Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 135

  • Hôm nay 5042

  • Tổng 4.010.255

Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri huyện Bố Trạch trước KH thứ 17 - HĐND tỉnh khóa XVIII

Post date: 11/07/2024

Font size : A- A A+

 

Nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Bố Trạch trước kỳ họp thứ 17 -  HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

 

1. Thực hiện Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ chi phí nhiên liệu cho tàu cá hoạt động khai thác và dịch vụ khai thác trên các vùng biển xa, đến nay có một số tàu chưa nhận được hỗ trợ của năm 2023. Đề nghị Tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết (cử tri xã Đức Trạch).

 

Trả lời:

 

Quảng Bình là tỉnh có số lượng tàu cá đăng ký tham gia khai thác hải sản trên các vùng biển xa theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg lớn của cả nước với hơn 1.100 tàu, gần 5.000 hồ sơ/năm và chủ yếu ngư dân nộp hồ sơ tập trung vào các tháng cao điểm từ tháng 5 đến tháng 8. Kinh phí hỗ trợ hàng năm rất lớn, trong khi việc thực hiện chính sách yêu cầu phải kiểm tra, rà soát chặt chẽ qua nhiều bước theo đúng trình tự, thủ tục quy định, cụ thể: Chủ tàu sau khi kết thúc chuyến biển, lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ gửi Chi cục Thủy sản. Chi cục Thủy sản tổ chức kiểm tra, rà soát hồ sơ và chuyển cho Tổ thẩm định để thẩm định, quá trình thẩm định một số trường hợp phải tổ chức kiểm tra, xác minh nhằm hạn chế sai sót, gian lận, trục lợi chính sách. Sau khi thẩm định, Chi cục Thủy sản gửi kết quả thẩm định cho UBND cấp xã để niêm yết công khai trong thời gian khoảng 30 ngày. Căn cứ kết quả thẩm định và báo cáo niêm yết của UBND cấp xã, Sở Nông nghiệp và PTNT tổng hợp, trình UBND tỉnh quyết định hỗ trợ. Căn cứ Quyết định hỗ trợ, Kho bạc Nhà nước cấp huyện thông báo cho chủ tàu biết để làm thủ tục nhận tiền.

 

Các hồ sơ đề nghị hỗ trợ được tiếp nhận hàng ngày trong tuần, được tổ chức thẩm định mỗi tháng từ 01-03 lần và trình hỗ trợ ngay sau khi có đủ báo cáo niêm yết công khai kết quả thẩm định của UBND cấp xã. Kết quả đến nay đã giải ngân kinh phí hỗ trợ cho hồ sơ của năm 2023 là 360,214 tỷ đồng (trong đó xã Đức Trạch là 72,657 tỷ đồng). Việc thực hiện Quyết định 48/2010/QĐ-TTg đã được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hồ sơ được kiểm tra, rà soát chặt chẽ, tiến độ thực hiện nhanh hơn so với Quy định Trung ương và là một trong những tỉnh có số lượng tàu tham gia lớn của cả nước nhưng tiến độ giải ngân nhanh hơn so với một số tỉnh khác. Tuy nhiên theo như phản ánh của cử tri, hiện nay tại xã Đức Trạch còn 13 chuyến biển của năm 2023 của 07 tàu cá với kinh phí 1,3 tỷ đồng chưa được giải ngân hỗ trợ. Nguyên nhân do tàu cá bị sự cố niêm phong thiết bị giám sát hành trình, máy chính 2 nên mất nhiều thời gian để kiểm tra, xác minh nhằm phòng chống gian lận; hồ sơ đề nghị hỗ trợ có sai sót không đạt yêu cầu, sau đó chủ tàu phải hoàn thiện lại nên kéo dài thời gian. Hiện nay 13 chuyến biển này đã được thẩm định, Chi cục Thủy sản đang tổng hợp niêm yết để báo cáo Sở Nông nghiệp và PTNT trình UBND tỉnh Quyết định hỗ trợ, dự kiến trong tháng 7 sẽ giải ngân kinh phí hỗ trợ.

 

Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Quyết định 48/2010/QĐ-TTg, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện chính sách theo quy định, ngăn chặn gian lận, trục lợi, đồng thời phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước giải ngân kịp thời kinh phí hỗ trợ cho ngư dân theo trình tự, thủ tục quy định.

 

(Căn cứ Công văn số 1800/SNN-KHTC ngày 02/7/2024 của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)

 

2. Tuyến đường tỉnh lộ 567 (đoạn từ Quốc lộ 1A đi qua 2 xã Nhân Trạch và Lý Trạch tiếp nối đường Trương Pháp, thành phố Đồng Hới) hiện nay đã xuống cấp trầm trọng, bà con đi lại khó khăn. Đề nghị Tỉnh xem xét đầu tư mở rộng, nâng cấp đảm bảo an toàn cho Nhân dân (cử tri xã Lý Trạch).

 

Trả lời:

 

- Đối với tuyến Đường tỉnh 567: Đường tỉnh 567 có điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại Cầu Dài, điểm cuối giao với Quốc lộ 1 tại xã Lý Trạch, tổng chiều dài 15Km được UBND tỉnh giao Sở GTVT quản lý theo phân cấp. Trong năm 2013, Sở GTVT đã đầu tư nâng cấp hoàn thiện mặt đường bê tông nhựa đoạn từ Cầu Dài đến xã Quang Phú; đoạn từ xã Quang Phú đến hết địa phận xã Nhân Trạch nằm trong dự án Đường ven biển tỉnh Quảng Bình, hiện tại đang được đầu tư xây dựng; đối với đoạn từ xã Nhân Trạch đến xã Lý Trạch hiện tại có bề rộng nền đường Bn=7,5m, bề rộng mặt đường Bm= 5,5m, kết cấu mặt đường láng nhựa. Trong thời gian qua Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên kiểm tra, phát hiện những hư hỏng để kịp thời khắc phục nhằm đảm bảo an toàn giao thông (Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ khắc phục các vị trí hư hỏng cục bộ trong năm 2022). Đối với việc đầu tư nâng cấp đoạn tuyến còn lại, trong điều kiện nguồn vốn còn hạn chế, ngân sách tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn, việc tìm kiếm và huy động nguồn vốn để đầu tư là chưa thể thực hiện ngay được. Trước mắt, Sở GTVT sẽ tiếp tục tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời những hư hỏng có khả năng mất an toàn giao thông. Về lâu dài, Sở GTVT sẽ báo cáo UBND tỉnh để đầu tư, nâng cấp mở rộng đoạn còn lại khi có nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của Nhân dân như kiến nghị của cử tri. (Đối với huyện Bố Trạch, hiện Sở đang triển khai 03 công trình sửa chữa các tuyến đường tỉnh: 560, 562, 566 với tổng kinh phí 17,5 tỷ đồng/49,4 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 35% tổng nguồn vốn Bảo trì đường bộ của tỉnh bố trí trong năm 2024).

 

(Căn cứ Công văn số 1937/ SGTVT- KHTH ngày 03/7/2024 của Sở Giao thông và Vận tải về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII).

       

3. Cử tri tiếp tục đề nghị Tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng Chợ Xuân Sơn nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân thị trấn nói riêng và khách du lịch nói chung (cử tri thị trấn Phong Nha).

 

Trả lời:

 

Chợ Xuân Sơn, thị trấn Phong Nha là trung tâm giao thương không những phục vụ nhu cầu mua bán cho nhân dân tại địa bàn xã mà còn là nơi thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, được xây dựng năm 2000, đưa vào sử dụng năm 2002, năm 2004 bị cháy nên đình chợ đã hư hỏng nặng, các quầy hàng khá tạm bợ, hệ thống cơ sở vật chất tại chợ hiện đã xuống cấp chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng phát triển là chợ du lịch. Vì vậy việc đầu tư xây dựng chợ theo ý kiến cử tri là rất cần thiết.

 

Tuy nhiên, hiện nay nguồn lực đầu tư của huyện còn hạn chế chưa thể đầu tư ngay được, trong thời gian vừa qua UBND huyện đã kêu gọi đầu tư để thực hiện đầu tư chợ, tuy nhiên đến nay chưa có nhà đầu tư nào quan tâm. Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục thực hiện kêu gọi các nhà đầu tư để thực hiện đầu tư xây dựng chợ theo hình thức xã hội hóa.

 

Đồng thời, UBND huyện kính đề nghị UBND tỉnh, các ban ngành tỉnh quan tâm bố trí vốn hỗ trợ đầu tư xây dựng, nâng cấp Chợ Xuân Sơn, thị trấn Phong Nha xứng tầm là trung tâm thương mại, dịch vụ đáp ứng phục vụ tốt cho khu du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng nhằm thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong và ngoài nước, từ đó góp phần tăng nguồn thu dịch vụ thương mại tỉnh Quảng Bình nói chung và huyện Bố Trạch nói riêng.

 

(Căn cứ Công văn số 1395/UBND- TCKH ngày 04/7/2024 của UBND huyện Bố Trạch về việc trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)

 

4. Dự thảo Quyết định quy định mức giá cụ thể đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt: hình thức và mức thu đối với hộ gia đình cá nhân cho công tác thu gom vận chuyển rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Quảng Bình (10.000 đồng/khẩu/tháng) là cao, Nhân dân không đồng tình, đề xuất Tỉnh giữ nguyên giá thu gom rác thải theo mức cũ (cử tri thị trấn Phong Nha).

 

Trả lời:

 

a) Lý do điều chỉnh giá thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Quảng Bình: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, mức giá thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đang được thực hiện theo Quyết định số 36/2018/QĐUBND ngày 24/12/2018 của UBND tỉnh điều chỉnh quy định giá tối đa đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước quy định tại Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Quyết định số 48/2017/QĐ-UBND ngày 30/11/2017 của UBND tỉnh Quảng Bình và Quyếtđịnh số 3834/QĐ-UBND ngày 26/11/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt giá tối đa dịch vụ xử lý rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

 

Thực hiện Công văn số 205/TTHĐND-VP ngày 29/11/2022, Công văn số 206/TTHĐND-VP của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc đề nghị trả lời các nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII, trong đó cử tri huyện Bố Trạch phản ánh giá thu gom rác thải trên địa bàn huyện được thực hiện theo Quyết định số 36/2018/QĐ-UBND ngày 24/12/2018 của UBND tỉnh với mức thu là 17.000 đồng/hộ/tháng tại khu vực nông thôn và 23.000 đồng/hộ/tháng tại khu vực thị trấn là khá thấp; trong khi đó giá xăng dầu lên cao, các doanh nghiệp làm công tác môi trường trên địa bàn huyện Bố Trạch gặp nhiều khó khăn. Đề nghị Sở Tài chính có phương án tham mưu điều chỉnh giá nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thu gomrác thải hoạt động hiệu quả.

 

Theo đó, thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp tại phiên chất vấn, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khóa XVIII, Sở Tài chính đã triển khai tham mưu điều chỉnh mức giá thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Quảng Bình theo quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 (hiệu lực từ 01/01/2022) và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cụ thể:

 

Theo quy định tại Khoản 6 Điều 79 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020: “UBND cấp tỉnh quy định giá cụ thể đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt; quy định cụ thể hình thức và mức kinh phí hộ gia đình, cá nhân phải chi trả cho công tác thu gom vận chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại”.Theo đó, giá dịch vụ phải được UBND tỉnh quy định cụ thể, mức thu từ các đối tượng thụ hưởng dịch vụ dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại và phải được thực hiện chậm nhất ngày 31/12/2024 (theo Khoản 7 Điều 79 Luật Bảo vệ môi trường).

 

Thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao, trên cơ sở các quy định hiện hành về định mức tính toán, Sở Tài chính đã phối hợp với Sở Xây dựng và các địa phương thẩm định phương án giá của các huyện, thị xã, thành phố, tính đúng tính đủ chi phí thực hiện đối với công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tùy tình hình thực tế của mỗi địa phương (phương án thu gom, vận chuyển, số dân, cự ly khoảng cách thu gom vận chuyển, số lượng chất thải phát thải, số lượng thu gom …). Trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí, đơn giá được thống nhất, các địa phương đề xuất mức thu trên tổng chi phí một người dân phải chịu cho cả 3 công đoạn thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Theo đó, các địa phương đề xuất thu từ các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức đối với 2 công đoạn là thu gom từ nơi phát sinh đến bãi tập kết và vận chuyển từ bãi tập kết đến bãi xử lý rác với tỷ lệ thu phù hợp đảm bảo cho đơn vị thực hiện bù đắp đủ chi phí, phù hợp với thu nhập của người dân, mức tăng phù hợp với mức giá trước đây người dân đã nộp và đảm bảo công bằng giữa các vùng miền, địa bàn có mức thu nhập cao, ổn định với địa bàn khó khăn ở mỗi địa phương. Riêng công đoạn xử lý, các địa phương đề xuất được hỗ trợ từ ngân sách như trước đây, không thu từ người dân để tránh mức tăng giá dịch vụ đột biến, đảm bảo ổn định an sinh xã hội.

 

b) Mức giá cụ thể: Theo phương án giá do UBND huyện Bố Trạch xây dựng, được Sở Xây dựng, Sở Tài chính thẩm định, chi phí 01 người dân phải chịu trên cả 3 công đoạn thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt là 15.148 đồng/người/tháng, trong đó ngân sách địa phương hỗ trợ công đoạn xử lý như trước đây và mức giá thu từ người dân chỉ thu trên 2 công đoạn thu gom từ nơi phát sinh đến bãi tập kết và vận chuyển từ bãi tập kết đến bãi xử lý rác đối với hộ gia đình thuộc thị trấn và 05 xã vùng biển (Nhân Trạch, Đại Trạch, Đức Trạch, Hải Phú, Thanh Trạch) là 10.000 đồng/người/tháng.

 

Đặc điểm của địa bàn huyện Bố Trạch là địa phương có địa bàn rộng, dân cư đông. Khối lượng rác phát sinh ở tất cả các xã, thị trấn đều được thu gom, vận chuyển về bãi rác chung Đồng Hới - Bố Trạch (tại xã Lý Trạch) để xử lý, do vậy cự ly vận chuyển khá xa, dẫn đến chi phí thu gom, vận chuyển cao hơn các địa phương khác

 

Mức thu tại Quyết định số 36/2018/QĐ-UBND tính theo hộ gia đình, không phân biệt số khẩu. Tuy nhiên, mức thu tại dự thảo Quyết định tính theo khẩu (dựa trên tỷ lệ phát thải chất thải rắn sinh hoạt theo Thông tư số 01/2021/TT-BXD ngày 19/5/2021 của Bộ Xây dựng ban hành QCVN 01:2021/BXD quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng) đã đảm bảo được phần nào tiêu chí xây dựng mức thu dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại (theo quy định tại Khoản 6 Điều 79 Luật Bảo vệ môi trường). Qua tham khảo một số địa phương cũng đã ban hành Quyết định quy định mức thu trên đầu người (như Phú Thọ, Bắc Ninh, Thanh Hóa …). Việc cơ quan soạn thảo dự thảo mức thu theo đầu người là phù hợp với tình hình thực tế triển khai công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh trong thời điểm hiện nay. Ngoài ra, tại các văn bản hướng dẫn xây dựng phương án giá, Sở Tài chính đã đề nghị các địa phương trước khi thống nhất phương án giá, đề xuất mức thu trình Sở Tài chính thẩm định, tổng hợp phải tham khảo ý kiến của các tổ chức, cá nhân thụ hưởng dịch vụ, chịu sự tác động của mức giá, dự thảo Quyết định đã được lấy ý kiến góp ý của đơn vị, địa phương có liên quan và lấy ý kiến theo trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định.

 

(Căn cứ Công văn số 20220/STC-NS ngày 03/7/2024 của Sở Tài chính về việc trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)

 

5. Đề nghị Tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất (trụ sở xã, Trạm Y tế..), để đảm bảo các điều kiện cho cán bộ, công chức sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính xã (cử tri xã Hải Phú).

 

Trả lời:

 

Đối với ý kiến của cử tri về việc đầu tư Trạm y tế xã:

 

Trạm y tế xã Hải Phú được đầu tư xây dựng đã lâu, hiện nay nhiều hạng mục đã hư hỏng xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, đặc biệt là sau khi thực hiện chủ trương sát nhập xã, công tác khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân tăng cao. Vì vậy, kiến nghị của cử tri về việc đầu tư xây dựng trạm y tế xã là chính đáng.

 

Tuy nhiên, nguồn vốn để thực hiện đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp, sửa chữa Trạm Y tế xã là khá lớn, nguồn lực đầu tư của huyện, xã còn hạn chế, chưa thể đầu tư thực hiện ngay được.

 

Mặt khác, hiện nay hệ thống các Trạm y tế xã trực thuộc Trung tâm y tế huyện (Sở Y tế) vì vậy kính đề nghị Sở Y tế tỉnh quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, nâng cấp, sửa chữa Trạm y tế cá xã nói chung và Trạm y tế xã Hải Phú nói riêng.

 

Đối với ý kiến của cử tri về việc đầu tư Trụ sở làm việc và các công trình phục vụ dịch vụ công:

 

Cụm công trình Trụ sở làm việc, Hội trường và các công trình phục vụ dịch vụ công của xã Hải Phú có khuôn viên chật hẹp, hằng năm đến mùa mưa lũ bị ngập, vị trí gần chợ, nên công tác an ninh trật tự, môi trường không được đảm bảo, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công trình Hội trường xã Hải Phú được đầu tư xây dựng năm 2006, quy mô thiết kế hơn 100 chỗ ngồi hiện nay đã không còn đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, hội họp lớn của địa phương. Vì vậy, ý kiến phản ánh của cử tri về việc đầu tư Trụ sở làm việc và Hội trường của xã Hải Phú là chính đáng.

 

Tuy nhiên, nguồn vốn để đầu tư thực hiện các dự án nói trên là khá lớn, nguồn lực đầu tư của huyện, xã còn hạn chế, chưa thể đầu tư thực hiện các dự án nói trên. Vì vậy, UBND huyện Bố Trạch kính đề nghị UBND tỉnh, các Sở, ban ngành tỉnh quan tâm bố trí các nguồn vốn để hỗ trợ địa phương từng bước đầu tư thực hiện các dự án nói trên nhằm đáp ứng phục vụ nhu cầu địa phương./.

 

(Căn cứ Công văn số 1395/UBND- TCKH ngày 04/7/2024 của UBND huyện Bố Trạch về việc trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)

      

 

6. Đề nghị Tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng trong quá trình triển khai xây dựng Dự án đường ven biển có giải pháp làm kè chống xói lỡ để đảm bảo an toàn cho Nhân dân nhất là vào mùa mưa bão (cử tri xã Đức Trạch).

 

Trả lời:

 

Dự án thành phần 1- Đường ven biển thuộc Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình do Sở GTVT làm Chủ đầu tư; đoạn đi qua xã Đức Trạch có chiều dài 2,4km thuộc phân đoạn Nam cầu Lý Hòa - Quang Phú. Theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt của Dự án, những đoạn tuyến đi qua vùng có nguy cơ bị ngập nước và phạm vi đầu cống thoát nước đều được bố trí công trình phòng hộ, thiết kế gia cố mái taluy nền đường bằng tấm bê tông cốt thép đúc sẵn, chân khay bằng BTXM. Ngoài ra, đoạn tuyến qua địa phận xã Đức Trạch có trùng với một đoạn mương cũ hiện hữu dài 141m (lý trình Km1+514 - Km1+645), cách mép biển khoảng 75m-100m đã được thiết kế hoàn trả phù hợp, thuận lợi cho người dân đi lại và neo đậu thuyền theo đề nghị của UBND xã Đức Trạch tại Tờ trình số 30/Tr-UBND ngày 12/4/2024. Hiện tại dự án đang được thi công.s

 

(Căn cứ Công văn số 1937/ SGTVT- KHTH ngày 03/7/2024 của Sở Giao thông và Vận tải về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII).

 

7. Dự án di dời cây xăng và trạm dừng nghỉ của Công ty Hưng Phát tại cửa ngõ di sản Phong Nha đã quá thời hạn đầu tư gây dư luận bức xúc trong nhân dân. Đề nghị tỉnh xem xét, giải quyết.

 

Trả lời: 

UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng trạm dừng chân phục vụ du khách kết hợp di dời cửa hàng xăng dầu Phong Nha, thị trấn Phong Nha của Công ty TNHH Sản xuất và Thương  mại Hưng Phát (Nhà đầu tư) tại Quyết định số 3077/QĐ-UBND ngày 06/10/2016. Đây là một trong các dự án được UBND tỉnh  xác định là dự án chậm tiến độ nên đã trình Ban cán sự Đảng có Văn bản 219-CV/BCS báo cáo Thường trực Tỉnh ủy ngày 13/9/2021.

 

Để có phương án xử lý đối với dự án chậm tiến độ,  UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành rà soát tại các Văn bản số:  412/TB-VPUBND ngày 13/02/2023; 821/VPUBND-TH ngày 28/02/2024; và Văn bản số 901/UBND-TH ngày 17/5/2024 của UBND tỉnh.

 

Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã chủ trì làm việc với nhà đầu tư và đề nghị nhà đầu tư: (i) giải trình rõ bằng văn bản nguyên nhân chậm tiến độ; (ii) yêu cầu khởi công trong tháng III/2023 và đề xuất các mốc tiến độ cụ thể của dự án; và (iii) làm việc với cơ quan tài chính để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước (tại Văn bản số 487/UBND-TH ngày 02/3/2023 của UBND tỉnh); chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư có Văn bản đốc thúc gửi nhà đầu tư (Sở KHĐT đã có Văn bản đốc thúc số 3902/KHĐT-QLĐT ngày 27/12/2023).

 

Hiện nay, theo Thông báo kết luận số 1655/TB-VPUBND ngày 15/4/2024, UBND tỉnh đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát nghĩa vụ nộp tiền thuê đất, đánh giá khả năng tiếp tục thực hiện dự án của nhà đầu tư và đề phương án xử lý cụ thể đối với Dự án trên trong trong quý III/2024.

 

Như vậy, UBND tỉnh đã có sự theo dõi thường xuyên, chỉ đạo quyết liệt việc xử lý các dự án chậm tiến độ nói chung và dự án của Công ty TNHH Sản xuất và Thương  mại Hưng Phát nói riêng. Trong quý III/2024, trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát, đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh sẽ xem xét việc thu hồi đất, thu hồi dự án theo quy định.

 

(Căn cứ Công văn số 1798/KHĐT- QLĐT ngày 10/7/2024 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri về Dự án di dời cây xăng và trạm dừng nghỉ của Công ty Hưng Phát tại cửa ngõ di sản Phong Nha)

 

More