Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 13

  • Hôm nay 136

  • Tổng 3.022.168

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Biểu quyết thông qua nghị quyết và thảo luận các dự án luật

Post date: 25/11/2023

Font size : A- A A+

Ngày 24/11, tiếp tục nội dung chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã tham gia biểu quyết thông qua nghị quyết và thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TT, ATGTĐB).

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình tham gia biểu quyết thông qua Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự chiều ngày 24/11/2023

Qua nghiên cứu dự thảo Luật TT, ATGTĐB, đại biểu Nguyễn Minh Tâm cơ bản nhất trí với tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh. Để tham gia ý kiến đối với dự thảo luật, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Trên cơ sở đó, đại biểu Nguyễn Minh Tâm có các ý kiến, gồm:

Tại Điều 3, đề nghị gộp khoản 2 (Tuần tra, kiểm soát về TT, ATGTĐB là hoạt động...) và khoản 3 (Kiểm soát TT, ATGTĐB là hoạt động…) thành một khoản. Theo đại biểu, quy định của 2 khoản này đều có chung nội dung là hoạt động kiểm soát về TT, ATGTĐB của cơ quan chức năng. Nếu quy định như dự thảo luật có thể hiểu cùng khái niệm kiểm soát về TT, ATGTĐB nhưng lại có nội hàm khác nhau.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm thảo luận về Luật TTATGTĐB

Về cơ sở dữ liệu (CSDL) về TT, ATGTĐB (Điều 7), để thực hiện xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số và nền kinh tế số ở Việt Nam, việc xây dựng CSDL về TT, ATGTĐB là cần thiết, tuy nhiên, đại biểu đề nghị Ban Soạn thảo cân nhắc một số vấn đề gồm:

Dự thảo Luật Đường bộ và dự thảo Luật TT, ATGTĐB đều có quy định về việc xây dựng CSDL, do vậy đại biểu đề nghị Ban Soạn thảo rà soát kỹ lưỡng nội dung này, đánh giá lại sự cần thiết trong việc xây dựng CSDL của cả 2 luật, tránh trùng lắp, chồng chéo, lãng phí nguồn lực trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cũng như vận hành CSDL khi các luật được thông qua.

Tại điểm e, khoản 1, Điều 7 quy định về việc xây dựng “CSDL xử lý vi phạm hành chính”, đại biểu đề nghị Ban Soạn thảo nghiên cứu theo hướng quy định CSDL về ATGTĐB kết nối với CSDL về xử lý vi phạm hành chính đã được triển khai theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Đối với quy định về điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ (Điều 33), tại khoản 5: “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể điều kiện, phạm vi hoạt động của xe thô sơ tại địa phương…”, để bảo đảm tính thống nhất trong quá trình áp dụng luật, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị Ban Soạn thảo nghiên cứu, Chính phủ hướng dẫn chi tiết nội dung này để thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc và chỉ giao cho UBND cấp tỉnh quy định về phạm vi hoạt động của xe thô sơ, chứ không giao UBND cấp tỉnh quy định về điều kiện hoạt động của xe thô sơ.

Về tuần tra, kiểm soát (Điều 60), đại biểu Nguyễn Minh Tâm nêu nội dung chưa thống nhất của dự thảo Luật TT, ATGTĐB với quy định tại Điều 4 của Luật Xử lý vi phạm hành chính và đề nghị Ban Soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc nội dung này để bảo đảm tính thống nhất, phù hợp trong hệ thống pháp luật hiện hành.

Về quy định hiệu lực của luật, để không tạo khoảng trống pháp luật, ý kiến đại biểu đề nghị cân nhắc lại thời điểm có hiệu lực giữa Luật TT, ATGTĐB và Luật Đường bộ.  
 

More