Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 13

  • Hôm nay 4787

  • Tổng 6.800.669

Đoàn ĐBQH Quảng Bình tham gia thảo luận về 2 luật điều chỉnh an toàn giao thông đường bộ

Post date: 05/09/2023

Font size : A- A A+

Ngày 31/8/2023, Uỷ ban Quốc phòng và an ninh Quốc hội phối hợp với Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Bắc Ninh tổ chức Toạ đàm về dự án Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ. Tham dự Hội nghị có UVBCHTW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh và các đại biểu Quốc hội chuyên trách tại các Uỷ ban của Quốc hội, các đoàn ĐBQH tỉnh trong cả nước… Tham dự Toạ đàm, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình có đại biểu Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp QUốc hội; đại biểu Nguyễn Minh Tâm, TUV, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga, Uỷ viên chuyên trách Uỷ ban Văn hoá, giáo dục Quốc hội.

 

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đã phát biểu thảo luận tại Hội nghị. Đề cập việc tách luật giao thông đường bộ thành 2 luật là phù hợp với chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, đại biểu phân tích thêm về tính cần thiết tách thành 2 luật: lĩnh vực giao thông là lĩnh vực rộng với rất nhiều luật chuyên ngành: đường thuỷ, đường không, chính vì thế, loại hình đường bộ cũng cần có một luật riêng biệt để điều chỉnh vì số lượng người tham gia nhiều nhất. Chính vì thế, tách thành 2 dự thảo luật: Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ sẽ tạo điều kiện để quản lý tốt hơn, phạm vi điều chỉnh của mỗi luật sẽ rõ ràng hơn. 

 

 

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đóng góp ý kiến tại Hội nghị

 

Ghi nhận các dự thảo Luật đã có sự phân chia tương đối rành mạch để bảo đảm sự tránh chồng chéo, trùng lắp tuy nhiên, đại biểu đề xuất băn khoăn hai luật sẽ không tránh khỏi việc cùng quy định một vấn đề. Chính vì thế, để tăng tính thuyết phục, khả thi cho dự thảo luật, đại biểu đề nghị bổ sung phụ lục để làm rõ những nội dung đã thể chế hoá quan điểm của Đảng, các vấn đề còn tồn tại, vướng mắc của các Luật hiện tại đã được khắc phục trong dự thảo luật chưa; đồng thời, cần có báo cáo đánh giá tính phù hợp của Luật này với các công ước, điều ước quốc tế về giao thông mà VIệt Nam tham gia. Bên cạnh đó, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp đề nghị rà soát lại 2 luật để đảm bảo tính bao quát nội dung đã điều chỉnh hay còn bỏ sót nội dung gì hay không, cần tránh chồng chéo không rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý, có sự chuyển tiếp giữa luật hiện hành với Luật mới… 

Dẫn ra các ví dụ về chất lượng giao thông đường bộ, khi ùn tắc giao thông thì cơ quan nào chịu trách nhiệm, Bộ Công an hay Bộ Giao thông Vận tải; về quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động vận tải cũng cần rà soát để tránh việc bỏ lọt lĩnh vực, phạm vi điều chỉnh, đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những vấn đề dự thảo luật chưa quy định rõ ràng bằng luật hiện hành đặc biệt là trong vấn đề bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời đặt ra vấn đề cần giải quyết tồn tại hạn chế nảy sinh trong thực tiễn trong thời gian qua như vấn đề ùn tắc, chưa minh bạch trong công tác đăng kiểm, cấp giấy phép lái xe; , các cơ sở dữ liệu liên quan phương tiện giao thông; các Luật cũng cần giải quyết các khoảng trống về các loại hình, phương tiện giao thông phát sinh trong thời gian qua như taxi, xe ôm công nghệ, lao động hành nghề shipper… phải lồng ghép được nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin để đảm bảo mục đích an toàn giao thông đường bộ, tăng mức độ hài lòng của người dân…

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cảm ơn những ý kiến tâm huyết của các đại biểu, làm rõ một số nội dung các đại biểu Quốc hội quan tâm. Tiếp thu, giải trình ý kiến các đại biểu Quốc hội, thay mặt cơ quan soạn thảo, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định:  các ý kiến sẽ được Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các dự thảo Luật đạt chất lượng tốt nhất, trình tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội XV sắp tới. 


Phòng Công tác Quốc hội
 

More