Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 15

  • Hôm nay 1751

  • Tổng 2.884.566

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Bố Trạch trước KH thứ 12 - HĐND tỉnh khóa XVIII

7:44, Chủ Nhật, 10-12-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 

Nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Bố Trạch trước kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

 

1. Đề nghị tỉnh quan tâm, nâng cấp, sửa chữa tuyến đường tỉnh lộ 566 từ Quốc lộ 1A đi trại giống cá Phương Hạ (tầm 3km) vì đường đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến việc sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân (cử tri xã Đại Trạch).

 

Trả lời:

 

Tuyến Đường tỉnh 566 có chiều dài 11,2km được UBND tỉnh giao Sở GTVT quản lý. Trong quá trình khai thác, sử dụng, Sở GTVT đã luôn chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên tuần tra, phát hiện các hư hỏng để kịp thời sửa chữa, khắc phục nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Năm 2012, Sở GTVT đã đầu tư, nâng cấp kiên cố hóa toàn tuyến bằng mặt đường láng nhựa từ nguồn vốn nâng cấp mạng lưới giao thông khu vực Miền Trung (Dự án ADB5). Hàng năm, do nguồn vốn bảo trì còn hạn chế nên Sở GTVT chỉ báo cáo UBND tỉnh cho phép sửa chữa cục bộ những đoạn tuyến bị hư hỏng nặng để đảm bảo an toàn giao thông (hiện Sở GTVT đang báo cáo UBND tỉnh cho phép sửa chữa đoạn Km4+400-Km6+600 qua xã Đại Trạch trong kế hoạch bảo trì năm 2024). Đối với những đoạn còn lại, trước mắt Sở GTVT sẽ tiếp tục tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời những hư hỏng có khả năng mất an toàn giao thông; đồng thời, sẽ tiếp tục báo cáo UBND tỉnh đề xuất thực hiện trên cơ sở thứ tự ưu tiên và khả năng cân đối nguồn vốn.

 

Căn cứ Công văn số 3889/ SGTVT-KHTH ngày 27/11/2023 của Sở Giao thông và Vận tải về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII)

 

2. Đề nghị Tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, khắc phục tuyến đường giao thông phục vụ thi công công trình Kè chắn sóng thôn Tân Lý, do xe chở vật liệu, đất đá đi lại nhiều đã làm hư hỏng mặt đường (cử tri xã Hải Phú).

 

Trả lời:

 

Công trình Kè biển Hải Trạch, xã Hải Phú (Kè chắn sóng thôn Tân Lý) được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2012. Trong quá trình sử dụng, công trình đã phát huy hiệu quả chóng xói lở, chắn sóng biển, bảo vệ đất đai, tài sản của người dân thôn Tân Lý, xã Hải Phú. Đợt mưa bão tháng 10/2020 đã làm xói lở nghiêm trọng, thiệt hại rất lớn cho công trình Kè biển Hải Trạch, xã Hải Phú. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, năm 2022, dự án Xây dựng kè biển Hải Trạch, xã Hải Phú đã được đầu tư với tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng do Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư. Nhận thức được tầm quan trọng của công trình kè biển, Chủ đầu tư đã chỉ đạo, động viên đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Công trình hoàn thành vượt tiến độ 15 tháng và đạt chất lượng tốt, được nhân dân trong vùng đánh giá cao.

 

Trong quá trình thi công, đơn vị thi công chủ yếu sử dụng tuyến đường từ cầu Lý Hòa đi qua UBND xã Hải Phú vào đến chân công trình. Đối với tuyến đường nội thôn Tân Lý do được xây dựng từ lâu nên đã hư hỏng, xuống cấp. Trước mắt, Chủ đầu tư đã có chủ trương khắc phục lại những vị trí hư hỏng cục bộ trên mặt đường. Về lâu dài, đề nghị UBND xã Hải Phú xây dựng kế hoạch, xin chủ trương đầu tư để nâng cấp, sửa chữa tuyến đường nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất của bà con nhân dân.

 

 (Căn cứ Công văn số 2458/ UBND ngày 01/12/2023 của UBND huyện Bố Trạch về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XVIII)

 

3. Đề nghị Tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, nạo vét, khơi thông dòng chảy cống Thanh Ba (Quốc lộ 1A xã Thanh Trạch - xã Bắc Trạch) để chống ngập lũ (cử tri xã Thanh Trạch).

 

 Trả lời:

 

 a. Theo hiện trạng:

 

- Cầu Thanh Ba Km635+674 phía bắc thuộc địa phận xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình; phía nam thuộc địa phận xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Năm 2014, cầu được đầu tư phần mở rộng theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty TNHH MTV Tasco Quảng Bình Nhà đầu tư thực hiện; Thiết kế mở rộng hai đơn nguyên về hai bên cầu cũ. Mỗi đơn nguyên mới gồm 3 nhịp dầm T giản đơn, chiều dài cầu 62.2m, bề rộng xe chạy 9.5mx2, sơ đồ nhịp 3x18m, 02 trụ BTCT, tải trọng thiết kế HL93; sông không thông thuyền.

 

  - Quá trình kiểm tra hiện trường hiện trạng giữa các nhịp cầu dưới lòng sông có phần móng cầu Cống Mười cũ được xây dựng trước năm 1975.

       

- Hiện trạng có hiện tượng đất, cát, đá bồi lắng lòng sông theo thời gian phía thượng lưu và hạ lưu; cục bộ có phế thải do quá trình đục phá bê tông để mở rộng cầu về hai bên do Nhà đầu tư thực hiện năm 2014 chưa thanh thải (không đáng kể).

 

       

b. Việc làm hạn chế dòng chảy của sông khi qua cầu Thanh Ba gồm có các nguyên nhân sau:

 

       

- Do phần móng cầu Cống Mười cũ được xây dựng trước năm 1975 còn tồn tại sau khi xây dựng cầu Thanh Ba năm 1993.

 

- Dòng sông bị bồi lắng, sạt lở qua quá trình lũ lụt cuốn đất, đá, cát dồn về cầu Thanh Ba đặc biệt phía hạ lưu cầu.

 

- Quá trình đục phá bê tông để mở rộng cầu về hai bên có rơi xuống lòng sông do Nhà đầu tư thực hiện năm 2014 (không đáng kể).

 

 

c. Đề xuất, kiến nghị: UBND huyện Bố Trạch kiến nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo Văn phòng QLĐB II.4 thuộc Khu QLĐB II phối hợp với cơ quan quản lý đường sông kiểm tra, tổ chức nạo vét bùn đất lòng sông, xử lý vi phạm lấn chiếm làm chật hẹp dòng chảy (nếu có) theo thẩm quyền nhằm khơi thông dòng chảy, hạn chế tình trạng ngập lụt ở khu vực thượng lưu.

 

(Căn cứ Công văn số 2458/ UBND ngày 01/12/2023 của UBND huyện Bố Trạch về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XVIII)

       

4. Hiện nay, dự án Đầu tư xây dựng công trình cấp điện lưới cho các xã Tân Trạch, Thượng Trạch đang được triển khai thực hiện trên địa bàn xã Thượng Trạch nhưng 10 bản chưa có trong Quy hoạch. Đề nghị Tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng điều chỉnh, bổ sung thêm các tuyến ở 10 bản và các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn như Đồn Biên phòng, các đơn vị trường học nhằm tạo điều kiện cho Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân, ngày càng thu hẹp khoảng cách giữa miền xuôi và miền ngược (cử tri xã Thượng Trạch).

       

Trả lời:

 

 

Dự án Đầu tư xây dựng công trình cấp điện lưới cho các xã Tân Trạch, Thượng Trạch, huyện Bố Trạch được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 43/NQ-HĐND ngày 10/12/2021.

 

- Quy mô đầu tư:

 

+ Tổng chiều dài đường dây trung áp: 45,031 km, trong đó:

 

++ Đường dây trung áp đi ngầm (trong vùng lõi Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng): 27,573 km.

 

 ++ Đường dây trung áp trên không: 17,458 km

        

+ Đường dây hạ áp:  8,151 km.

 

- Tổng vốn đầu tư: 110 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách của tỉnh, giai đoạn 2022-2024.

 

Dự án được khởi công ngày 10/02/2023 và dự kiến hoàn thành đóng điện nghiệm thu kỹ thuật trước ngày 31/12/2023 và đóng điện chính thức trước tết âm lịch 2023. Đến thời điểm này Dự án cơ bản hoàn thành phần kéo cáp ngầm trong phạm vi lòng, lề đường, theo tuyến đường tỉnh 562 từ xuất tuyến km16+400 ÷ km44+00; đang gấp rút hoàn thành thi công tuyến đường dây trung, hạ áp trên không vào các bản của 02 xã Tân Trạch, Thượng Trạch, huyện Bố Trạch.

 

Dự án lập theo hạn mức được cấp, do chưa đủ nguồn vốn đầu tư nên Dự án mới đầu tư hệ thống đường dây trung áp trục chính từ km16+400 đến bản 61 và một số tuyến trung áp, hạ áp vào các bản của 02 xã Tân Trạch, Thượng Trạch. Hiện tại, đối với xã Thượng Trạch: Mới đầu tư cấp điện cho 08 bản, còn 10 bản chưa được đầu tư.

 

Đối với 10 bản còn lại và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn xã Thượng Trạch, Sở Công Thương sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo ngành điện đầu tư hoặc đề xuất vốn đầu tư công để đầu tư giai đoạn 2025 – 2030, khi hệ thống cáp ngầm 22kV qua vườn quốc gia hoàn thành hoặc đề nghị UBND tỉnh bố trí các nguồn vốn thuộc các chương trình mục tiêu giao địa phương đầu tư.

       

(Căn cứ Công văn số 2235/ SCT-KTNL ngày 28/11/2023 Sở Công thương về việc trả lời kiến nghị của cử tri)

       

5. Hiện nay mức thu phí dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước đối với các hộ gia đình tại nông thôn thuộc các địa bàn các huyện là 17.000 đồng/tháng/hộ là rất thấp. Nội dung này đã được cử tri kiến nghị trước kỳ họp thứ 8 và UBND huyện Bố Trạch đã có Công văn số 2022/UBND ngày 22/10/2021 về việc đề xuất xây dựng phương án giá cụ thể đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải đối với các xã vùng biển (gồm Thanh Trạch, Đức Trạch, Hải Phú, Nhân Trạch) là: 31.000 đồng/tháng. Đề Tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính xem xét, nâng mức thu phí thu gom. (cử tri xã Đại Trạch, Bắc Trạch).

 

Trả lời:

 

 

Hiện nay mức giá thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đang được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 36/2018/QĐ-UBND ngày 24/12/2018 của UBND tỉnh. Đối với rác thải sinh hoạt phát sinh từ các hộ gia đình, cá nhân, đơn giá được tính theo hộ gia đình phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội từng địa bàn và thu nhập của người dân. Việc thu gom rác trên địa bàn các huyện, thị xã được giao cho Ban Quản lý các công trình công cộng huyện thực hiện. Riêng địa bàn huyện Bố Trạch có sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn.

 

Theo quy định tại Khoản 6 Điều 79 Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020, việc xây dựng giá thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt được tính giá để thu từ người dân theo khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại (không tính chung cho hộ gia đình như quy định cũ). Theo đó, mức giá được tính toán trên cơ sở tỷ lệ phát thải chất thải rắn sinh hoạt theo Thông tư số 01/2021/TT-BXD ngày 19/5/2021 của Bộ Xây dựng ban hành QCVN 01:2021/BXD quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, trong đó đối với đô thị loại II: 01kg/người/ngày; đô thị loại III,IV: 0,9kg/người/ngày; đô thị loại V: 0,8kg/người/ngày (tính theo khẩu để đảm bảo công bằng và xã hội hóa theo chính sách pháp luật mới).

 

Để triển khai tham mưu UBND tỉnh ban hành đơn giá làm cơ sở thu giá dịch vụ từ người dân và các tổ chức, doanh nghiệp… theo quy định trên, từ tháng 02/2023, Sở Tài chính đã có nhiều văn bản đề nghị và hướng dẫn cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng phương án giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và xác định hình thức và mức kinh phí hộ gia đình, cá nhân phải chi trả cho công tác thu gom vận chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại, đồng thời tổ chức cuộc họp Liên ngành để hướng dẫn cụ thể và giải quyết các vướng mắc khó khăn của các địa phương khi xây dựng phương án giá.

 

Tuy nhiên, việc xây dựng phương án giá của các địa phương rất chậm, đến nay vẫn còn một số địa phương chưa gửi phương án giá trình Sở Tài chính và Sở Xây dựng thẩm định.

 

Sở Tài chính ghi nhận kiến nghị của cử tri về giá thu gom rác trên địa bàn huyện Bố Trạch và sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành giá thu gom, vận chuyển xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh sau khi thẩm định, đảm bảo phù hợp với mức chi trả của người dân và đủ bù đắp chi phí cho các đơn vị thực hiện.

 

(Căn cứ Công văn số 3965/ STC- GCSDN ngày 24/11/2023 của Sở Tài chính về việc giải quyết trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII)

Các tin khác