Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 7

  • Hôm nay 683

  • Tổng 6.777.985

Cần rà soát kỹ càng, đảm bảo "sức sống" dài lâu của Luật

Post date: 14/02/2025

Font size : A- A A+

Chiều ngày 13/2/2025, Quốc hội tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9 với 02 nội dung nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và thảo luận tại hội trường đối với dự án Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (BHVBQPPL) (sửa đổi). Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tham gia thảo luận. 

 

 

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình tại phiên thảo luận chiều 13/2

 

Nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật BHVBQPPL (sửa đổi) nhằm hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật bảo đảm chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi và phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Đánh giá Luật có đối tượng tác động rất rộng, đặc biệt tác động trực tiếp đến quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Quốc hội, Chính phủ và các bộ,  ngành, địa phương trên cả nước, đại biểu tham gia một số ý kiến hoàn thiện dự thảo. Cụ thể: Về giải thích từ ngữ tại Khoản 1, Điều 3, đại biểu đề nghị làm rõ yếu tố “lặp đi lặp lại” trong khái niệm văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) để phân biệt với văn bản hành chính cá biệt, từ đó để có có cách xử lý phù hợp bởi lẽ quy trình, thủ tục xây dựng để ban hành văn bản QPPL cơ bản rất khác với văn bản hành chính cá biệt (vì loại văn bản có nhiều bước, nhều công đoạn, nhiều yêu cầu, như việc phải đánh giá tác động văn bản, lấy ý kiến các cơ quan tổ chức, đăng tải công khai văn bản....). Do đó, đề nghị BST cân nhắc kế thừa và giữ nguyên giải thích thuật ngữ này như Luật hiện hành.

 

 

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm thảo luận tại hội trường

 

Đối với khoản 2 Điều 8, đại biểu đề nghị sửa quy định thành “2. Văn bản quy phạm pháp luật bị bãi bỏ bằng văn bản hành chính của chính cơ quan, người có thẩm quyền đã ban hành văn bản đó (trừ trường hợp bị bãi bỏ trong một văn bản QPPL khác) hoặc bằng văn bản của cơ quan, người có thẩm quyền” nhằm tránh tình trạng phải ban hành một văn bản QPPL để bãi bỏ một văn bản QPPL, trong khi văn bản bãi bỏ không chứa QPPL, chỉ ban hành và áp dụng một lần nhưng vẫn đảm bảo tính thống nhất không quy định chung chung là “bị bãi bỏ bằng văn bản” sẽ không rõ là bằng văn bản QPPL hay văn bản hành chính cá biệt.

Góp ý Điều 39, Về xem xét, thông qua dự thảo luật, pháp lệnh, nghị quyết, dù tán thành với dự thảo Luật mang tinh thần đổi mới công tác lập pháp, dự thảo Luật quy định theo hướng việc xem xét, thông qua dự thảo Luật, Pháp lệnh, nghị quyết chỉ thực hiện thông qua tại 01 kỳ họp (khác với Luật Ban hành văn bản QPPL trước đây là 02 kỳ họp), đại biểu vẫn đề nghị xem xét cân nhắc  việc quy định “Chậm nhất 15 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp, dự án luật, nghị quyết phải được gửi đến các đại biểu Quốc hội”. Bởi lẽ thời gian đề xuất trong dự thảo Luật là quá ngắn, cá biệt trong một số trường hợp nếu trình một lần nhiều dự án (như tại kỳ họp này) thì đại biểu Quốc hội không thể đủ thời gian nghiên cứu cho ý kiến thấu đáo đối với dự thảo. 

Cuối cùng, đại biểu đề nghị rà soát kỹ lưỡng để đảm bảo sự chặt chẽ của Luật, tránh tình trạng Luật được thông qua, có hiệu lực lại vướng trong quá trình áp dụng.

Phong Hồng – Hồng Nhung
 

More