Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 175

  • Hôm nay 6094

  • Tổng 4.011.317

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương sau kỳ họp thứ VI, Quốc hội khoá XV

Post date: 01/04/2024

Font size : A- A A+

 

 

1. Cử tri Đinh Thị Của, Chủ tịch Ủy MTTQVN xã Xuân Hóa huyện Minh Hoá phản ánh, tuyến đường vào xã Xuân Hoá đã được đầu tư thi công từ năm 2018; đây là con đường duy nhất đi vào xã Xuân Hoá nên sau 6 năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến việc đi lại của Nhân dân trên địa bàn. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra thực tế tình hình và có kế hoạch đầu tư kinh phí để kịp thời sửa chữa, nâng cấp nhằm phục vụ đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân địa phương và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường.

 

Trả lời:

 

Tuyến đường vào xã Xuân Hóa đã có tên trong danh mục dự án thuộc Tuyến đường từ thị trấn Quy Đạt đi xã Xuân Hóa, Hóa Hợp, huyện Minh Hóa (giai đoạn 1) đã được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt Chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3823a /QĐ-UBND ngày 31/10/2018 và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công tại Quyết định số 3860/QĐ-UBND ngày 11/10/2019, với tổng mức đầu tư 15.000 triệu đồng, (bằng nguồn vốn Ngân sách tỉnh 6.000 triệu đồng, nguồn huyện bố trí 9.000 triệu đồng theo tiến độ thực hiện dự án bằng nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững). Tuy nhiên do nguồn kinh phí hạn chế nên trong giai đoạn 1 của dự án chỉ thiết kế đầu tư xây dựng tuyến đường cấp phối nối từ thôn Ba Nương xã Xuân Hóa đến thôn Đa Năng xã Hóa Hợp có chiều dài tuyến L=4.700,40m. Gia cố rãnh dọc bằng tấm BTXM M200# đoạn từ thôn cầu Lợi 1 đến Trạm Y tế xã Xuân Hóa với chiều dài L=1.051,76m, với mục đích trước mắt để thông tuyến, đảm bảo kết nối thông thương. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án do vướng mắc 1,145ha diện tích rừng tự nhiên nằm trong đoạn từ thôn Ba Nương đến thôn Đa Năng, có tổng chiều dài L=4.484,4m. Căn cứ của Luật Lâm nghiệp số năm 2017, Nghị định số 83/2020/NĐ-CP và thực hiện Chỉ thị 13- CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; theo đó diện tích rừng tự nhiên phải được Chính phủ quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng. Do vậy dự án phải tạm dừng để xin phương án xử lý của các cơ quan chức năng. Để đảm bảo thực hiện tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành của Nhà 2 nước, UBND huyện Minh Hóa đã có các Văn bản xin chủ trương Sở Kế hoạch và Đầu tư cho phép điều chỉnh quy mô dự án. Tuy nhiên do nguồn kinh phí thực hiện điều chỉnh rất khó khăn và việc điều chỉnh quy mô, các giải pháp thiết kế kỹ thuật còn nhiều phức tạp nên Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa chấp thuận. Ngày 14/6/2022 Văn phòng UBND tỉnh đã có Công văn số 2144/VPUBND-XDCB ngày 14/6/2022 về việc đồng ý chủ trương cho phép UBND huyện Minh Hóa thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định của Luật đầu tư công và các quy định liên quan để kết thúc dự án. Ngày 10/12/2022, HĐND tỉnh Quảng Bình có Nghị quyết số 92/NQ-HĐND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh, theo đó, dự án Tuyến đường từ thị trấn Quy Đạt đi xã Xuân Hóa, Hóa Hợp, huyện Minh Hóa (giai đoạn 1) đã điều chỉnh quy mô đầu tư theo hướng không tiếp tục thực hiện đoạn tuyến nối từ thôn Ba Nương xã Xuân Hóa đến thôn Đa Năng xã Hóa Hợp do phạm vi giải phóng mặt bằng liên quan đến diện tích rừng tự nhiên. Riêng đối với ý kiến của cử tri về việc đề nghị cấp kinh phí để kịp thời sửa chữa, nâng cấp tuyến đường nhằm phục vụ đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân địa phương và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường là rất chính đáng. Tuy nhiên việc đầu tư sửa chữa, nâng cấp lại toàn bộ tuyến đường cần có nguồn kinh lớn, trong khi đó nguồn ngân sách huyện hạn hẹp, không đủ để bố trí, vì vậy, UBND huyện Minh Hóa đề nghị UBND tỉnh, các Sở ban ngành quan tâm, xem xét hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, nâng cấp tuyến đường đảm bảo giao thông đi lại cho bà con nhân dân. Trên đây là nội dung về việc trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV của Ủy ban nhân dân huyện Minh Hóa.

 

(Công văn số 100/UBND, ngày 05/02/2024 của UBND huyện Minh Hóa vê việc trả lời KNCT sau kỳ họp 6, Quốc hội khóa XV).

       

2. Cử tri phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới phản ánh, đoạn cuối tuyến đường nối từ ngõ 57, đường Hữu Nghị qua đường Nguyễn Văn Linh hiện đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc giao thông trên tuyến. Đây là tuyến đường có nhiều hộ dân sinh sống và mật độ các phương tiện giao thông qua lại nhiều; vì vậy, cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng liên quan kiểm tra thực tế tình hình và có phương án đầu tư sửa chữa, nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

      

  Trả lời:

       

Sau khi kiểm tra, xem xét, UBND thành phố trả lời như sau: Đoạn cuối tuyến đường nối từ Ngõ 57 đường Hữu Nghị qua đường Nguyễn Văn Linh có chiều dài khoảng 200m, bề rộng 4m, kết cấu mặt đường láng nhựa. Hiện nay, nhiều vị trí trên tuyến đã bị bong tróc mặt đường ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân đúng như phản ánh của cử tri. Qua kiểm tra hệ thống đường giao thông trên địa bàn, ngoài tuyến đường này, trên địa bàn phường Bắc Lý nói riêng và trên toàn địa bàn thành phố nói chung, nhu cầu sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường rất lớn. Với tình hình ngân sách thành phố hiện nay, chưa đủ điều kiện để bố trí vốn đầu tư sửa chữa, nâng cấp hoàn thiện tất cả các tuyến đường trên địa bàn thành phố. Tiếp thu ý kiến phản ánh của cử tri, UBND thành phố sẽ xem xét đầu tư sửa chữa, nâng cấp hoàn thiện tuyến đường nối từ Ngõ 57 đường Hữu Nghị qua đường Nguyễn Văn Linh và các tuyến đường khác khi sắp xếp được nguồn vốn. UBND thành phố Đồng Hới kính báo cáo UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

      

 (Báo cáo số 33/UBND ngày 01/02/2024, của UBND thành phố Đồng Hới về việc trả lời KNCT sau kỳ họp 6).

       

 

3. Cử tri phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn phản ánh, thực hiện Dự án đường ven biển và hoạt động khai thác mỏ cát trên địa bàn phường Quảng Thọ, thời gian qua các phương tiện vận tải chở nguyên vật liệu các loại đều tập trung lưu thông trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp. Tuyến đường này nằm trong khu vực đông dân cư, trường học, trong khi đó, phương tiện chuyên chở vật liệu lưu thông thường xuyên, cát sạn rơi vãi ra lòng đường thường xuyên gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến môi trường, đời sống, sinh hoạt của người dân hai bên đường. Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, mở tuyến đường khác để phục vụ cho việc vận chuyển vật liệu, khai thác cát và cấm các phương tiện vận tải chở vật liệu lưu thông trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp để đảm bảo an toàn, vệ sinh, hạn chế việc xuống cấp nhanh chóng, nếu vẫn tiếp tục sử dụng tuyến đường trên để vận chuyển nguyên vật liệu thì cần tăng cường các biện pháp bảo vệ đường và vệ sinh môi trường, xử lý nghiêm các vi phạm.

 

Trả lời:

 

Qua xem xét nội dung phản ánh của cử tri, UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND phường Quảng Thọ tổ chức kiểm tra hiện trường, đề xuất phương án mở đường theo quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, UBND thị xã không thể thực hiện được, lý do: tuyến đường đấu nối vào mỏ cát băng qua rừng phòng hộ và khu vực nghĩa địa có lăng mộ dày đặc.Vì vậy, việc vận chuyển qua tuyến đường Võ Nguyên Giáp là tuyến đường duy nhất. Hơn nữa, tuyến đường Võ Nguyên Giáp được nối với tuyến đường Quốc lộ 1A và Quốc lộ 12A, nằm cách vị trí mỏ khai thác cát phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn khoảng 1km, nên rất thuận tiện cho việc vận chuyển vật liệu từ mỏ khai thác cát đi qua tuyến đường Võ Nguyên Giáp và nối với tuyến đường Quốc lộ 1A và Quốc lộ 12A. Để khắc phục tình trạng các phương tiện vận chuyển vật liệu lưu thông thường xuyên trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, làm cát sạn rơi vãi ra lòng đường gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến môi trường, đời sống, sinh hoạt của người dân hai bên đường, UBND thị xã đã và đang chỉ đạo Công an thị xã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật đối với các lái xe, các chủ phương tiện vi phạm về tải trọng, vi phạm tốc độ, vi phạm về môi trường, để vật liệu rơi vãi xuống đường, làm ảnh hưởng đến môi trường, đời sống, sinh hoạt của Nhân dân. Đồng thời chỉ đạo UBND phường Quảng Thọ có giải pháp bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển vật liệu và vận chuyển khai thác cát qua khu vực đông dân cư nhằm bảo đảm ổn định đời sống, sinh hoạt của Nhân dân.

 

(Công văn số 222/UBND-QLĐT ngày 31/01/2024 của UBND thị xã Ba Đồn, về việc trả lời KNCT sau kỳ họp 6, Quốc hội khóa XV).

 

4. Cử tri xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch phản ánh, năm 2022, xã Nhân Trạch được đầu tư xây dựng cảng cá và đã đưa vào sử dụng từ tháng 8/2023. Tuy nhiên, hiện nay tàu thuyền không ra vào cửa lạch để neo đậu được, đặc biệt vào mùa mưa bão, tàu thuyền của ngư dân phải vào sông Nhật Lệ hoặc Sông Gianh để neo đậu. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng liên quan kiểm tra thực tế tình hình, có phương án nạo vét cửa lạch để tàu thuyền của ngư dân được thuận tiện ra vào neo đậu tại cảng.

 

Trả lời:

 

Xã Nhân Trạch là xã ven biển của huyện Bố Trạch, phần lớn nhân dân sinh sống bằng nghề đánh bắt, chế biến thủy hải sản và dịch vụ phụ trợ cho nghề biển. Được sự quan tâm của lãnh đạo UBND tỉnh, Dự án xây dựng bến cá kết hợp dịch vụ hậu cần nghề cá xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch được phê duyệt và khởi công từ tháng 6/2021, hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 5/2023 bằng nguồn bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, công trình đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc neo đậu tàu thuyền, tập kết thủy sản và hậu cần phục vụ đánh bắt thủy sản của ngư dân trong khu vực và toàn xã Nhân Trạch. Cửa sông Dinh tại xã Nhân Trạch hàng năm bị bồi lấp bởi sóng biển, lưu lượng dòng chảy về mùa hạn không đảm bảo để tự khơi thông luồng lạch dẫn đến việc các tàu thuyền có công suất lớn ra vào cửa biển rất khó khăn. Việc nghiên cứu, triển khai thực hiện nạo vét luồng lạch nhằm bảo đảm tàu thuyền ra vào cửa biển được an toàn thuận tiện, góp phần phát huy tối đa hiệu quả của dự án mạng lại đã được huyện Bố Trạch và xã Nhân Trạch rất quan tâm; tuy nhiên, với điều kiện hiện có của địa phương rất khó để thực hiện. Để đáp ứng nguyện vọng của cử tri xã Nhân Trạch, UBND huyện đề nghị UBND tỉnh, các Sở chuyên ngành cấp tỉnh sớm quan tâm, nghiên cứu và giúp huyện triển khai thực 2 hiện dư án nạo vét luồng lạch nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho ngư dân, thúc đẩy phát triển nghề đánh bắt, chế biến thủy hải sản và góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo.

 

(Công văn số 305/UBND-TNMT ngày 22/02/2024 của UBND huyện Bố Trạch trả lời KNCT sau kỳ họp 6 Quốc hội khó XV)

 

 

 

 

5. Cử tri huyện Lệ Thuỷ phản ánh, hiện nay nhiều hộ dân trên địa bàn xã Ngân Thủy mong muốn vươn lên phát triển kinh tế hộ gia đình để thoát nghèo, ổn định cuộc sống; tuy nhiên người dân lại không có đất đai để sản xuất, canh tác. Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan nghiên cứu, có phương án tách một phần diện tích đất của các nông, lâm trường trên địa bàn xã hiện không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả để giao cho các hộ dân quản lý, sử dụng và sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

 

Trả lời:

 

Việc phản ánh của cử tri xã Ngân Thuỷ nêu tại mục (6) của Công văn số 02/ĐĐBQH-DNTT ngày 09/01/2024 là nguyện vọng của người dân hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê đất đai năm 2023 xã Ngân Thuỷ thì đất sản xuất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn chiếm tỷ lệ rất thấp so với diện tích đất nông nghiệp trên toàn xã; diện tích đất nông nghiệp trên toàn xã chủ yếu thuộc quỹ đất của Công ty TNHH MTV LCN Long Đại, BQL Dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe nước trong, Binh đoàn 15 và Công ty Cổ phần Lệ Ninh. Tiếp nhận ý kiến của cử tri, trong thời gian tới, UBND huyện chỉ đạo UBND xã đề nghị UBND tỉnh yêu cầu các công ty nông, lâm trường trên địa bàn rà soát, bóc tách, thu hồi một phần diện tích giao về cho UBND xã Ngân Thuỷ lập phương án giao đất cho người dân sản xuất.

 

(Công văn số 398/UBND-TNMT ngày 23/02/2024 của UBND huyện Lệ Thủy trả lời KNCT sau kỳ họp 6 Quốc hội khóa XV).

More