Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 174

  • Hôm nay 6406

  • Tổng 4.011.630

Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri huyện Quảng Trạch trước KH thứ 17 - HĐND tỉnh khóa XVIII

Post date: 10/07/2024

Font size : A- A A+

 

Nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Quảng Trạch trước kỳ họp thứ 17 -  HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

 

 

1. Việc điều tiết nước xã Quảng Kim, Quảng Phú, Quảng Châu còn gặp nhiều khó khăn, nước đê Vực tròn tưới về xa, thời gian điều tiết nước ngắn không đáp ứng tưới cho sản xuất tại khu vực đồng Dầm, đề nghị Tỉnh nghiên cứu đầu tư kênh để lấy nước từ đập Sông Thai về Quảng Kim, Quảng Phú, Quảng Châu (cử tri xã Quảng Kim).

 

Trả lời:

 

Đối với xã Quảng Phú toàn bộ diện tích sản xuất của xã sử dụng nước từ hồ Sông Thai do Công ty TNHH một thành viên KTCTTL Quảng Bình (Công ty) quản lý khai thác; hàng năm UBND xã Quảng Phú hợp đồng với Công ty để cấp nước phục vụ sản xuất. Việc cấp nước từ hồ Sông Thai phục vụ cho diện tích sản xuất của người dân xã Quảng Phú luôn đảm bảo ổn định, không có khó khăn, vướng mắc hay thiếu nước.

 

Đối với xã Quảng Châu là xã đầu nguồn sử dụng nước của hệ thống kênh Bắc và kênh Nam hồ Vực Tròn, hàng năm UBND xã Quảng Châu hợp đồng với Công ty để cấp nước phục vụ sản xuất; diện tích sản xuất luôn được cấp đủ nước tưới ổn định, không cần phải sử dụng nước hồ sông Thai.

 

Đối với khu vực đồng Dầm thuộc xã Quảng Kim, toàn bộ diện tích 32 ha lúa của khu vực đồng Dầm thuộc hệ thống khu tưới của kênh Bắc hồ Vực Tròn, hàng năm UBND xã Quảng Kim cũng hợp đồng với Công ty để cấp nước phục vụ sản xuất. Việc cấp nước đảm bảo ổn định phục vụ cho nhân dân sản xuất. Tuy nhiên, khu tưới đồng Dầm là vùng có địa hình cao (Đáy kênh cấp 1 lấy nước vào khu tưới đồng Dầm có cao hơn đáy kênh Bắc Vực Tròn) do vậy việc lấy nước vào khu vực này thường gặp khó khăn trong những năm nắng hạn cần phải tưới dài ngày. Ghi nhận kiến nghị của cử tri, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ chỉ đạo Công ty TNHH MTV khai thác CTTL Quảng Bình phối hợp với UBND xã Quảng Kim tăng thời gian điều tiết nước cho khu vực đồng Dầm đảm bảo đáp ứng tưới cho diện tích sản xuất của người dân trong vụ Hè Thu 2024 và các năm tới; trường hợp việc điều tiết nước gặp khó khăn, không đảm bảo, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ nghiên cứu giải pháp tham mưu đề xuất phương án xử lý phù hợp.

 

(Căn cứ Công văn số 1800/SNN-KHTC ngày 02/7/2024 của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)

 

2. Việc làm thủ tục cấp đổi Giấy CNQSD cho người dân đối với các đơn vị sáp nhập đơn vị hành chính hiện nay còn chậm và còn nhiều hộ chưa đính chính được địa chỉ trên Giấy CNQSD đất. Giấy CNQSD đất sau khi đo đạc bị sai lệch cả diện tích lẫn thực địa cũ. Bên cạnh đó, hiện nay đất thổ cư sai lệch rất nhiều, diện tích sai khác so với thực địa sử dụng. Đề nghị Tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn có phương án giải quyết dứt điểm bảo đảm quyền lợi cho Nhân dân (cử tri xã Quảng Kim).

 

Trả lời:

 

Thực hiện dự án đo đạc, thành lập hồ sơ địa chính xã Liên Trường sau khi sáp nhập xã Quảng Trường và Quảng Liên, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch đã phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Quảng Trạch kiểm tra, thẩm định 530 hồ sơ nhưng thực tế là 514 hồ sơ (do sau khi rà soát lại các hồ sơ đã cấp theo dự án năm 2014 thì có 16 hồ sơ đã có giấy chứng nhận tại Chi nhánh VPĐK đất đai huyện Quảng Trạch mà người dân chưa nhận nhưng vẫn kê khai cấp đổi), do UBND xã Liên Trường và đơn vị tư vấn Công ty Cổ phần Công nghệ Tài nguyên và Môi trường Huy Anh xây dựng. Hiện nay, đã ký cấp giấy chứng nhận 195 hồ sơ; hồ sơ đủ điều kiện đang xử lý 89 hồ sơ; hồ sơ không đủ điều kiện 230 hồ sơ do sử dụng đất sai hiện trạng, lấn chiếm đất giao thông, tranh chấp đất đai chưa thỏa thuận được ranh giới thửa đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng chưa thực hiện thủ tục theo quy định, sử dụng đất sai hiện trạng so với quy hoạch chi tiết... đã bàn giao về đơn vị tư vấn để phối hợp với UBND xã Liên Trường xử lý.

 

Thực hiện công văn số 327/UBND-TNMT ngày 03/4/2023 của UBND huyện Quảng Trạch về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện cấp đổi GCNQSD đất tại xã Liên Trường. Thời gian tới, UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tăng cường theo dõi, đôn đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Quảng Trạch; UBND xã Liên Trường và đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ để trình thẩm định cấp giấy chứng nhận đối với các trường hợp đủ điều kiện cho bà con nhân dân; đồng thời phối hợp với phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện xem xét tham mưu UBND huyện điều chỉnh cục bộ các khu đấu giá quyền sử dụng đất có sai lệch hiện trạng sử dụng đất so với quy hoạch chi tiết để kịp thời xử lý cho bà con Nhân dân đảm bảo tiến độ và quyền lợi cho bà con trên địa bàn xã.

 

(Căn cứ Công văn số 943/UBND-VP ngày 04/7/2024 của UBND huyện Quảng Trạch về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)

 

3. Nghĩa trang liệt sĩ tại xã Quảng Liên (cũ) chưa có bia tưởng niệm chung ghi tên liệt sĩ an táng tại đó nói chung và liệt sĩ là con em quê hương nói riêng để thế hệ sau biết. Đề nghị Tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết (cử tri xã Quảng Liên).

 

Trả lời:

 

Nghĩa trang liệt sĩ xã là công trình tưởng niệm đặc biệt, để tưởng nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của đất nước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

 

Những năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách đối với thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng; công tác sửa chữa, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ của các xã cũng được thường xuyên quan tâm, chú trọng, thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ. Tuy nhiên, việc xây dựng bia tưởng niệm thì đòi hỏi rất nhiều kinh phí, trong khi đó nguồn ngân sách địa phương còn hạn hẹp; do vậy hiện nay nghĩa trang liệt sĩ Quảng Liên chưa được đầu tư xây dựng bia tưởng niệm.

 

Thời gian tới, để đầu tư xây dựng bia tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sĩ Quảng Liên, đề nghị UBND xã Liên Trường phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để được hướng dẫn quy trình, thủ tục đề xuất hỗ trợ xây dựng bia tưởng niệm với cấp có thẩm quyền từ nguồn kinh phí quỹ đền ơn đáp nghĩa.

 

UBND huyện kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quan tâm, tạo điều kiện xem xét cấp kinh phí từ quỹ đền ơn đáp nghĩa tỉnh hỗ trợ xã Liên Trường xây dựng bia tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sĩ Quảng Liên khi có đề xuất của địa phương.

 

(Căn cứ Công văn số 943/UBND-VP ngày 04/7/2024 của UBND huyện Quảng Trạch về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)

 

4. Đề nghị Tỉnh quan tâm đầu tư làm kè chống xói lở tại thôn Thuận Hòa, xã Liên Trường, thôn Thuận Hòa là thôn Cồn bải bốn bề sông nước, nạn hút cát trộm gây nguy cơ sạt lở mạnh nhưng chưa được làm kè chống sạt lỡ; đồng thời đầu tư đê, kè đoạn bờ sông từ đồi Rú Vắp, xã Cảnh Hóa (cử tri xã Liên Trường, cử tri xã Cảnh Hóa).

 

Trả lời:

 

- Thôn Thuận Hòa, xã Liên Trường nằm ven sông Gianh, hàng năm bị xói lở gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con nhân dân, chiều dài sạt lở khoảng 1.100m, bờ sông sạt lở cách khu dân cư từ 10-30m, ảnh hưởng trực tiếp đến 35 hộ dân thuộc thôn Thuận Hòa. Ngày 03/8/2011, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng kè tại các xã có vùng xung yếu, trong đó có Kè bảo vệ bờ sông thôn Thuận Hoà (Kè Cồn Ngựa) dài 1060m tại Quyết định số 1854/QĐ-UBND. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí, nên đến nay tuyến kè này chưa được bố trí vốn để xây dựng. Phản ánh của cử tri là chính đáng, Sở Nông nghiệp và PTNT kính đề nghị UBND tỉnh xem xét bố trí kinh phí để thực hiện xây dựng công trình chống sạt lờ bờ sông Gianh đoạn thôn Thuận Hòa, xã Liên Trường nhằm ổn định đời sống nhân dân trong khu vực.

 

- Tại khu vực Rú Vắp của thôn Thượng Thọ, xã Cảnh Hóa xảy ra tình trạng sạt lở lấn sâu đe dọa đến nhà cửa, đất sản xuất của các hộ dân, chiều dài sạt lở khoảng 1500m, đặc biệt sau trận lũ lịch sử năm 2020, tình hình xói lở càng nghiêm trọng hơn, sạt lở đã tiến đến sát chân tuyến đường dân sinh, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của 40 hộ dân trong khu vực và giao thông đi lại của người dân. Phản ánh của cử tri là chính đáng, để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của người dân, bảo vệ khu dân cư và tuyến đường, cần thiết đầu tư xây dựng công trình chống xói lở bờ sông tại khu vực Rú Vắp, thôn Thượng Thọ, xin ghi nhận kiến nghị của cử tri, Sở Nông nghiệp và PTNT kính để nghị UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí xây dựng công trình chống xói lở bờ sông tại khu vực Rú Vắp, thôn Thượng Thọ, xã Cảnh Hóa, để đảm bảo bảo chống xói lở, bảo vệ khu dân cư, công trình hạ tầng và ổn định đời sống cho người dân trong vùng.

 

(Căn cứ Công văn số 1823/SNN-KHTC ngày 04/7/2024 của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)

 

5. Theo văn bản 702/SNV-CBCCVC ngày 12/4/2024 của Sở Nội vụ về việc báo cáo tình hình giải quyết chính sách hỗ trợ đối với Khuyến nông viên và thú ý cơ sở và Công văn số 2402/VPUBND-KT ngày 24/5/2024 của Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình giải quyết chính sách hỗ trợ đối với Khuyến nông viên và thú ý cơ sở thì đối tượng Khuyến nông viên và thú ý cơ sở trước đây không phải cán bộ bán chuyên trách và không thuộc đối tượng áp dụng theo Nghị quyết 62/2019/HĐND của HĐND tỉnh. Tuy nhiên, việc sắp xếp bố tri theo Nghị định 24/CP và Nghị quyết 61/2019/NQ-HĐND tỉnh thì chức danh Khuyến nông viên và thú ý cơ sở lại thuộc danh mục bố trí cán bộ bán chuyên trách. Đến nay, sau gần 4 năm kêu cứu vẫn chưa được quan tâm để hỗ trợ chế độ khi mất việc do chấm dứt hợp đồng (khi thực hiện tinh giản theo Nghị định 34/CP). Đề nghị Tỉnh nghiên cứu có giải pháp hỗ trợ đảm bảo quyền lợi cho người lao động (cử tri xã Quảng Kim, cử tri xã Cảnh Dương, cử tri xã Quảng Thanh).

 

Sở Nội vụ trả lời:

 

- Khuyến nông viên, thú y viên ở cơ sở được bố trí theo các quy định sau:

 

+ Nghị quyết số 74/2007/NQ-HĐND ngày 07/12/2007 của HĐND tỉnh Quảng Bình thông qua mức phụ cấp cho cán bộ thú y, cán bộ khuyến nông, cán bộ bảo vệ dân phố và điều chỉnh mức phụ cấp của cán bộ không chuyên trách, giáo viên mầm non ngoài biên chế ở các xã, phường, thị trấn.

 

+ Quyết định số 29/2007/QĐ-UBND ngày 17/12/2007 của UBND tỉnh Quảng Bình quy định mức phụ cấp mức phụ cấp cho cán bộ thú y, cán bộ khuyến nông, cán bộ bảo vệ dân phố và điều chỉnh mức phụ cấp của cán bộ không chuyên trách, giáo viên mầm non ngoài biên chế ở các xã, phường, thị trấn.

 

+ Nghị quyết số 149/2010/NQ-HĐND ngày 29/10/2010 của HĐND tỉnh Quảng Bình quy định số lượng, chức danh, một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; trong đó có quy định: “Ngoài các chức danh nêu trên, UBND cấp huyện căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương có thể bố trí thêm các chức danh khác như: Cán bộ làm công tác Đảng, hội, kinh tế, chính sách xã hội, thanh tra nhân dân hoặc nhân viên phục vụ v.v… với mức phụ cấp 0,8 so với mức lương tối thiểu chung, nhưng tổng số không vượt quá số lượng được giao”.

 

+ Nghị quyết số 28/2011/NQ-HĐND ngày 02/12/2011 của HĐND tỉnh Quảng Bình về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định về chức danh, một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; trong đó có quy định: “Ngoài các chức danh nêu trên, các chức danh sau đây: Văn phòng Đảng uỷ; Cán bộ Tổ chức; Kiểm tra; Dân vận; Tuyên giáo Đảng uỷ; Quản lý nhà văn hóa; Phụ trách đài truyền thanh; Dân số - Kế hoạch hóa gia đình; Thủ quỹ - Văn thư - Lưu trữ; Kế hoạch - Giao thông - Thuỷ lợi, Nông, Lâm, Ngư nghiệp; Lao động - Thương binh - Xã hội,... Ủy ban nhân dân tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để quy định cụ thể và Uỷ ban nhân dân cấp huyện hướng dẫn, kiểm tra Ủy ban nhân dân cấp xã bố trí những người hoạt động không chuyên trách cho phù hợp nhưng không vượt quá số lượng được giao”.

 

+ Nghị Quyết số 61/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; trong đó có quy định: “Ngoài các chức danh nêu trên, UBND cấp huyện căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương để bố trí thêm các chức danh khác như: Thủ quỹ - văn thư - lưu trữ; Chủ tịch các hội; khuyến nông, thú y; phụ trách đài truyền thanh, quản lý nhà văn hóa; Phó Trưởng công an (nơi chưa bố trí lực lượng công an chính quy)… nhưng tổng số không vượt quá số lượng được giao cho mỗi cấp xã.”

 

+ Quyết định số 5208/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh về quy định số lượng, chức danh, một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

 

Căn cứ các quy định nêu trên và tình hình thực tiễn quy mô đàn gia súc, gia cầm, quy mô nền nông nghiệp để bố trí chức danh khuyến nông, thú y là người hoạt động không chuyên trách ở các địa phương nhưng tổng số không vượt quá số lượng được giao cho mỗi cấp xã. Tuy nhiên, một số địa phương không có quy mô đàn gia súc, gia cầm lớn, nền nông nghiệp lớn hoặc do số lượng giới hạn theo quy định nên không bố trí người hoạt động không chuyên trách cấp xã đối với chức danh khuyến nông, thú y.

 

- Đối với huyện Quảng Trạch, theo báo cáo của UBND huyện: Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện được thành lập năm 2018 (trên cơ sở nhập 03 đơn vị: Trạm chăn nuôi và thú y, Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật, Trạm khuyến nông), khi thành lập đội ngũ viên chức và số hợp đồng lao động làm khuyến nông, thú y cơ sở tại 03 đơn vị chuyển nguyên trạng về Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp. Các cán bộ khuyến nông viên, thú y viên cơ sở tiếp tục làm việc đến hết tháng 3/2020 thì Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động. Việc ký kết hợp đồng, quản lý hồ sơ, chi trả phụ cấp và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đối với cán bộ khuyến nông, thú y trên địa bàn huyện do Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện thực hiện đến hết tháng 3/2020.

 

UBND huyện Quảng Trạch đã kiểm tra, rà soát hồ sơ người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư khi thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP thì số khuyến nông viên, thú y viên cơ sở này không được bố trí trong số lượng là người hoạt động không chuyên trách cấp xã nên khi nghỉ việc không thuộc đối tượng áp dụng giải quyết chính sách hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã quy định tại Nghị quyết 62/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh.

 

(Căn cứ Công văn số 1264/SNV-CBCCVC ngày 04/7/2024 của Sở Nội vụ về việc trả lời ý kiến cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIIII)

 

UBND huyện Quảng Trạch trả lời:

 

Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố (sau đây gọi tắt là NĐ số 34). Căn cứ Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã (sau đây gọi tắt là NĐ số 92); Căn cứ Thông tư số 13/2019/NĐ-CP ngày 6/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; Nghị quyết 61/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh Quảng Bình về quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; Quyết định số 5208/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. UBND huyện Quảng Trạch đã ban hành văn bản chỉ đạo UBND các xã trên địa bàn huyện rà soát, đề xuất bố trí người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đúng theo quy định, đồng thời hướng dẫn UBND các xã xây dựng hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo Nghị quyết 62/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh Quảng Bình quy định chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã thôi việc do dôi dư khi sắp xếp tổ chức bộ máy trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, Công văn số 115/SNV-CBCCVC ngày 06/02/2020 của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình về việc sắp xếp, bố trí và thực hiện chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

 

Tuy nhiên, số cán bộ Khuyến nông, Thú y cơ sở không nằm trong đối tượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư khi thực hiện NĐ 34, do đó UBND huyện Quảng Trạch không có cơ sở pháp lý để giải quyết theo Nghị quyết 62/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh Quảng Bình.

 

Trước đây chức danh Khuyến nông viên cơ sở được điều chỉnh theo Nghị định số 02/2010/NĐ-CP ngày 08/01/2010 và Nghị định số 83/2018/NĐ-CP của Chính phủ về Khuyến nông; chức danh nhân viên Thú y xã được điều chỉnh theo Luật Thú y và Nghị định 35/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 quy định chi tiết một số Điều của Luật Thú y. Hiện tại hồ sơ lưu ở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện (đơn vị thành lập năm 2018 trên cơ sở nhập 3 đơn vị: Trạm Chăn nuôi và Thú y, Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật và Trạm Khuyến nông), gồm có:

 

- Hợp đồng lao động đối với cán bộ Khuyến nông: Gồm có 14 bản hợp đồng, loại hợp đồng ngắn hạn từ 01/4/2002 đến 31/12/2002, giữa một bên là ông Đặng Xuân Thọ, Trưởng Trạm khuyến nông huyện Quảng Trạch ký, một bên là cán bộ khuyến nông ký (gồm 14 hợp đồng).

 

- Đối với Trưởng Ban chăn nuôi thú y xã: Quyết định về việc bổ nhiệm chức danh trưởng ban chăn nuôi thú y xã gồm có 15 quyết định, do UBND các xã ký (có 15 Quyết định).

 

- Danh sách nhận tiền phụ cấp của cán bộ khuyến nông, thú y (có ký nhận) từ năm 2014 đến tháng 3 năm 2020 do Trạm Khuyến nông và Trạm Thú y (trước đây) và Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp (hiện nay) chi trả; từ 4/2020 đến nay không chi trả phụ cấp nữa.

 

UBND huyện Quảng Trạch đã nhiều lần họp bàn xem xét để hỗ trợ cho cán bộ Khuyến nông, Thú y cơ sở nhưng không đủ căn cứ pháp lý. Ngày 08/3/2024, UBND huyện đã có Công văn số 244/UBND-NV gửi UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình, sau khi xem xét Sở Nội vụ đã có Công văn 702/SNV-CBCCVC ngày 12/4/2024 của Sở Nội vụ về việc báo cáo tình hình giải quyết chính sách hỗ trợ đối với Khuyến nông viên và thú y cơ sở và Công văn số 2402/VPUBND-KT ngày 24/5/2024 của Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình giải quyết chính sách hỗ trợ đối với Khuyến nông viên và thú y cơ sở thì đối tượng Khuyến nông viên và thú y cơ sở trước đây không có trong danh sách các quyết định của UBND huyện Quảng Trạch về việc giao số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã và không thuộc đối tượng áp dụng theo Nghị Quyết 62/2019/HĐND của HĐND tỉnh.

 

Xét thấy thời gian công tác lâu dài của cán bộ Khuyến nông và Thú y cơ sở có nhiều cống hiến, để đảm bảo quyền lợi và phần nào giảm bớt thiệt thòi cho số cán bộ Khuyến nông, Thú y. Vì vậy, UBND huyện Quảng Trạch kính đề nghị HĐND tỉnh xem xét quyết định.

 

(Căn cứ Công văn số 929/UBND-VP ngày 03/7/2024 của UBND huyện Quảng Trạch về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)

 

6. Việc thực hiện các chế độ liên quan đến liệt sĩ Trần Đức Hạnh chậm và có nhiều bất cập ((trong giấy báo tử tẩy, sửa nhiều; không thông báo kết quả giám định AND cho gia đình như thời gian quy định), đề nghị Tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn quan tâm giải quyết (cử tri xã Liên Trường).

 

Trả lời:

 

Đối với ý kiến “trong Giấy báo tử có tẩy, sửa nhiều”:

 

Kiểm tra hồ sơ gốc của liệt sĩ Trần Đức Hạnh đang được quản lý tại Sở cho thấy: phía trên góc phải Giấy báo tử số 22/CB của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Trị Thiên cấp ngày 02/03/1977 có ghi số hồ sơ Bộ quản lý (QB/LS-00094), số sổ (BT-01462) và số Bằng TQGC (1K 059b); một số ký tự, gạch chân các dòng và phía dưới góc trái có gạch chéo nội dung ghi nhầm là của cơ quan chức năng trước đây. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình tiếp nhận hồ sơ nguyên trạng từ cơ quan bàn giao và quản lý hồ sơ theo qui định.

 

(2) Đối với ý kiến “không thông báo kết quả giám định AND cho gia đình liệt sĩ như thời hạn qui định”:

 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình tiếp nhận được đơn của Trần Xuân Kiền đề nghị giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ Trần Đức Hạnh nên đã có Công văn số 881/SLĐTBXH-NCC ngày 15/6/2023 đề nghị Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra, lấy mẫu giám định xác định danh tính hài cốt liệt sĩ Trần Đức Hạnh.

 

Trên cơ sở đề nghị tại Công văn số 1746/SLĐTBXH-NCC của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 1036/SLĐTBXH-NCC ngày 07/7/2023 đề nghị ông Trần Xuân Kiền bổ sung hồ sơ (Giấy xác nhận thông tin về nơi liệt sĩ hi sinh và Giấy uỷ quyền của người thờ cúng liệt sĩ), Công văn số 1403/SLĐTBXH-NCC ngày 29/8/2023 bổ sung hồ sơ và đề nghị Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế giám định xác định danh tính hài cốt liệt sĩ Trần Đức Hạnh.

 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Công văn số 2657/SLĐTBXH-NCC ngày 12/9/2023 đề nghị ông Trần Xuân Kiền gửi mẫu sinh phẩm thân nhân liệt sĩ giám định, đối chứng ADN để xác định danh tính hài cốt liệt sĩ Trần Đức Hạnh và đề nghị Cục Người có công giám định ADN để xác định danh tính hài cốt liệt sĩ Trần Đức Hạnh theo qui định (Công văn số 3597/SLĐTBXH-NCC ngày 15/12/2023).

 

Hiện nay, Quy trình giám định ADN và thông báo kết quả được thực hiện theo qui định tại Điều 148 Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ, như sau:

 

“1. Đơn vị giám định ADN trong thời gian 06 tháng kể từ ngày tiếp nhận mẫu có trách nhiệm:

 

a) Thực hiện giám định ADN hài cốt liệt sĩ, mẫu đối chứng thân nhân liệt sĩ.

 

b) Lưu trữ và cập nhật kết quả giám định ADN vào trung tâm lưu trữ cơ sở dữ liệu ADN; so sánh, đối khớp ADN hài cốt liệt sĩ với ADN mẫu đối chứng thân nhân liệt sĩ.

 

c) Gửi mẫu hài cốt liệt sĩ đã giám định ADN về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý mộ.

 

d) Gửi kết quả giám định ADN về Cục Người có công.

 

2. Cục Người có công trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kết quả giám định ADN, có trách nhiệm thông báo kết quả giám định ADN đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý mộ (02 bản), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc.

 

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý mộ liệt sĩ có trách nhiệm:

 

a) Chuyển thông báo kết quả giám định ADN đến đại diện thân nhân liệt sĩ hoặc người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ và thực hiện việc hoàn trả mẫu hài cốt liệt sĩ đã giám định ADN vào mộ liệt sĩ trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo kết quả giám định ADN.

 

b) Trường hợp xác định được thông tin về liệt sĩ thì ban hành quyết định xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin theo Mẫu số 76 Phụ lục I Nghị định này, cấp giấy báo tin mộ liệt sĩ tới thân nhân liệt sĩ trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản thông báo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc; khắc lại thông tin trên bia mộ liệt sĩ.”

 

Như vậy, hồ sơ đề nghị giám định ADN, mẫu hài cốt liệt sĩ và mẫu đối chứng thân nhân liệt sĩ Trần Đức Hạnh đã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế (nơi quản lý mộ liệt sĩ) gửi đến Cục Người có công theo qui định. Tuy nhiên đến nay,  Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế (nơi quản lý mộ) và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình (nơi quản lý hồ sơ gốc) chưa nhận được thông báo kết quả giám định ADN để chuyển đến cử tri.

 

(Có gửi kèm theo Giấy báo tử liệt sĩ, Các văn bản giải quyết của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Bình)

 

(Căn cứ Công văn số 1049 /SLĐTBXH - NCC ngày 02/7/2024 của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khoá XVIII)

 

7. Đề nghị Tỉnh xem xét mở rộng đối tượng được hưởng trợ cấp mai táng phí cho hội viên Hội Cựu chiến binh không tham gia chiến trường tránh thiệt thòi. (cử tri xã Quảng Châu).

 

Trả lời:

 

Hiện nay, chế độ mai táng phí đối với Cựu chiến binh được thực hiện theo qui định tại Nghị định số 157/2016/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12/12/2006 qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Pháp lệnh Cựu chiến binh; Thông tư số 03/2020/TT-BLĐTBXH ngày 25/02/2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách đối với Cựu chiến binh theo quy định tại Nghị định số 157/2016/NĐ-CP ngày 24/11/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12/12/2006 qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Pháp lệnh Cựu chiến binh. Theo đó,

 

 Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 157/2016/NĐ-CP của Chính phủ qui định: “Cựu chiến binh tham gia kháng chiến từ ngày 30 tháng 4 năm 1975 trở về trước hoặc tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế, khi từ trần được hưởng chế độ mai táng phí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội hiện hành”.

 

Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 03/2020/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội qui định: “Cựu chiến binh khi từ trần, nếu không thuộc đối tượng hưởng chế độ mai táng phí theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và Luật Bảo hiểm xã hội thì người tổ chức mai táng được hưởng mai táng phí bằng mức trợ cấp mai táng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội hiện hành”.

 

Hiện tại văn bản hiện hành của Nhà nước chưa qui định chế độ mai táng phí đối với Cựu chiến binh không tham gia chiến trường vì vậy nội dung cử tri đề nghị Sở Lao động Thương binh và Xã hội tiếp thu ý tổng hợp, đề xuất kiến nghị khi có chủ trương bổ sung, sửa đổi chính sách theo hướng dẫn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

 

(Căn cứ Công văn số 1049 /SLĐTBXH - NCC ngày 02/7/2024 của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khoá XVIII)

       

8. Việc khám chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện Quảng Trạch hiện nay cơ sở vật chất để khám chữa bệnh, phòng chờ phục vụ nhân dân chưa đáp ứng nguyện vọng, đề nghị Tỉnh quan tâm đầu tư đồng bộ đảm bảo các điều kiện khám, chữa bệnh cho Nhân dân (cử tri xã Quảng Hưng).

      

  Trả lời:

 

Ngày 26/09/2023, Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch ký hợp đồng Khám chữa bệnh BHYT với BHXH và chính thức tiếp nhận Khám chữa bệnh BHYT từ ngày 02/10/2023. Tuy nhiên, hiện tại cơ sở vật chất vẫn đang trong quá trình đầu tư xây dựng, chưa hoàn thiện và bàn giao hoạt động. Trung tâm hiện đang sử dụng khối nhà 02 tầng (được cải tạo từ dãy phòng học của trường cũ) để thực hiện công tác khám chữa bệnh. Nhưng do diện tích sử dụng còn hạn chế nên việc bố trí khu vực chờ, phòng chờ chưa đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người dân.

 

Dự kiến cuối tháng 07, đầu tháng 08/2024 sẽ bàn giao và đi vào hoạt động 01 khu nhà khám bệnh 2 tầng (khoảng 2.500m2), 01 khối nhà kỹ thuật 2 tầng (khoảng 2.500m2), khối nhà điều trị nội trú 2 tầng với quy mô 70-100 giường bệnh để thực hiện công tác điều trị nội trú, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Sau khi được bàn giao và đi vào hoạt động đồng bộ, Trung tâm sẽ bố trí đầy đủ khu vực chờ, sảnh chờ, phòng chờ phục vụ người dân khi đến khám chữa bệnh tại đơn vị.

       

(Căn cứ Công văn số 943/UBND-VP ngày 04/7/2024 của UBND huyện Quảng Trạch về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)

       

9. Tỷ lệ xã hưởng từ nguồn bán đấu giá quyền sử đất đối với các xã về đích NTM quá ít (trước NTM 70%, sau NTM 30%) chưa hợp lý, gây khó khăn về nguồn vốn đầu tư ở cơ sở khó duy trì và nâng cấp các tiêu chí, đề nghị Tỉnh xem xét điều tiết lại (cử tri xã Quảng Hưng).

       

Trả lời:

      

Căn cứ Nghị quyết số 13/2021/NQ-HĐND ngày 10 tháng 12 năm 2021 của HĐND tỉnh về việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ % phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách địa phương năm 2022 và thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2022-2025 theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

       

Hiện nay, đối với các xã chưa hoàn thành xây dựng nông thôn mới thuộc huyện, thị xã, thành phố đang được hưởng tỷ lệ điều tiết 80%. Sau khi các xã về đích hoàn thành NTM sẽ tiếp tục được hưởng tỷ lệ trên thêm 02 năm để ưu tiên bố trí trả nợ các công trình đã đầu tư xây dựng hoàn thành NTM. Sau 02 năm thì được hưởng tỷ lệ điều tiết là 40% (đối với xã đồng bằng) và 30% (đối với xã ven biển) để tiếp tục duy trì, nâng cấp các tiêu chí đồng thời điều tiết tăng cho ngân sách huyện và ngân sách tỉnh để tạo nguồn lực thực hiện các dự án liên xã, liên huyện, các dự án động lực khác và hỗ trợ các xã có điều kiện khó hơn tiếp tục về đích hoàn thành NTM.

 

Việc điều tiết như trên đã được lấy ý kiến rộng rãi và được sự nhất trí cao của các địa phương nhằm đảm bảo nguồn lực cho 03 cấp ngân sách thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.

      

  Theo quy định tại mục a, khoản 7, Điều 9, Luật Ngân sách Nhà nước: “Trong thời kỳ ổn định ngân sách: a) Không thay đổi tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách”.

       

Vì vậy, trong thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2022-2025, đề nghị xã Quảng Hưng khắc phục khó khăn. Sang thời kỳ ổn định ngân sách 2026-2030 Sở Tài chính sẽ tiếp tục xin ý kiến của các địa phương để tham mưu xây dựng tỷ lệ điều tiết phù hợp với tình hình thực tiễn.

       

(Căn cứ Công văn số 20220/STC-NS ngày 03/7/2024 của Sở Tài chính về việc trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)

 

 

10. Tuyến đường Tùng- Châu - Hợp và tuyến đường Phú - Kim - Hợp nhất là đoạn đi qua Quảng Tùng đã xuống cấp nghiêm trọng. Tại một số nút giao thông quan trọng như đường Tiến - Châu - Văn giao Quốc lộ 1A; đường liên xã đi qua Quảng Tùng giao nhau với Quốc lộ 1A; Nam cầu Ròon tại nút giao từ Quảng Tùng xuống xã Cảnh Dương, lưu lượng phương tiên giao thông lớn, chưa có đèn báo tín hiệu dễ xảy ra tai nạn, đề nghị Tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn quan tâm đầu tư (cử tri xã Quảng Kim, cử tri xã Quảng Tùng).

 

UBND huyện Quảng Trạch trả lời:

 

Tuyến đường liên xã Quảng Tùng - Quảng Châu - Quảng Hợp có điểm đầu tại Km0+00 giao nhau với tuyến Quốc lộ 1 (thuộc địa phận xã Quảng Tùng), điểm cuối kết thúc tại Km11+500m giao nhau với tuyến đường Quảng Phú - Quảng Kim - Quảng Hợp (thuộc địa phận xã Quảng Hợp), tuyến có chiều dài L= 11,5km, với quy mô nền đường rộng 5-6m, mặt đường rộng 3,5m, đã được cứng hóa mặt đường bằng nhựa thấm nhập và bê tông xi măng. Đây là trục đường liên xã có vai trò rất quan trọng trong mạng lưới giao thông của huyện, thời gian qua, UBND huyện vận dụng từ nhiều chương, dự án, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ cấp trên, từ nguồn vốn ngân sách huyện để đầu tư nâng cấp tuyến đường, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân, tạo sự kết nối, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn huyện. Theo đó: năm 2020, UBND tỉnh đã quan tâm, phê duyệt dự án tại Quyết định số 4196/QĐ-UBND ngày 03/11/2020, từ nguồn vốn bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Fomosa Hà Tĩnh, do Ban quản lý dự án ODA làm đại diện Chủ đầu tư để nâng cấp, mở rộng mặt đường hơn 1Km đoạn qua địa bàn xã Quảng Châu, dự án đã hoàn thành đưa vào sự dụng từ năm 2022; Năm 2023, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm đã phê duyệt dự án tại Quyết định số 565/QĐ-UBND ngày 20/3/2023, từ nguồn vốn bảo trì đường bộ, do Sở Giao thông Vận tải làm Chủ đầu tư, để nâng cấp cứng hóa đoạn tuyến thuộc địa phận xã Quảng Hợp, dự án đã hoàn thành đưa vào sự dụng từ đầu năm 2024; Năm 2022, UBND huyện phê duyệt dự án tại Quyết định số 1552/QĐ-UBND ngày 11/8/2022, từ nguồn vốn ngân sách huyện, giao cho UBND xã Quảng Tùng làm Chủ đầu tư để đầu tư xây dựng bê tông hoá tuyến đường phía Nam kênh mương vực Tròn tại hai thôn Phúc Kiều và Sơn Tùng, xã Quảng Tùng nhằm giảm thiểu lưu lượng lưu thông trên tuyến đoạn qua địa bàn xã Quảng Tùng với chiều dài hơn 4km, dự kiến dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2024.

 

Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, phải đầu tư cơ sở hạ tầng nhiều, nhu cầu đầu tư để hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch là rất lớn, trong khi nguồn ngân sách huyện hạn hẹp, còn rất khó khăn, hàng năm phải được bổ sung, cân đối từ nguồn ngân sách cấp trên nên việc đầu tư so với nhu cầu còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu. UBND huyện mong nhận được sự chia sẽ của cử tri về những khó khăn hiện nay của huyện. Thời gian tới UBND huyện tiếp tục ưu tiên lồng ghép từ các chương trình, dự án và tăng cường huy động các nguồn lực, đặc biệt nguồn hỗ trợ từ cấp trên đưa vào kế hoạch thực hiện nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Bên cạnh đó, phòng KT-HT sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo lực lượng Công an huyện tăng cường công tác phối hợp, kiểm soát tải trọng; bố trí lực lượng chốt chặn thường xuyên, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

(Căn cứ Công văn số 943/UBND-VP ngày 04/7/2024 của UBND huyện Quảng Trạch về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)

 

Sở Giao thông và Vận tải trả lời:

 

- Đối với tuyến đường Phú - Kim - Hợp: Đây là tuyến Đường tỉnh 558B có chiều dài 21km do Sở GTVT quản lý theo phân cấp. Trong những năm qua, Sở đã chỉ đạo đơn vị quản lý thường xuyên thực hiện công tác duy tu, đảm bảo êm thuận và an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến. Đồng thời, Sở GTVT cũng đã triển khai sửa chữa hư hỏng trên tuyến bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ của tỉnh hàng năm: năm 2020 đã sửa chữa nền, mặt đường đoạn Km0+00 - Km0+307,55 và bổ sung hệ thống thoát nước bằng BTCT dọc hai bên tuyến đoạn Km0+00 - Km0+160; năm 2021 đã sửa chữa các đoạn mặt đường nhựa bị bong tróc, xói trôi, gia cố tứ nón các cầu sông Thai, cầu Quảng Hợp trên tuyến do ảnh hưởng của mưa lũ; năm 2022 đã sửa chữa hư hỏng cục bộ - 5 - nền, mặt đường đoạn Km3-Km5; năm 2023 đã sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường và hệ thống thoát nước đoạn Km0+160 - Km1+550 và năm 2024 đang chuẩn bị triển khai sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường đoạn Km0+900- Km2+00. Đối với các đoạn tuyến còn lại, trước mắt Sở GTVT sẽ tiếp tục tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời những hư hỏng có khả năng mất an toàn giao thông; đồng thời, Sở GTVT sẽ báo cáo và đề nghị UBND tỉnh đưa vào kế hoạch sửa chữa trong các năm tiếp theo, từng bước xây dựng hoàn thiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của Nhân dân.

 

- Đối với nút giao đường Tiến - Châu - Văn giao Quốc lộ 1A: Nút giao có vị trí tại lý trình Km608+800 Quốc lộ 1 giao với điểm đầu Km0+00 thuộc Dự án thành phần 1 - Đường ven biển do Sở GTVT làm Chủ đầu tư đang được đầu tư xây dựng. Vị trí nút giao nằm trong phạm vi gói thầu xây lắp hệ thống an toàn giao thông, đã được thiết kế lắp đặt cụm đèn tín hiệu điều khiển giao thông; hiện đang trong quá trình triển khai thi công; dự kiến sau khi hoàn thành sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông tại nút giao như kiến nghị của cử tri.

 

(Căn cứ Công văn số 1937/ SGTVT- KHTH ngày 03/7/2024 của Sở Giao thông và Vận tải về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII).

 

11. Đề nghị Tỉnh có giải pháp phối hợp, kiểm tra xử lý các hộ gia đình được cấp đất để tập kết vật liệu xây dựng dọc quốc lộ 1A, hiện nay vi phạm hành lang giao thông Quốc lộ 1A gây cản trở tầm nhìn, mất ATGT. Việc dừng, đỗ xe chiếm lòng đường giao thông đang xảy ra phổ biến gây nguy cơ mất an toàn giao thông (cử tri xã Quảng Hưng, cử tri xã Quảng Tùng).

 

Trả lời:

 

- Tại xã Quảng Hưng qua kiểm tra xác minh: Trên địa bàn xã (dọc tuyến Quốc lộ 1A), có 05 điểm tập kết bán vật liệu xây dựng trên đất của các hộ đang sử dụng, trong đó: có 03 trường hợp được cấp phép hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng, còn 02 trường hợp chưa được cấp phép.

 

Việc phản ánh của cử tri về việc kinh doanh gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến tầm nhìn phương tiện tham giao giao thông, việc dừng, đỗ xe lấn chiếm lòng lề đường là chưa đúng thực tế.  Theo báo cáo của UBND xã Quảng Hưng, UBND xã thường xuyên phối hợp với Văn phòng quản lý đường bộ 2.4, Công ty quản lý đường bộ 494 kiểm tra trên tuyến, nhắc nhở các hộ kinh doanh, xe ra vào lấy cát nằm trong bải tập kết, không có phương tiện đỗ xe lấn chiếm lòng, lề đường, đảm bảo an toàn giao thông, đến nay chưa có vụ việc tai nạn giao thông nào xảy ra tại các điểm kinh doanh, việc tập kết vật liệu một số hộ mặc dù nằm trong hành lang giao thông nhưng không ảnh hưởng đến đất của đường bộ, chiều cao không che lấp tầm nhìn phương tiện.

 

Về vấn đề trên, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND xã Quảng Hưng kiểm tra xử lý theo thẩm quyền đối với các điểm tập kết vật liệu xây dựng trái phép trên tuyến quốc lộ 1A. Đối với nội dung như: dừng, đỗ xe chiếm lòng đường, gây cản trở tầm nhìn mất an toàn giao thông trên tuyến chưa diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành giao thông và vận tải, công an tỉnh thường xuyên tăng cường kiểm tra để xử lý theo quy định đối với các trường hợp vi phạm, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia trên tuyến quốc lộ.

 

- Tại xã Quảng Tùng qua kiểm tra xác minh: Trên địa bàn xã Quảng Tùng không có các điểm tập kết vật liệu xây dựng được UBND huyện cấp phép dọc tuyến Quốc lộ 1A, việc dừng đỗ xe chiếm lòng đường giao thông gây nguy cơ mất an toàn giao thông như ý kiến cử tri phản ánh.

 

Tuy nhiên, trên địa bàn xã Quảng Tùng có 01 điểm tại ngã ba đường nối Quốc lộ 1A với tuyến đường Tiến - Châu - Văn Hoá, có nhiều xe tải lưu thông trên tuyến đường Tiến - Châu - Văn Hoá đi huyện Tuyên Hoá và ngược lại thường hay dừng, đỗ xe hai bên đường tại vị trí nêu trên để ăn, uống, qua kiểm tra thì tại vị trí này không có biến báo cấm dừng xe, đỗ xe của ngành giao thông.  

 

Tại vị trí nói trên là điểm đầu nối giữa tuyến đường Tiến - Châu - Văn Hoá với Quốc lộ 1 A, thường có nhiều xe trọng tải lớn thường xuyên dừng, đỗ. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành giao thông - vận tải, công an có kế hoạch kiểm tra để xử lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia trên tuyến quốc lộ.

 

(Căn cứ Công văn số 943/UBND-VP ngày 04/7/2024 của UBND huyện Quảng Trạch về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)

More