Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri huyện Lệ Thủy trước KH thứ 19 - HĐND tỉnh khóa XVIII
Nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Lệ Thủy trước kỳ họp thứ 19- HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
1. Tuyến mương thoát nước của Quốc lộ 1A đoạn từ Dốc Sỏi xã Sen Thủy đến ngã ba Phù Thiết xã Hưng Thủy hiện nay đã bị tắc do sụp lún làm đất cát chắn hết dòng chảy tạo nên hiện tượng ngập úng tại các hộ dân dọc tuyến đường gây khó khăn cho người dân lưu thông, đề nghị Tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn có hướng khắc phục để khỏi ảnh hưởng đến đời sống nhân dân (cử tri xã Hưng Thuỷ).
Trả lời:
Theo phân cấp quản lý, tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy do Cục Đường bộ Việt Nam giao cho Khu Quản lý Đường bộ II (trực tiếp là Văn phòng Quản lý Đường bộ II.4) tổ chức thực hiện quản lý, khai thác và bảo trì. Sau khi nhận được ý kiến của cử tri, Sở Giao thông vận tải đã có Văn bản số 3850/SGTVT- KHTH ngày 28/11/2024 gửi Văn phòng Quản lý Đường bộ II.4 đề nghị tổ chức kiểm tra, xem xét và có văn bản phúc đáp theo các nội dung kiến nghị của cử tri. Ngày 04/11/2024, Văn phòng Quản lý Đường bộ II.4 đã có Văn bản số 415/VPQLĐBII.4-QL1 trả lời kiến nghị của cử tri theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải với nội dung chính như sau:
Đoạn “mương thoát nước” mà cử tri phản ánh là rãnh thoát nước dọc Quốc lộ1A, cục bộ một số đoạn từ Km705+00 - Km707+500, thuộc địa bàn xã Hưng Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ. Trong đó, đoạn từ Km705+00 - Km705+300 là 6 rảnh kín chịu lực; đoạn từ Km706+015 - Km707+500 (trái tuyến) là rãnh hở, hình thang được gia cố bằng bê tông xi măng. Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn từ ngày 27/10/2024 đến ngày 05/11/2024, cục bộ một số vị trí rãnh dọc đoạn Km705+00-Km705+300 (phía phải tuyến) bị bồi lấp bùn, đất, gây tắc rãnh. Ngay sau khi đợt mưa kết thúc,Công ty CP QL&XD đường bộ 494 đã tiến hành vệ sinh, nạo vét, thanh thải hoàn trả lòng rãnh các đoạn nêu trên. Ngày 02/12/2024, Văn phòng quản lý đường bộ II.4 đã cùng với UBND xã Hưng Thủy, Công ty CP QL&XD đường bộ 494 trực tiếp kiểm tra hiện trường và xác nhận các đoạn rãnh thoát nước nêu trên đã được vệ sinh, đảm bảo khả năng thoát nước bình thường.
(Căn cứ Công văn số 3925/ SGTVT- KHTH ngày 04/12/2024 của Sở Giao thông và Vận tải về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII).
2. Đập Minh Tiến hiện đang thi công dang dở nên dẫn đến khi có mưa, lũ nước tràn vào khu dân cư gây ngập, úng, không đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân ở vùng hạ lưu. Đề nghị Tỉnh kiểm tra, chỉ đạo đơn vị thi công đảm bảo an toàn trong thi công công trình và đẩy nhanh tiến độ công trình để đảm bảo an toàn cho cuộc sống và hoạt động sản xuất của người dân (cử tri xã Hưng Thuỷ).
Trả lời:
Dự án thành phần 7 - Sửa chữa, nâng cấp cụm hồ chứa nước Cổ Hụ, Ô Rô và Văn Minh, huyện Lệ Thủy thuộc Dự án Sửa chữa, nâng cấp các hồ đập xung yếu tỉnh Quảng Bình được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt dự án tại Quyết định số 4378/QĐ-UBND ngày 27/12/2021 với mục tiêu của Sửa chữa, nâng cấp 03 hồ, đập xung yếu trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ nhằm đảm bảo an toàn cụm công trình đầu mối, hạn chế quá trình hư hỏng, xuống cấp, trong đó có Hồ Minh Tiến (Cổ Hụ) xã Thái Thuỷ, thời gian thực hiện dự án 2022 - 2025. Đến nay, đã thi công hoàn thành dự án và trong tháng 12/2024 sẽ nghiệm thu đưa vào sử dụng.
(Căn cứ Công văn số 3106/ UBND – VP ngày 06/12/2024 của UBND huyện Lệ Thủy về trả lời ý kiến cử tri).
3. Cử tri đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí để xử lý, khắc phục khẩn cấp sạt lở cầu bản Cồn Cùng, xã Kim Thuỷ; di dời, tái định cư 17 hộ dân ở bản Tân Ly, xã Lâm Thuỷ do lũ lụt từ ngày 27-30/11/2024 gây ra (cử tri xã Kim Thuỷ, Lâm Thuỷ).
Trả lời:
Theo báo cáo của UBND huyện Lệ Thủy tại Tờ trình số 2813/TTr-UBND ngày 07/11/2024 và Báo cáo số 353/BC-UBND ngày 13/11/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy việc cử tri xã Kim Thuỷ và xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy kiến nghị đầu tư xây dựng các công trình trên là cần thiết, cấp bách. Tuy nhiên, hiện nay, Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 nguồn vốn ngân sách tỉnh quản lý đã được UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua nên không còn nguồn vốn để hỗ trợ.
Để đảm bảo an toàn, sớm ổn định đời sống cho các hộ dân có liên quan thuộc xã Kim Thuỷ và xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy, Sở Kế hoạch và Đầu tư kính đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí từ các nguồn vốn ngân sách tỉnh khác để khắc phục khẩn cấp sạt lở cầu bản Cồn Cùng, xã Kim Thuỷ và Xây dựng khu tái định cư phục vụ di dời, tái định cư 17 hộ dân ở bản Tân Ly, xã Lâm Thuỷ.
(Căn cứ Công văn số 3309/ KHĐT- TĐ ngày 04/12/2024 của Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII).
4. Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10/2024, hệ thống đê bao Thượng nguồn Mỹ Trung và các cống trên tuyến này bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng không đảm bảo sản xuất cho vụ đông xuân 2024-2025. Đây là hệ thống đê lớn nên vượt quá khả năng ngân sách xã và huyện, đề nghị Tỉnh quan tâm hổ trợ khắc phục sữa chữa để đảm bảo sản xuất cho những năm tới (cử tri huyện Lệ Thủy).
Trả lời:
Công trình thủy lợi Thượng Mỹ Trung thuộc dự án Thủy lợi Miền Trung - ADB4, với tổng nguồn vốn đầu tư 313,328 tỷ đồng, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2012 đã phát huy hiệu quả phòng chống hạn úng mặn, lũ lụt cho vùng trọng điểm lúa của tỉnh, ổn định và phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhân dân trong vùng nói riêng và của tỉnh nói chung. Sau 12 năm đưa vào sử dụng, trải qua nhiều đợt thiên tai, lũ lụt, tuyến đê này đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Hai mái đê bị nứt, sập không còn độ vững chắc. Mặt đê bị xói mòn, các cống bị xói lở, cửa cống bị cong, vênh không còn sử dụng được. Đặc biệt trận lũ lịch sử năm 2020 đã làm hư hỏng tuyến đê bao, nhiều điểm bị hư hỏng nặng. Một số cống điều tiết nước trên đê hữu Kiến Giang thuộc địa phận xã Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy) cũng bị hư hỏng không sử dụng được. Do tuyến đê bị xuống cấp nên một số trận lũ tiểu mãn đã gây ngập úng diện tích Đông Xuân của các địa phương trong vùng; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tìm kiếm nguồn vốn để nâng cấp, sửa chữa những vị trí xung yếu, hư hỏng nặng; tuy nhiên do quy mô dự án rộng, mức độ hư hỏng lớn đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, do đó vẫn chưa xử lý dứt điểm được.
Việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa Công trình thủy lợi Thượng Mỹ Trung là rất cần thiết để đảm bảo phục vụ sản xuất dân sinh, tuy nhiên nguồn vốn đầu tư lớn, ngân sách tỉnh chưa đáp ứng được, cần sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT bố trí nguồn đầu tư công trung hạn để đầu tư nâng cấp, sửa chữa Công trình thủy lợi Thượng Mỹ Trung.
Ghi nhận kiến nghị của cử tri, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn để nâng cấp, sửa chữa Công trình thủy lợi Thượng Mỹ Trung.
(Căn cứ Công văn số 3537/NN- KHTC ngày 05/12/2024 của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII).
5. Đề nghị Tỉnh nâng mức hỗ trợ vốn đối ứng của tỉnh lên ít nhất là 40 triệu/nhà để thực hiện Dự án 1 (Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt) của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025, đảm bảo cao hơn mức hỗ trợ đối với hỗ trợ xoá nhà tạm, nhà dột nát do Thủ tướng Chính phủ phát động ở vùng thuận lợi, đồng bằng. Do hiện nay mức hỗ trợ chỉ 44 triệu đồng/nhà (40 triệu đồng vốn ĐTPT ngân sách TW, 04 triệu đồng vốn đối ứng ngân sách tỉnh) để làm 01 căn nhà ở đảm bảo 3 cứng theo Quyết định số 04/QĐ-TTg là quá thấp; các đối tượng thụ hưởng là hộ nghèo, nên khó khăn trong huy động nguồn vốn đối ứng. Đồng thời có hướng dẫn, quy định định mức hỗ trợ cụ thể theo Nghị quyết số 135/NQ-HĐND ngày 02/10/2023 của HĐND tỉnh để địa phương có cơ sở triển khai thực hiện; hướng dẫn phân bổ vốn ngân sách tỉnh năm 2023 để hỗ trợ người dân (cử tri xã Lâm Thủy, xã Sơn Thủy, xã Trường Thủy).
Trả lời:
Căn cứ định mức hỗ trợ quy định tại khoản 1 điều 3 Quyết định số 04/2023/QĐ-TTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về mức hỗ trợ và cơ chế hỗ trợ vốn đầu tư công để thực hiện một số nội dung thuộc Dự án 1 và Tiểu dự án 1, Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021- 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025; Công văn số 629/UBND-KT ngày 07/4/2023 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc hướng dẫn thực hiện Quyết định số 04/2023/QĐTTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ và đối tượng đề nghị thụ hưởng chính sách được UBND các huyện rà soát, phê duyệt, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban ngành có liên quan tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành các Nghị quyết phân bổ nguồn vốn hàng năm cho các địa phương thực hiện chính sách nhà ở trên địa bàn (Trong đó: hộ gia đình thuộc đối tượng hỗ trợ nhà ở theo Chương trình MTQG DT&MN trên địa bàn tỉnh được ngân sách nhà nước hỗ 44 triệu đồng/hộ, trong đó: ngân sách Trung ương hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ và ngân sách tỉnh hỗ trợ 04 triệu đồng/hộ). Đồng thời Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện các thủ tục cho vay với mức tối đa 40 triệu đồng/hộ đối với các hộ có nhu cầu và đảm bảo các điều kiện cho vay theo quy định.
Ngoài ra, trong quá trình thực tế triển khai chính sách liên quan đến nhà ở, một số địa phương có văn bản xin sử dụng nguồn vốn đối ứng của ngân sách tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 (50 tỷ đồng) phân bổ về cho UBND các huyện để phân bổ thêm nguồn kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn (Nội dung này đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời tại mục 3 Công văn số 2905/KHĐT-VP ngày 10/10/2023 của Sở Kế hoạch và Đầu tư theo hướng thống nhất) và mức hỗ trợ bổ sung từ nguồn ngân sách tỉnh đối ứng phân bổ về cho huyện do HĐND huyện quyết định tùy theo tình hình cụ thể của địa phương. Do đó, UBND huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy căn cứ vào tình hình thực tế triển khai trên địa bàn để tham mưu, trình HĐND huyện quyết định.
Mặt khác, trên cơ sở đề xuất của UBND các huyện: huyện Lệ Thủy (Công văn số 1979/UBND-TCKH ngày 12/8/2024), UBND huyện Tuyên Hóa (Công văn số 1242/UBND-VP ngày 12/8/2024), UBND huyện Quảng Ninh (Công văn số 951/UBND-VP ngày 06/8/2024), UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 4005/VPUBND-TH về việc tham mưu định mức hỗ trợ làm nhà ở thuộc chương trình MTQG phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS&MN từ nguồn vốn đối ứng ngân sách địa phương và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Ban Dân tộc và Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh định mức hỗ trợ nhà ở từ nguồn đối ứng của ngân sách địa phương để triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn. Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với các sở, ban ngành và các địa phương có liên quan tham mưu ban hành định mức phù hợp, đảm bảo hiệu quả trong thực hiện chính sách trên địa bàn.
Như vậy, với định mức hỗ trợ, định mức hỗ trợ từ nguốn ngân sách nhà nước, cùng với vốn vay ưu đãi theo quy định hiện hành thì việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở thuộc Dự án 1 Chương trình MTQG DTTS&MN cơ bản thực hiện được trong giai đoạn 2021-2025, nếu có sự thống nhất, đồng lòng của chính quyền địa phương và các đối tượng được thụ hưởng chính sách.
(Căn cứ Công văn số 915/BDT- NV ngày 02/12/2024 của Ban Dân tộc về trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVII).
6. Thực hiện Dự án 1 (Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt) của Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025, nhiều hộ dân đã triển khai làm nhà ở, nhưng đến nay Ngân hàng CSXH chưa cho các hộ dân vay vốn dẫn đến cuộc sống của các hộ dân rất khó khăn, chật vật vì không có nguồn vốn để đối ứng. Đề nghị Ngân hàng CSXH tỉnh có phương án bố trí vốn, tạo điều kiện cho đồng bào 3 xã Miền núi của huyện vay vốn làm nhà theo quy định (cử tri xã Lâm Thủy, xã Sơn Thủy, xã Trường Thủy).
Trả lời:
Thực hiện Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ về Chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030, giai đoạn 1: từ năm 2021 đến năm 2025 và văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của Tổng Giám đốc NHCSXH, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Quảng Bình đã kịp thời báo cáo Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tham mưu UBND tỉnh văn bản triển khai thực hiện, đồng thời chỉ đạo các Phòng giao dịch NHCSXH huyện phối hợp phòng, ban ngành và các đơn vị có liên quan cùng phối hợp rà soát đối tượng, tiếp cận, xác định nhu cầu vay vốn, phân giao vốn từ nguồn vốn Trung ương kịp thời để giải ngân. Kết quả thực hiện chương trình cho vay vốn hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề và phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP toàn tỉnh như sau:
- Giai đoạn 2022 – 2023 chi nhánh được bố trí nguồn vốn thực hiện chương trình 10.680 triệu đồng, trong đó huyện Lệ Thuỷ được phân bổ 300 triệu đồng theo nhu cầu.
- Năm 2024, nhu cầu vay vốn toàn tỉnh 1.630 triệu đồng, trong đó nhu cầu của huyện Lệ Thuỷ 800 triệu đồng, chi nhánh đã báo cáo, tham mưu cho Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh có tờ trình gửi Tổng Giám đốc NHCSXH xem xét bổ sung nguồn vốn cho vay đối với chương trình này. Tuy nhiên đến nay chi nhánh vẫn chưa được bố trí bổ sung nguồn vốn thực hiện chương trình.
Để đảm bảo có đủ nguồn lực thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030, giai đoạn 1: từ năm 2021 đến năm 2025, kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng, Chi nhánh NHCSXH kính đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương uỷ thác qua chi nhánh NHCSXH để cho vay đến các đối tượng đủ điều kiện thụ hưởng chính sách.
(Căn cứ Công văn số 1089/NHCS- KHTD ngày 03/12/2024 của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh về trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII).
7. Đề nghị Tỉnh sớm ban hành quy định về thẩm quyền phê duyệt đối với các gói thầu mua sắm sử dụng vốn sự nghiệp ngân sách nhà nước có tổng mức đầu tư trên 200 triệu đồng, tạo điều kiện cho các đơn vị trong triển khai thực hiện, nhất là trong việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia (cử tri các xã huyện Lệ Thủy).
Trả lời:
Hiện nay, thẩm quyền quyết định mua sắm tài sản trên địa bàn tỉnh Quảng Bình thực hiện theo Nghị quyết số 36/2022/NQ-HĐND ngày 10/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình ban hành Quy định phân cấp thẩm quyền quản lý tài sản công thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Quảng Bình (thực hiện theo quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản công, Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý, sử dụng tài sản công).
Thực hiện Nghị định số 114/2024/NĐ-CP ngày 15/9/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu; Nghị định số 115/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng 9 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất, được sự thống nhất của TTHĐND tỉnh, UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính rà soát sửa đổi bổ sung các nội dung quy định thẩm quyền quản lý tài sản công đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành. Hiện nay, Luật quản lý, sử dụng tài sản công sửa đổi đã trình Quốc hội thông qua, do vậy, Sở Tài chính sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương tích cực trong việc xây dựng chính sách tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh ban hành đảm bảo đúng trình tự thủ tục, dự kiến trình vào kỳ họp HĐND tỉnh đầu năm 2025.
Ngày 22/10/2024, Bộ Tài chính ban hành Công văn số 11315/BTC-QLCS hướng dẫn như sau: “Trong thời gian Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chưa ban hành quy định thẩm quyền quyết định mua sắm, thuê, sử dụng, xử lý, khai thác tài sản công theo quy định tại Nghị định số 114/2024/NĐ-CP ngày 15/9/2024 thì thẩm quyền quyết định được thực hiện theo phân cấp đã được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành đúng theo quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP”
Do vậy, trong thời gian HĐND tỉnh chưa ban hành quy định thẩm quyền quản lý tài sản công mới, đề nghị các địa phương thực hiện theo nội dung phân cấp thẩm quyền quy định tại Nghị quyết số 36/2022/NQ-HĐND ngày 10/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình.
(Căn cứ Công văn số 3891/STC-GCSDN ngày 02/12/2024 của Sở Tài chính về trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII).
8. Việc thực hiện nội dung hỗ trợ đất sản xuất (Dự án 1: Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt) của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025 gặp khó khăn do quỹ đất sản xuất tại địa bàn các xã miền núi không còn. Đề nghị Tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng chỉ đạo bóc tách đất từ các lâm trường, các công ty để hỗ trợ đất sản xuất cho bà con (cử tri xã Lâm Thủy, xã Sơn Thủy, xã Trường Thủy).
Trả lời:
Theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai về hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, hằng năm, rà soát và lập danh sách các trường hợp không còn, thiếu hoặc không có đất để giao đất, cho thuê đất thực hiện chính sách về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện trước ngày 15 tháng 10 hằng năm;
Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức đo đạc, xác định diện tích và thu hồi đất đối với các trường hợp vi phạm chính sách về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số, các trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Luật Đất đai mà không còn nhu cầu sử dụng đất; lập phương án hỗ trợ đất đai đối với cá nhân là người dân tộc thiểu số trên cơ sở quỹ đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý hoặc từ quỹ đất thu hồi để thực hiện dự án bố trí đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số để thực hiện chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số theo quy định của Luật Đất đai; trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định diện tích giao đất, cho thuê đất để thực hiện chính sách hỗ trợ đất đai đối với cá nhân là người dân tộc thiểu số phù hợp với tình hình thực tế và quỹ đất của địa phương.
Do đó, để có quỹ đất để giao đất, thực hiện chính sách hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống phối hợp với các công ty nông, lâm nghiệp và các ban quản lý rừng tiếp tục rà soát, thống nhất ranh giới, diện tích cần thu hồi đối với phần diện tích đất giữ lại của các công ty nông, lâm nghiệp theo phương án sử dụng đất đã được phê duyệt nhưng hiện nay không còn nhu cầu sử dụng; không trực tiếp sử dụng mà cho thuê, cho mượn, giao khoán hoặc khoán trắng cho người khác sử dụng trái pháp luật, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi, giao cho địa phương quản lý để thực hiện chính về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số theo quy định của pháp luật; Chỉ đạo các phòng, ban có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ quy định của pháp luật để tham mưu thực hiện chính sách về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn theo thẩm quyền và theo đúng quy định của pháp luật.
Trường hợp không có sự thống nhất để bóc tách diện tích đất từ các công ty nông, lâm nghiệp, khi lập kế hoạch hoạch sử dụng đất hằng năm, Ủy ban nhân dân cấp huyện lập danh mục các dự án bố trí đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 67 Luật Đất đai năm 2024, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; chỉ đạo đơn vị trực thuộc có chức năng phát triển quỹ đất lập dự án tạo quỹ đất để giao đất thực hiện chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số theo quy định.
Căn cứ kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và đề xuất thực hiện dự án bố trí đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi đất, giao đất cho Ủy ban nhân dân cấp huyện để thực hiện chính sách hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số theo quy định của Luật Đất đai 2024.
(Căn cứ Báo cáo số 263/ BC- STNMT ngày 04/12/2024 của Sở Tài nguyên và Môi trường về Báo cáo trả lời các kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri huyện Lệ Thủy sau KH thứ 17- HĐND tỉnh khóa XVII (16/10/2024)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri huyện Lệ Thủy trước KH thứ 17- HĐND tỉnh khóa XVIII (10/07/2024)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri huyện Tuyên Hóa sau KH thứ 12 - HĐND tỉnh khóa XVIII (04/04/2024)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri huyện Lệ Thủy trước KH thứ 12 - HĐND tỉnh khóa XVIII (08/12/2023)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Lệ Thủy sau kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh khóa XVIII (18/10/2023)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri huyện Lệ Thuỷ trước KH thứ 10 - HĐND tỉnh khóa XVIII (19/07/2023)
- Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Lệ Thuỷ trước kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh khoá XVIII (05/07/2023)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Lệ Thủy sau kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khoá XVIII (21/03/2023)
- Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Lệ Thủy sau kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khoá XVIII (21/03/2023)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Lệ Thủy trước kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khoá XVIII (13/12/2022)