao thông chính. Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tiến hành khảo sát để có phương án mở rộng ngã ba này; cụ thể là mở rộng đoạn tiếp nối với Quốc lộ 1A đi qua đường sắt để nắn thẳng khúc cua, xây dựng ngã 3 rộng thoáng; đồng thời, bố trí lại bốt kiểm soát an toàn đường sắt phù hợp để tránh hạn chế tầm nhìn, tạo không gian thông thoáng cho các phương tiện tham gia giao thông.

 

Trả lời:

 

Theo phân cấp quản lý, tuyến đường Quốc lộ 1A đi vào thôn Nhân Hồng, xã Nhân Trạch do UBND huyện Bố Trạch và UBND xã Nhân Trạch quản lý, khai thác và đầu tư xây dựng nâng cấp theo quy hoạch; vì vậy, đề nghị UBND huyện Bố Trạch theo phân cấp, chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát và có kế hoạch sửa chữa, xây dựng, nâng cấp phù hợp với quy hoạch để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân như kiến nghị của cử tri. Đối với vị trí giao cắt với đường sắt có lý trình Km513+325, đây là đường ngang có gác chắn (có người gác và cần chắn); trong đợt kiểm tra đường ngang định kỳ vào ngày 04/3/2022, Hội đồng kiểm tra liên ngành đã kiểm tra và nhận thấy tại vị trí đường ngang này vẫn đảm bảo an toàn chưa có tồn tại.

 

(Công văn số 2145/SGTVT-KHVT ngày 29/7/2022 về việc trả lời KNCT sau kỳ họp 3, Quốc hội khóa XV).

 

III. THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI

 

 (4) Cử tri Đỗ Thị Kim Ngân, phường Bắc Lý và một số cử tri thành phố Đồng Hới phản ánh, hiện tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố vẫn còn tình trạng người dân xả rác bừa bãi, vừa gây ô nhiễm môi trường vừa ảnh hưởng đến mỹ quan; nhất là ở đoạn đường Trương Pháp kéo dài ra biển Quang Phú dọc hai bên đường có rất nhiều rác, làm ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống và cảnh quan du lịch ở khu vực này. Mặt khác, vào mùa hè nhưng việc tổ chức thu gom rác thải trên nhiều tuyến phố được thực hiện quá muộn, nắng nóng làm rác thải bốc mùi hôi thối rất khó chịu, nhất là khi rác được chất vào xe chở đi dọc các tuyến phố để đến điểm tập kết. Cử tri đề nghị UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan và UBND thành phố Đồng Hới thực hiện quyết liệt các giải pháp để hạn chế tình trạng trên; đồng thời quy hoạch, bố trí địa điểm tập kết rác hợp lý; tăng cường công tác quản lý đô thị nhằm đảm bảo các tuyến đường trong thành phố luôn xanh, sạch, đẹp, có môi trường không khí trong lành để đảm bảo sức khỏe cho người dân và tạo điểm nhấn thu hút du khách.

 

Trả lời:

 

Thành phố Đồng Hới là trung tâm tỉnh lỵ Quảng Bình, trong thời gian qua được sự quan tâm của các cấp từ Trung ương, các Bộ; Ban, Ngành; UBND tỉnh, các Sở; Ban; Ngành cấp tỉnh cùng với UBND thành phố quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, song song với việc quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, UBND thành phố rất chú trọng đến công tác vệ sinh môi trường đô thị. UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, Phòng, Ban cơ quan chuyên môn, các đơn vị xã, phường phối hợp thực hiện công tác quản lý, thu gom xử lý nước thải sinh hoạt, rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng… Bằng nhiều phương pháp và biện pháp cụ thể giao cho các cơ quan, đơn vị chủ trì thực hiện theo quy định, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền đến mọi người dân tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường sống được phát qua hệ thống loa truyền thanh ở các tổ dân phố, thôn, xóm ở 15 đơn vị xã, phường, tuyên truyền bằng hệ thống pa nô hình ảnh trực quan… UBMTTQVN thành phố đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện ngày chủ nhật Xanh, hội Liên hiệp Phụ Nữ thành phố hằng năm hỗ trợ các đơn vị, người dân thùng đựng rác thải sinh hoạt có nắp đậy đảm bảo vệ sinh môi trường, hội liên hiệp Phụ Nữ các đơn vị xã, phường vận động kêu gọi mỗi hộ gia đình mua thùng đựng rác đảm bảo dung tích có nắp đậy; Thành đoàn Đồng Hới thường xuyên chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn thành phố, Ban quản lý dịch vụ công ích ký kết Hợp đồng đặt hàng với Công ty CPMT&PTĐT Quảng Bình thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt đi xử lý theo quy định. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tồn tại một số vấn đề theo phản ánh của cử tri tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố, còn tình trạng người dân xả rác bừa bãi, vừa gây ô nhiễm môi trường vừa ảnh hưởng đến mỹ quan, do ý thức một số người dân chưa cao, bỏ rác không đúng chổ làm ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan đô thị.

 

Tại tuyến đường Trương Pháp hiện nay, do cơ sở hạ tầng phát triển chưa đồng bộ, mặc dù mặt đường được đầu tư thảm nhựa đảm bảo theo tiêu chuẩn, mỹ quan đô thị, nhưng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dùng chung gồm hệ thống thoát nước mặt, thu gom xử lý nước thải, hệ thống vỉa hè, bó vỉa chưa được đầu tư đồng bộ, có nhiều khách sạn được cấp đất đã lâu nhưng chưa xây dựng, nhiều khách sạn được khởi công xây dựng hiện nay dừng thi công đã lâu, làm ảnh hướng rất lớn đến công tác quản lý môi trường, mỹ quan đô thị, hệ thống nhà hàng, quán dịch vụ kinh doanh ăn uống chưa được đầu tư đồng bộ, đặc biệt vào mùa du lịch lượng khách về nghĩ dưỡng, vui chơi tắm biển rất đông đã làm quá tải nhu cầu phục vụ làm phát sinh một số vấn đề liên quan đến môi trường. Thực tế hiện nay khu vực phía Đông bãi biển Nhật Lệ 01 đoạn từ (Đồn Biên Phòng Nhật Lệ ra nhà hàng Sơn Hạnh) đã được đầu tư xây dựng vỉa hè, bó vỉa và lắp đặt thùng đựng rác công cộng đồng bộ do BQL dịch vụ công ích thành phố quản lý, công tác vệ sinh môi trường rất tốt được người dân và du khách đánh giá cao.

 

Năm 2020 UBND thành phố đầu tư lắp đặt hệ thống thùng đựng rác công cộng cố định dọc tuyến đường Trương Pháp đoạn từ đồn biên phòng Nhật Lệ ra đến chợ Quang phú giải quyết có chổ để rác công cộng cho du khách, tuy nhiên do ý thức người dân chưa cao đưa rác thải sinh hoạt gia đình, nhà hàng, khách sạn, quán ăn ra bỏ chung vào thùng đựng rác công cộng làm quá tải và phát tán mùi hôi thứ cấp, nên hiện nay Ban quản lý dịch vụ công ích tạm thời cho tháo dở một số thùng đựng rác về lưu kho chờ tuyến đường được xây dựng hoàn chỉnh vỉa hè đưa ra lắp lại để phục vụ đựng rác công cộng ( Đồng thời giao cho các đơn vị địa phương UBND phường Hải Thành, UBND xã Quang Phú, tăng cường công tác kiểm tra xử lý theo quy định, yêu cầu các hộ kinh doanh mua thùng đựng rác riêng có nắp đậy và tự bảo quản, phối hợp với công ty CPMT&PTĐT Quảng Bình để chuyển rác ra địa điểm thu gom đúng thời gian quy định.

 

Trong thời gian qua mức độ đô thị hóa ở thành phố Đồng Hới phát triển rất nhanh, chi phí thực hiện các hoạt động dịch vụ công và dịch vụ công ích thành phố rất hạn hẹp nên có nhiều tuyến đường, vỉa hè trên toàn địa bàn thành phố chưa được đặt hàng quét dọn làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường cảnh quan đô thị, trong khi đó tỉnh có nhiều khu đô thị giao cho thành phố quản lý nhưng chưa có đủ kinh phí để thực hiện, mặt khác do cán bộ quản lý ở các Phòng, Ban, đơn vị xã, phường… không đủ để thực hiện công việc chuyên môn thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời do tinh giảm biên chế theo quy định.

 

Năm 2021 UBND thành phố đầu tư hệ thống phần mềm Đô thị thông minh SmartCity kể từ ngày đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy tối đa hiệu quả về nắm bắt mọi thông tin phản ánh của người dân, du khách để xử lý kịp thời những đối tượng vi phạm về môi trường, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy… Trong thời gian tới UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt hơn hoạt động bảo vệ môi trường đô thị thành phố Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp, phấn đấu sớm trở thành thành phố phát triển mạnh về du lịch, thu hút du khách đến với Đồng Hới ngày càng đông.

 

- Việc thực hiện giờ thu gom rác thải: Công ty Cổ phần Môi trường và PTĐT Quảng Bình thực hiện ký Hợp đồng trực tiếp với các hộ gia đình, các cơ quan, đơn vị, trường học.....trên địa bàn thành phố theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Quảng Bình về việc thu gom rác thải sinh hoạt, Công ty đã xây dựng đề án và lấy ý kiến người dân các xã, phường trên địa bàn thành phố và thống nhất phương án về thời gian thực hiện thu gom bắt đầu từ sau 14 giờ hàng ngày đến khi thu gom xong; Riêng tuyến đường Trương Pháp do đặc thù địa điểm kinh doanh dịch vụ vào buổi chiều, tối. Để đảm bảo vệ sinh trên tuyến đường du lịch nên giờ thu gom thực hiện vào buổi sáng sớm bắt đầu từ 2 giờ đến 5 giờ sáng hàng ngày.

 

- Về việc bố trí, quy hoạch địa điểm tập kết rác trên địa bàn: UBND thành phố đang giao Phòng QLĐT tham mưu chỉ đạo triển khai phân luồng các xã, phường để xây dựng kế hoạch quy hoạch các địa điểm tập kết rác trung chuyển trên địa bàn TP nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

 

- Về tăng cường công tác quản lý đô thị: UBND thành phố tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị có liên quan trong công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, thực hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định tại Nghị định Số: 55/2021/NĐ-CP ngày 24/5/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và các quy định, hướng dẫn liên quan của UBND tỉnh Quảng Bình.

 

(Công văn số 166/BC-UBND ngày 29/7/2022 của UBND thành phố Đồng Hới về việc trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp 3, Quốc hội khóa XV).

 

 (5) Cử tri phản ánh, hiện nay tại nhiều tỉnh, thành đã sử dụng chứng chỉ quốc tế của hệ thống khảo thí Cambridge như Ielts hay ket, pet để cộng điểm ưu tiên hoặc tuyển thẳng vào trường chuyên của tỉnh. Cử tri đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo cơ quan chuyên môn nghiên cứu áp dụng cách làm trên trong việc tuyển sinh vào trường chuyên của tỉnh để khuyến khích phong trào học tiếng Anh đáp ứng chuẩn quốc tế, đồng thời hạn chế việc bỏ sót nhân tài.

 

Trả lời:

 

Tại Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư số 20/VBHN-BGDĐT ngày 30/5/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định nguyên tắc tuyển sinh, kế hoạch tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh vào lớp đầu cấp trường chuyên; việc tổ chức tuyển sinh vào lớp đầu cấp trường chuyên được thực hiện qua 02 vòng (Vòng 1: Tổ chức sơ tuyển; Vòng 2: Tổ chức thi tuyển đối với những học sinh đã qua sơ tuyển ở vòng 1), đồng thời không quy định học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (IELTS, KET, PET,...) thì được cộng điểm hoặc được tuyển thẳng vào lớp đầu cấp của trường chuyên. 2. Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 03/VBHN-BGDĐT ngày 03/5/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể các đối tượng được tuyển thẳng, đối tượng được cộng điểm ưu tiên. Theo đó, học sinh có các chứng chỉ IELTS, KET, PET,... không thuộc các đối tượng được tuyển thẳng và không thuộc các đối tượng được cộng điểm ưu tiên. 3. Cho đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có văn bản nào quy định những học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế của hệ thống khảo thí Cambridge (KET, PET, FCE,..) hay chứng chỉ IELTS thì được cộng điểm ưu tiên hoặc tuyển thẳng vào trường THPT chuyên. 2 Tuy nhiên, để khuyến khích, đẩy mạnh phong trào học Tiếng Anh của các em học sinh tại tỉnh Quảng Bình đáp ứng chuẩn quốc tế; đồng thời, tuyển chọn được những học sinh có năng khiếu về ngoại ngữ vào học cấp THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành nghiên cứu để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế của hệ thống khảo thí Cambridge (KET, PET, FCE,..) hay chứng chỉ IELTS trong quá trình tổ chức tuyển sinh vào trường THPT chuyên của tỉnh cho những năm học tới.

 

(Công văn số 1406/SGDĐT-QLCL ngày 29/7/2022 của Sở Giáo dục và đào tạo về việc trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp 3, Quốc hội khóa XV).

 

 (6) Cử tri xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới phản ánh, hiện tại Chính phủ đã có quy định khá đầy đủ về việc triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) vào ngày nghỉ, ngày lễ, ngoài giờ hành chính của các cơ sở khám chữa bệnh; tuy vậy vẫn có một số phòng khám tư nhân là địa chỉ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu theo diện bảo hiểm y tế nhưng khi bệnh nhân đau ốm đột xuất đi khám ngoài giờ hành chính thì không được giải quyết. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế phối hợp các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra việc khám chữa bệnh BHYT của các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân có ký kết hợp đồng khám chữa bệnh BHYT để chấn chỉnh tình trạng trên nhằm đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân có thẻ BHYT.

 

 Trả lời:

 

Các quy định về việc trực, khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính Tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 177 cơ sở khám chữa bệnh công lập, 251 cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập. Trong đó, các cơ sở đã được cấp giấy phép hoạt động và đủ điều kiện ký hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) là 175 cơ sở y tế gồm: 170 cơ sở công lập, 05 cơ sở ngoài công lập (theo quy định tại Thông tư 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế). Đối với các cơ sở có điều trị nội trú phải bảo đảm trực liên tục ngoài giờ hành chính, ngày lễ, ngày nghỉ. Khuyến khích cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có giường bệnh nội trú tổ chức khám bệnh, chữa bệnh 24 giờ/ngày. (Theo quy định tại Điều 67 Luật Khám bệnh, chữa bệnh). Đối với các cơ sở KCB là phòng khám đa khoa có KCB BHYT chỉ thực hiện khám chữa bệnh BHYT ngoại trú trong giờ hành chính, một số cơ sở có đăng ký khám ngoài giờ và ngày nghỉ khi đủ điều kiện (Phụ lục kèm theo), mà không bắt buộc tổ chức khám bệnh 24 giờ/ngày hoặc trực liên tục ngoài giờ hành chính, ngày lễ, ngày nghỉ. Trường hợp người bệnh sau khi thăm khám mà cần phải điều trị nội trú thì cơ sở KCB không có giường điều trị nội trú sẽ chuyển người bệnh đến cơ sở KCB phù hợp (Điểm b, Khoản 2, Điều 55, Luật Khám chữa bệnh). 2 * Việc khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ, ngày lễ của các cơ sở khám chữa bệnh: Tùy theo điều kiện của cơ sở KCB mà cơ quan Bảo hiểm xã hội và cơ sở KCB thống nhất nội dung Hợp đồng KCB BHYT, trong đó có cả thống nhất về thời gian cơ sở tổ chức KCB BHYT (trong giờ, ngoài giờ hành chính, ngày lễ, ngày nghỉ…) nhưng không trái quy định của pháp luật (được quy định tại Khoản 10, Điều 27 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP). Khi người dân đau ốm đột xuất hoặc trường hợp cấp cứu có thể đến khám BHYT ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ, ngày lễ tại bất cứ cơ sở y tế nào có hợp đồng khám chữa bệnh BHYT và được hưởng đầy đủ các quyền lợi về BHYT (theo quy định Khoản 2, Điều 28, Luật BHYT sửa đổi bổ sung) mà không bắt buộc người dân chỉ được đi KCB tại các phòng khám đa khoa nơi đăng ký KCB BHYT ban đầu. Sở Y tế xin tiếp thu ý kiến phản ánh của cử tri, để công tác khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người dân và các đối tượng có thẻ BHYT được hưởng lợi, tăng sự hài lòng của người bệnh, Sở Y tế mong tiếp tục nhận được sự phản ánh kịp thời của cử tri đối với công tác khám chữa bệnh chung trong đó có khám chữa bệnh BHYT.

 

(Công văn số 2038/STY-NVY ngày 29/7/2022 của Sở Y tế về việc trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp 3, Quốc hội khóa XV).

 

(7). Cử tri Đỗ Thị Kim Ngân, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng có thẩm quyền tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động của các cơ sở tư vấn du học, xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh; nhất là các hoạt động tư vấn nghề nghiệp, lựa chọn đối tác, đào tạo ngoại ngữ, đào tạo nghề, công tác tổ chức cho lao động xuất khẩu ra nước ngoài, việc thực hiện hợp đồng với du học sinh và người lao động sau khi đã ký kết… để các hoạt động trên luôn được thực hiện đúng quy định pháp luật; chi phí hợp lý, rõ ràng minh bạch; đảm bảo an toàn, uy tín và hiệu quả; qua đó bảo vệ quyền lợi cho du học sinh và người lao động, hạn chế rủi ro, ngăn chặn lừa đảo hoặc thu các khoản phí không đúng hợp đồng đã ký kết gây thiệt hại về tài chính của người dân. Đồng thời, thường xuyên thông tin về tình hình đi du học, xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh cho chính quyền cấp cơ sở được biết để tuyên truyền, định hướng cho Nhân dân địa phương.

 

Trả lời:

 

1. Đối với hoạt động tư vấn du học được quản lý thông qua công tác cấp giấy phép tư vấn du học tại Sở Giáo dục và Đào tạo.

 

2. Đối với hoạt động tư vấn, tuyển chọn người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được quản lý thông qua việc thẩm định hồ sơ pháp lý của các doanh nghiệp được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Các doanh nghiệp có đầy đủ năng lực pháp lý và kinh nghiệm, uy tín trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài xuất trình hồ sơ pháp lý với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và được Sở thông báo cho các địa phương trong tỉnh biết theo quy định. Các doanh nghiệp khi đến tư vấn, tuyển chọn lao động được yêu cầu phải xuất trình hồ sơ pháp lý, báo cáo với chính quyền địa phương về hoạt động của mình tại địa bàn và có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác, rõ ràng thông tin tuyển chọn lao động như điều kiện tuyển chọn, số lượng tuyển chọn, việc tổ chức đào tạo, chi phí trước khi xuất cảnh, quyền lợi của người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng… Nhằm tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động của các doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo, thường xuyên phối hợp các địa phương trong tỉnh trao đổi thông tin để nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp này; đồng thời, tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất về công tác chấp hành pháp luật trong lĩnh vực tư vấn du học và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, các cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện và chấn chỉnh, xử lý đối với những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu, hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này. 2 Trước tình hình nhu cầu xuất cảnh sang nước ngoài với mục đích du học hoặc làm việc ngày một tăng lên của người dân, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các sở, ngành, đơn vị có liên quan cũng đã chú trọng hơn và đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tổ chức hội nghị tập huấn cho cán bộ phụ trách lĩnh vực tại địa phương; hội nghị tư vấn, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho người dân, người lao động; phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí đăng tải các phóng sự, tin bài hoặc phát hành các ấn phẩm truyền thông như pano, áp phích, tờ rơi, tờ gấp để đưa thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong hoạt động du học và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài tiếp cận được đến đông đảo người dân, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân, tránh để xảy ra tình trạng người dân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc xuất cảnh trái phép sang nước ngoài.

 

(Công văn số 1038/SLĐTBXH ngày 31/7/2022 của Sở Lao động Thương binh và Xã hội).

 

IV. HUYỆN TUYÊN HÓA

 

(8) Cử tri xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa phản ánh, thời điểm sáp nhập xã Nam Hóa vào xã Thạch Hóa, UBND xã Thạch Hóa đã vận động 22 cán bộ không chuyên trách và 01 cán bộ chuyên trách nghỉ công tác để thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, sắp xếp đội ngũ cán bộ sau sáp nhập; theo đó, xã đã lập danh sách tính toán số tiền chi trả, nhưng do chưa có nguồn nên đến nay số cán bộ trên vẫn chưa được hưởng các chế độ theo quy định. Bên cạnh đó, Nghị định 79/2019/NĐ-CP quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác tại vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, khi ra khỏi vùng khó khăn được hưởng chế độ theo quy định; tuy nhiên, các đối tượng này đến nay vẫn chưa được hưởng bất cứ chế độ gì. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng có thẩm quyền quan tâm xem xét trả lời, giải quyết những bất cập cử tri phản ánh nói trên.

 

 Trả lời:

 

Năm 2021, sau khi thẩm định chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức nói chung trên địa bàn huyện, trong đó có chế độ trợ cấp đối với cán bộ dôi dư theo Nghị quyết số 62/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thôi việc do dôi dư sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; chế độ theo Nghị định số 76/2019/NĐ-CP ngày 08/10/2019 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. UBND huyện đã có tờ trình gửi Sở Tài chính cân đối cấp bổ sung để thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức (Tờ trình số 1706/TTr-UBND ngày 16/11/2021 và Tờ trình số 66/TTr-UBND ngày 17/01/2022). Ngày 23/6/2022 của Sở Tài chính có Công văn số 2164/STC-NS về cân đối chế độ an sinh xã hội và nguồn tiền lương năm 2021 của huyện Tuyên Hóa; trên cơ sở đó, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 1149/QĐ-UBND ngày 07/7/2022 cấp cho các xã bổ sung kinh phí chi trả các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã (trong đó đã bao gồm chế độ trợ cấp Nghị quyết số 62/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh và các chế độ theo Nghị định số 76/2019/NĐ-CP ngày 08/10/2019 của Chính phủ). Hiện tại UBND xã Thạch Hóa cũng như các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đang thực hiện các thủ tục thanh toán cho các đối tượng được hưởng theo quy định.

 

(Công văn số 994/BC-UBND ngày 26/7/2022 của UBND huyện Tuyên Hóa về việc trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp 3, Quốc hội khóa XV).

 

         Phòng DNTT

Các tin khác