Hội nghị công bố kết quả thực hiện dự án Dân chấm điểm M-score năm 2018
Sáng ngày 25/4/2019, Thường trực HĐND tỉnh chủ trì phối hợp với Văn phòng Oxfam tại Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố kết quả khảo sát ý kiến đánh giá của người dân và doanh nghiệp về chất lượng thực hiện thủ tục hành chính của UBND cấp huyện, của 3 Bệnh viện Đa khoa cấp huyện và rút kinh nghiệm hoạt động giữa Ban Quản lý dự án với các đối tác, Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện và các bệnh viện. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và đồng chí Phạm Quang Tú, Phó giám đốc Quốc gia tổ chức Oxfam tại Việt Nam chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương- UVBTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu tại Hội nghị
Tính đến tháng 12 năm 2018, Chương trình Dân chấm điểm M-Score trong lĩnh vực hành chính công một cửa tại tỉnh Quảng Bình đã triển khai được 3 năm, đã để lại nhiều dấu ấn trong đời sống của người dân và dự án hành chính công một cửa của tỉnh. Đến nay, dự án đã triển khai mở rộng sang đánh giá chất lượng dịch vụ công tại Trung tâm hành chính công tỉnh, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy và Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới.
Năm 2018, Công ty phân tích thời gian thực (RTA) đã thực hiện 12 vòng khảo sát, tiếp cận gần 6.000 người dân đã hoàn thành hồ sơ, trong đó tỉ lệ cuộc gọi thành công đạt 96,8%. Điểm số trung bình chung về mức độ hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ mà người dân đánh giá là 8,78/10. Cũng qua khảo sát của RTA, tỷ lệ người dân bị hẹn lại khi làm thủ tục hành chính qua hệ thống một cửa tại tỉnh Quảng Bình ở mức 14,3% đã giảm so với khi bắt đầu dự án. Đối với lĩnh vực y tế, tính từ tháng 9/2018 đến hết tháng 3/2019, RTA đã thực hiện được 05 vòng phỏng vấn, tiếp cận trên 3.700 lượt người dân đến khám, chữa bệnh tại 03 bệnh viện. Kết quả, có 75 - 80% người dân hài lòng với chất lượng dịch vụ họ nhận được.
Nhìn chung, Dự án Dân chấm điểm đã thực sự mang lại những thay đổi tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công của tỉnh. Người dân khi đi làm thủ tục hành chính công cảm thấy hài lòng vì cán bộ có thái độ tốt, nhiệt tình, niềm nở, thủ tục hành chính rõ ràng, minh bạch, quy trình tiếp nhận hồ sơ nhanh, tiện lợi cho người dân. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ hành chính công tại một số địa phương vẫn chưa được đánh giá cao, quá trình giải quyết thủ tục hồ sơ còn chậm dẫn đến một số người dân, doanh nghiệp chưa hài lòng khi đến giao dịch; lượng hồ sơ ở các địa phương như thành phố Đồng Hới, huyện Bố Trạch lớn trong khi số lượng cán bộ còn thiếu; cơ sở vật chất hạn chế; nhiều người dân và doanh nghiệp chưa biết nhiều về Dự án Dân chấm điểm M-Score.
Đại diện Công ty phân tích thời gian thực (RTA) báo cáo kết quả thực hiện dự án Dân chấm điểm năm 2018
Tại Hội nghị đại diện lãnh đạo UBND các huyện Bố Trạch, thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn và đại diện lãnh đạo Sở Y tế cũng đã có tham luận để làm rõ hơn những thuận lợi, khó khăn, bất cập trong triển khai thực hiện dự án tại địa phương, đơn vị mình, trong đó nổi lên một số bất cập như: Đội ngũ cán bộ còn ít, trong khi số lượng hồ sơ nhiều đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ cho người dân; hệ thống công nghệ thông tin không đồng bộ; cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các bệnh viện còn thiếu, không đảm bảo… đã ảnh hưởng rất lớn đến mức độ đánh giá của người dân đối với chất lượng dịch vụ công.
Đồng chí Trần Quang Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch phát biểu tham luận tại hội nghị
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Dự án M-score trong một năm qua, đồng thời khẳng định việc triển khai thực hiện dự án Dân chấm điểm có ý nghĩa thiết thực thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính. Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của dự án, đồng chí đề nghị, Ban quản lý dự án tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò quản lý, điều phối dự án; phía RTA tiếp tục phối hợp để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện. UBND các huyện, thị xã, thành phố, các bệnh viện tham gia dự án nghiên cứu báo cáo về kết quả khảo sát của dự án để rà soát lại những bất cập, hạn chế trong quá trình cung cấp dịch vụ công, dịch vụ khám chữa bệnh mà người dân không hài lòng để có giải pháp nâng cao chất lượng công tác. Các cơ quan liên quan tăng cường công tác thông tin, truyền thông về dự án cho người dân hiểu mục đích, ý nghĩa của dự án, chủ động tham gia chấm điểm dịch vụ hành chính công và chấm điểm dịch vụ khám chữa bệnh tại các bệnh viện.
Thùy Linh
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát công tác thi hành án dân trên địa bàn tỉnh (02/05/2019)
- Ban Văn hóa - Xã hội của Hội đồng nhân dân tỉnh khảo sát một số cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn huyện Quảng Ninh (02/05/2019)
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát công tác thi hành án dân sự tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Minh Hóa (17/04/2019)
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát công tác thi hành án dân sự tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lệ Thủy (17/04/2019)
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát công tác thi hành án dân sự tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bố Trạch (17/04/2019)
- Ban Kinh tế - Ngân sách giám sát tại UBND huyện Bố Trạch (17/04/2019)
- Bế mạc kỳ họp thứ 9 (kỳ họp bất thường), HĐND tỉnh khóa XVII (01/04/2019)
- HĐND tỉnh khóa XVII tổ chức kỳ họp thứ 9 (kỳ họp bất thường) năm 2019 (01/04/2019)
- Diễn văn khai mạc kỳ họp thứ 9 (kỳ họp bất thường), HĐND tỉnh khóa XVII (01/04/2019)
- Ban Kinh tế - Ngân sách giám sát phát triển du lịch tại Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (02/04/2019)