Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 183

  • Hôm nay 6812

  • Tổng 4.012.037

Đại biểu Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Phòng không nhân dân

Post date: 28/06/2024

Font size : A- A A+

 

Sáng ngày 27/5, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tiếp tục chương trình thảo luận và biểu quyết thông qua các Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tại phần thảo luận về dự án Luật Phòng không nhân dân (PKND), đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia thảo luận về dự thảo Luật.

 

 

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình tham gia biểu quyết các Luật sáng 27/6

 

Ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật trên cơ sở những căn cứ chính trị, pháp lý, thực tiễn đã được Chính phủ nêu tại Tờ trình trình Quốc hội. Các nội dung trong dự thảo luật cơ bản phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng; đảm bảo tính hợp hiến, tính thống nhất với hệ thống pháp luật; tính tương thích với điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên. 

Ngoài ra, để hoàn thiện Luật, đại biểu Nguyễn Minh Tâm có một số ý kiến góp ý gồm: Về phạm vi điều chỉnh (PVĐC) của luật, trích dẫn các nội dung tại Điều 18 dự thảo Luật quy định nội dung hoạt động PKND và nội dung PVĐC dự thảo Luật, đại biểu nêu câu hỏi, với cách quy định PVĐC như dự thảo Luật phải chăng là có sự trùng lắp về nội dung, do đó ý kiến đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, xem xét lại PVĐC. Cụ thể, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị sửa đổi PVĐC luật chỉ quy định: Luật này quy định về tổ chức, xây dựng, huy động lực lượng và hoạt động PKND.

 

 

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm tham gia thảo luận Luật Phòng không Nhân dân

 

Tại khoản 4 Điều 28 quy định về thiết kế, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm, kinh doanh tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, ý kiến đề nghị bổ sung cụm từ “và Bộ Công an” sau cụm từ “theo quy định của Bộ Quốc phòng” để tương thích với quy định về thẩm quyền của Bộ Công an được quy định tại khoản 3. Theo quy định, Bộ Công an có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận kinh doanh cho các cơ quan thuộc quyền quản lý, do đó việc tổ chức, cá nhân khi thử nghiệm thực tế tính năng bay của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ phải tuân thủ các quy định của Bộ Công an là cần thiết và phù hợp.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm cũng đề nghị sửa lại khoản 1; cân nhắc việc bãi bỏ một số quy định tại khoản 2, Điều 53 về quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật có liên quan PKND. Để làm rõ nội dung này, đại biểu Nguyễn Minh Tâm nêu nội dung khoản 7, Điều 2 dự thảo Luật PKND về giải thích từ ngữ. Cụ thể: “Phương tiện bay siêu nhẹ là các vật thể bay mà không phải là tàu bay không người lái, bao gồm các loại khí cầu, mô hình bay, dù bay, diều bay (trừ diều bay dân gian), mà khi bay có khả năng làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh và an toàn hàng không”. Ý kiến bày tỏ sự băn khoăn nếu bãi bỏ khoản 2 Điều 21 Luật Hàng không dân dụng thì khái niệm “mô hình bay”, “khí cầu” sẽ không còn. Được biết, 2 thuật ngữ “mô hình bay”, “khí cầu” được sử dụng trong dự thảo Luật PKND hiện chưa được giải thích tại một văn bản pháp luật nào khác. Vì vậy, để đảm bảo tính khả thi và  quá trình áp dụng luật thuận tiện, thống nhất đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, nên chăng quy định giải thích 2 cụm từ “mô hình bay”, “khí cầu” tại Điều 2 dự thảo Luật này.

 

Phong Hồng

More