Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 6

  • Hôm nay 6864

  • Tổng 6.784.230

Luật sửa đổi cần cân nhắc thiết kế để người tiêu dùng có quyền lựa chọn tính năng không quảng cáo

Post date: 28/11/2024

Font size : A- A A+

Chiều 25-11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo (sửa đổi). Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia thảo luận.

 

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng, nội dung quảng cáo đối với hàng hóa, dịch vụ đặc biệt được phân cấp nên giao cho Chính phủ quy định. Còn đối với quảng cáo trên mạng có nhiều nội dung chưa phù hợp với đối tượng như trẻ em thì Ban soạn thảo dự án Luật nên thiết kế có tính năng lựa chọn hoặc không lựa chọn quảng cáo... 

 

 

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo


Theo đại biểu Nguyễn Minh Tâm, hiện nay, việc sử dụng các phương tiện điện tử kết nối Internet được tất cả lứa tuổi sử dụng, bao gồm cả trẻ em. Trong khi đó, việc quảng cáo trên các phương tiện điện tử là hoạt động tự động, không phụ thuộc vào sự lựa chọn của người sử dụng. Mặt khác, hoạt động quảng cáo trên mạng rất đa dạng, bao gồm cả các nội dung nhạy cảm và thậm chí có yếu tố không phù hợp với một số đối tượng, lứa tuổi. 

Tuy nhiên, tại điểm b khoản 2 Điều 23 mới chỉ quy định: “Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải thiết kế tính năng để có thể tắt quảng cáo trong thời gian không quá 06 giây kể từ khi bắt đầu quảng cáo và không quá 02 lần quảng cáo liên tiếp; cho phép từ chối quảng cáo hoặc báo nội dung quảng cáo không phù hợp”. 

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm cho rằng, với thời gian 6 giây thì người sử dụng mạng cũng đã nhận biết, tiếp cận được hết nội dung quảng cáo, bao gồm cả nội dung quảng cáo không mong muốn. Do đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo dự án Luật nghiên cứu quy định theo hướng phải thiết kế tính năng có sự lựa chọn quảng cáo hay không quảng cáo.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm cũng đặt vấn đề Luật Quảng cáo năm 2012 đã quy định quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân. Theo bà Tâm, khái niệm này còn rất chung chung, khó phân biệt để áp dụng trên thực tế. Hiện nay, có nhiều ý kiến không thống nhất trong cách hiểu khi có tình huống phát sinh "nội dung này là hoạt động quảng cáo hay không phải là hoạt động quảng cáo".

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh lấy dẫn chứng: "Vừa rồi trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, Tập đoàn Sơn Hải có gắn một số biển báo giao thông trong đó có nội dung Vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm, sau đó đã bị tháo dỡ vì liên quan đến quy định về bảo hành đường bộ". Từ đó, đại biểu đặt ra vấn đề nội dung trên có phải là hoạt động quảng cáo hay không? Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu nội dung này để bổ sung vào dự thảo luật, đảm bảo phù hợp thực tiễn và thống nhất trong áp dụng.

Hồng Nhung

More