Phát biểu bế mạc và kết luận Hội nghị Thường trực, các ban của HĐND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố năm 2019
Sau một buổi làm việc, Hội nghị Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố năm 2019 đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ chương trình đề ra, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu bế mạc Hội nghị, Trang Thông tin Điện tử Hội đồng nhân dân tỉnh xin đăng tải toàn văn.
Thưa các vị đại biểu!
Sau một buổi làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, khoa học, rất khẩn trương và tích cực, Hội nghị Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố năm 2019 đã thành công.
Ảnh: Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Hội nghị
Hội nghị đã nghe 09 bài tham luận của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố và ý kiến trao đổi, thảo luận của Thanh tra tỉnh tập trung vào chủ đề “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện”. Các ý kiến tham luận, trao đổi tại Hội nghị đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích, nêu bật những kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, bất cập, khó khăn trong hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Từ đó đề ra các giải pháp thiết thực, phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân nhằm mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi đánh giá cao các ý kiến thảo luận tâm huyết và chất lượng của quý vị đại biểu.
Hội nghị của chúng ta đã đạt được mục tiêu đề ra. Đó là, qua các tham luận và ý kiến thảo luận, Hội nghị thống nhất khẳng định: Tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là nhiệm vụ quan trọng, đã được Thường trực, các Ban của HĐND và đại biểu HĐND các cấp rất quan tâm và đã có sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn của UBND các cấp, của UBMTTQVN tỉnh cũng như các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và sự đồng thuận của cử tri. Do vậy, hiệu quả công tác này ngày càng được nâng cao. Hoạt động này luôn được đổi mới theo hướng ngày càng chú trọng về chất lượng, hiệu quả và luôn đem đến sự hài lòng ngày càng cao cho các cử tri. Cử tri cảm thấy ý nguyện của mình được chuyển tải đến các cơ quan có thẩm quyền; được trả lời, được giải quyết thỏa đáng; đã tạo được niềm tin, sự gắn bó giữa đại biểu HĐND với cử tri; lòng tin của cử tri vào sự lãnh đạo, điều hành của các cơ quan nhà nước ngày càng được nâng cao.
Hội nghị cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế:
- Các cuộc tiếp xúc cử tri còn thiếu chủ động, chỉ mới được tổ chức trước và sau các kỳ họp thường lệ của HĐND, chưa tổ chức được các cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề hoặc theo lĩnh vực. Cử tri tham dự tại các Hội nghị tiếp xúc cử tri chủ yếu là cán bộ xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố, rất ít cử tri là người dân.
- Việc trả lời ý kiến cử tri của một số cơ quan còn mang tính giải thích, chưa đúng trọng tâm, chưa đáp ứng yêu cầu cử tri quan tâm; một số nội dung đã hứa với cử tri nhưng chưa được thực hiện hoặc thực hiện chưa dứt điểm, làm cho cử tri thiếu tin tưởng.
- Trong tiếp công dân, hiệu quả thực sự của công tác tiếp dân chưa cao; sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc giải quyết các kiến nghị, phản ánh của công dân tại các phiên tiếp công dân còn chậm. Việc nắm thông tin một số vụ việc còn hạn chế nên rất khó cho việc nghiên cứu, đánh giá kết quả giải quyết, xử lý của cơ quan chức năng.
- Hoạt động giám sát chưa thực sự sâu sát, một số vụ việc chưa giám sát đến cùng việc giải quyết của cơ quan chức năng; việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo gửi đến HĐND, theo dõi tình hình giải quyết và đôn đốc các cơ quan, địa phương giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đôi lúc còn thiếu kịp thời.
Hội nghị thống nhất đề xuất các giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác này:
Trong tiếp xúc cử tri, tiếp công dân:
- Tiếp tục nâng cao nhận thức của các đại biểu HĐND về tầm quan trọng của hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân để tiếp tục thực hiện tốt hơn trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, các Ban HĐND, UBMTTQVN các cấp với các cơ quan chuyên môn của UBND. Có như vậy mới biến từ nhận thức thành hành động trong việc tiếp xúc cử tri, giải quyết các kiến nghị của cử tri, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân.
- Các đại biểu HĐND phải thường xuyên học hỏi, bồi dưỡng để nâng cao năng lực và kỹ năng tiếp xúc cử tri; gần gũi với cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri để cử tri cảm thấy, được tôn trọng. Có như vậy mới nhận được nhiều thông tin từ cử tri.
- Thực hiện tiếp xúc cử tri phải luôn hướng đến việc nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, tạo điều kiện để mọi người đều được có cơ hội tiếp xúc với người mình đã bầu ra.
- Các ý kiến, kiến nghị của cử tri phải được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền; phải yêu cầu các cơ quan trả lời, giải quyết, có thời hạn giải quyết và phải báo cáo với Thường trực HĐND để được xem xét và giám sát việc giải quyết, trả lời vấn đề này.
- Các cơ quan chuyên môn của UBND các cấp phải xác định trách nhiệm giải quyết kiến nghị; xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo đảm bảo khách quan, đúng quy định pháp luật. Trong quá trình giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau liên quan đến trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành cần được các cơ quan phối hợp, thống nhất phương án giải quyết và phải có sự tham gia của các cơ quan dân cử.
- Giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri của các cơ quan nhà nước mọi lúc, mọi nơi; giám sát việc thực hiện lời hứa đối với các kiến nghị của cử tri và giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của HĐND.
Trong giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân:
- Việc giám sát cần tập trung làm rõ đơn khiếu nại, tố cáo của công dân có được tiếp nhận, thụ lý và thực hiện các quy trình giải quyết theo đúng quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo hay không; kết quả giải quyết như thế nào, có đúng quy định pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế không, có thông tin lại cho người khiếu nại, tố cáo không và hướng xử lý khi người dân không đồng tình với kết quả giải quyết; tránh tình trạng chuyển xong là hết nhiệm vụ.
- Phải giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo cho đến kết quả cuối cùng. Theo dõi, giám sát đến cùng các khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết thỏa đáng, kiến nghị nhiều lần. Lựa chọn những vấn đề nổi cộm, cử tri bức xúc kéo dài để đưa ra chất vấn tại kỳ họp HĐND hoặc phiên họp Thường trực HĐND; trong đó tập trung chất vấn trách nhiệm của cá nhân, của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát; bảo đảm các kiến nghị sau giám sát của HĐND phải được giải quyết triệt để, có hiệu quả thiết thực.
Thưa quý vị đại biểu!
Tại Hội nghị, các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đã nêu lên một số kiến nghị gửi đến Quốc hội; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan có thẩm quyền tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường minh bạch, công khai trong hoạt động quản lý nhà nước, đặc biệt trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; có chính sách động viên khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiên quyết xử lý những cán bộ công chức có hành vi né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đối với những kiến nghị, đề xuất nói trên, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Văn phòng HĐND tỉnh phối hợp với Ban Pháp chế rà soát, tổng hợp, nghiên cứu để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Thưa quý vị đại biểu,
Đến tại thời điểm này, Hội nghị đã hoàn thành chương trình đề ra. Những vấn đề mà Hội nghị đã thảo luận, trao đổi là những thông tin, kinh nghiệm quý báu, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của HĐND 02 cấp trong thời gian tới.
Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị Thư¬ờng trực, các Ban của HĐND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố năm 2019.
Xin chúc các quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt, xin chân thành cám ơn./.
- Hội nghị Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố năm 2019 (15/11/2019)
- Diễn văn khai mạc Hội nghị Thường trực, các Ban HĐND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố năm 2019 (15/11/2019)
- Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII tại phường Hải Thành (15/11/2019)
- Tài liệu Hội nghị Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố năm 2019 (11/11/2019)
- Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 12 (11/11/2019)
- Hội nghị liên tịch thống nhất nội dung Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII (07/11/2019)
- Ban Văn hóa - Xã hội giám sát tại Sở Thông tin và Truyền thông (21/10/2019)
- Bài phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII (05/10/2019)
- Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo nghị quyết trước kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII (05/10/2019)
- Thông qua các dự thảo nghị quyết tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII (05/10/2019)