Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 171

  • Hôm nay 6396

  • Tổng 4.011.620

Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri huyện Minh Hóa trước KH thứ 17 - HĐND tỉnh khóa XVIII

Post date: 10/07/2024

Font size : A- A A+

 

Nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Minh Hóa trước kỳ họp thứ 17-  HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

 

1. Đoạn đường từ ngã ba Khe Ve lên cửa khẩu Quốc tế Cha lo thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, thời gian gần đây ngày nào cũng có 01 vụ, gây hoang mang lo lắng cho người dân. Đề nghị Tỉnh có chế tài kiểm tra tài xế trên đoạn đường này (cử tri xã Trọng Hóa).

 

Trả lời:

 

Đặc điểm tình hình

 

Tuyến QL 12A đoạn ngã ba Khe Ve đến cửa khẩu Quốc tế Cha Lo có chiều dài 38 km, đi qua xã Hóa Thanh, Trọng Hóa, Dân Hóa, là các xã miền núi, rẻo cao thuộc huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Đường Quốc lộ 12A đoạn qua ngã ba Khe Ve-Cửa khẩu Quốc tế ChaLo, loại đường cấp 3, mặt đường nhựa rộng 7 m, chủ yếu đèo dốc, quanh co, trên tuyến có 15 cầu hẹp, hệ thống biển báo và vạch kẻ đường đã xuống cấp. Phương tiện lưu thông trên tuyến chủ yếu xe mô tô, xe máy, Rơ moc biển số nước ngoài (nước Lào) và xe container, hoạt động cao điểm vào khoảng từ 9 h đến 18 h khi cửa khẩu ChaLo thông quan, trung bình lưu lượng phương tiện 350-400 lượt/ngày. Dân cư thưa thớt, khoảng 23 người/km2, chủ yếu đồng bào dân tộc Khùa, Mày (chiếm 96%).

 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, trên tuyến này xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông (xảy ra các ngày 18/12/2023, 23/01/2024, 11/4/2024, 23/4/2024, 02/5/2024, 14/6/2024; trung bình xảy ra 1 vụ/01 tháng), làm chết 04 người, bị thương 01 người, thiệt hại tài sản 537.000.000 đồng. (Địa bàn xã Hóa Thanh 01 vụ; xã Trọng Hóa 01 vụ, xã Dân Hóa 04 vụ). Nguyên nhân tai nạn giao thông chủ yếu do trời mưa đường đèo dốc, trơn trượt, người tham gia giao thông đi không đúng phần đường, không chấp hành biển báo hiệu đường bộ, sử dụng rượu bia.

 

2. Về kiến nghị cử tri:

 

Qua đánh giá, nắm bắt tình hình thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trên đoạn đường ngã ba Khe Ve – Cửa Khẩu Quốc tế Cha Lo, cho thấy có tình trạng xảy ra tai nạn giai thông nhưng không phải ngày nào cũng có 1 vụ như cử tri phản ánh. Tuy nhiên, do đặc điểm tình hình tuyến giao thông nói trên, bên cạnh đó ý thức chấp hành pháp luật về giai thông của người dân trên tuyến còn hạn chế; người điều khiển phương tiện giao thông (xe container, xe Lào) là người ngoại tỉnh chưa nắm rõ đặc điểm tình hình tuyến nên tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

 

3. Trách nhiệm của lực lượng Công an đối với công tác bảo đảm TTATGT trên tuyến giao thông: Thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSGT và Công an huyện Minh Hóa triển khai nhiều biện pháp công tác nhằm hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến QL 12A, nhất là đoạn qiua ngã ba Khe Ve - Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, cụ thể như:

 

(1). Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về công tác bảo đảm TTATGT, thông qua các hình thức như: Duy trì điểm tin ATGT, bài trên Báo Quảng Bình, Đài PTTH Quảng Bình, các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và hệ thống truyền thanh; Tổ chức các hội nghị tuyên truyền giáo dục pháp luật về TTATGT; trong 6 tháng đầu năm 2024 đã tổ chức 02 hội nghị tuyên truyền tại UBND xã Trọng Hóa và UBND xã Dân Hóa có khoảng 300 người tham gia.

 

(2). Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm TTATGT trên tuyến, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tiến hành 1.157 ca TTKS, với 3.471 lượt CBCS tham gia, phát hiện, xử lý: 555 t/h vi phạm (trong đó: xe khách 11t/h; xe tải 201t/h; xe con 176t/h; mô tô 167 t/h) dự kiến phạt tiền 1.167.500.000 đồng; tạm giữ 46 phương tiện; tước giấy phép  lái xe 108t/h; tước phù hiệu 06t/h.

 

(3). Thông qua các hoạt động nghiệp vụ, Công an tỉnh đã chủ động phát hiện nhiều bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên tuyến; có 02 kiến nghị khắc phục các tiềm ẩn  TNGT tại cầu Khe Xanh, cầu Cha Lo 1, Cha Lo 2. Sở Giao thông - Vận tải tỉnh đã tiến hành nới rộng cầu, lắp gườn chiếu lồi tại một số đoạn cong cua, góp phần hạn chế các nguyên nhân gây tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông do kết cấu hạ tầng giao thông.

 

* Giải pháp để bảo đảm TTATGT trên tuyến trong thời gian tới:

 

(1) Công an tỉnh tích cực tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10?CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí Thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới.

 

(2) Tiếp tục phối hợp với các đơn vị. cơ quan liên quan thường xuyên rà soát để kiến nghị cơ quan chức năng trong việc khắc phục các bất cập tồn tại về cơ sở hạ tầng giao thông.

 

Công an tỉnh kiến nghị trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh cần rà soát, quy hoạch lại hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên tuyến; trước mắt tăng cường tại các đèo dốc, cua, khúc khủy bố trí gương cầu lồi, làn đường khẩn cấp.

 

(3) Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT; nhất là, tích cực phối hợp chặt chẽ lực lượng Hải quan, Bộ Đội biên phòng, Sở Giao Thông - Vận tải trong kiểm soát phương tiện và điều kiện người điều khiển phương tiện, tải trọng hàng hóa; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về tải trọng, quá khổ, vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, sử dụng ma túy…

 

(Căn cứ Công văn số 4929/ BCA- CAT ngày 02/7/2024 của Công An tỉnh về việc giải quyết các kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)

tời 

More