Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 5

  • Hôm nay 9173

  • Tổng 5.905.605

Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri huyện Quảng Ninh sau KH thứ 19 - HĐND tỉnh khóa XVIII

Post date: 02/04/2025

Font size : A- A A+

 

Nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Quảng Ninh sau kỳ họp thứ 19 -  HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

 

1. Hiện nay việc hỗ trợ cho người dân bảo vệ rừng còn quá thấp (10 triệu đồng/năm), đề nghị Tỉnh quan tâm nâng mức hỗ trợ bảo vệ rừng cho người dân (cử tri xã Trường Sơn).

       

Trả lời:

       

Việc hỗ trợ kinh phí bảo vệ rừng cho người dân được căn cứ vào diện tích rừng giao cho hộ gia đình, cá nhân hoặc diện tích nhận khoán bảo vệ rừng với các chủ rừng là tổ chức và mức hỗ trợ theo quy định, cụ thể:

       

- Từ năm 2021 - 2024, hỗ trợ khoán bảo vệ rừng và hỗ trợ bảo vệ rừng được thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 được Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt tại Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021. Theo đó, trên địa bàn xã Trường Sơn, diện tích rừng giao cho hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình người kinh nghèo, cộng đồng dân cư; diện tích rừng tự nhiên giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã và diện tích rừng giao cho các chủ rừng được hỗ trợ bảo vệ rừng và hỗ trợ khoán bảo vệ rừng với mức 400.000 đồng/ha/năm.

       

- Từ năm 2025, thực hiện Nghị định số 58/2024/NĐ-CP ngày 24/5/2024 của Chính phủ về một số chính sách đầu tư trong lâm nghiệp, mức hỗ trợ bảo vệ rừng, khoán bảo vệ rừng được tăng lên 600.000 đồng/ha/năm. Như vậy, với mức hỗ trợ và mức khoán bảo vệ rừng như trên đã bổ sung đáng kể kinh phí bảo vệ rừng cho người dân (tăng 1,5 lần so với trước đây). Do đó, để nâng cao thu nhập khi tham gia công tác bảo vệ rừng, đề nghị các hộ dân trên địa bàn xã Trường Sơn có đề xuất, kiến nghị với các chủ rừng (Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh và Công ty TNHH MTV LCN Long Đại) để thỏa thuận tăng diện tích và mức nhận khoán bảo vệ rừng nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

       

(Căn cứ Công văn số 110/SNNMT- KHTH ngày 12/3/2025 của Sở Nông nghiệp và Môi trường về việc trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII).

       

2. Đề nghị Tỉnh quan tâm chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, tạo việc làm cho con em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn(cử tri xã Trường Sơn).

       

Trả lời:

       

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã dành nhiều nguồn lực để giúp vùng đồng bào dân tộc thiểu số xóa đói giảm nghèo, vươn lên hòa nhập vào sự phát triển chung của cả nước. Các chương trình, chính sách lớn về phát triển kinh tế - xã hội cho vùng DTTS&MN được ban hành như: Chương trình 135; Chính sách đặc thù Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi (theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 14/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ), Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số rất ít người giai đoạn 2016-2025 (theo Quyết định số 2086/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ); đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 (theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ)... Đến nay đời sống đồng bào DTTS và miền núi có chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, khoảng cách về mức sống, thu nhập của vùng DTTS và miền núi so với bình quân chung của cả tỉnh được thu hẹp, tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS giảm hàng năm, kết cấu hạ tầng được đầu tư tương đối đồng bộ từ điện, đường, trường học, trạm y tế, nhà văn hoá, công trình nước sinh hoạt tập trung... đã tạo nên một diện mạo mới, tạo điều kiện quan trọng cho vùng dân tộc thiểu số phát triển. Đối với các nội dung về hỗ trợ phát triển sản xuất và đào tạo nghề, tạo việc làm cho con em đồng bào dân tộc thiểu số được quy định cụ thể tại Tiểu dự án 1, Tiểu dự án 2 của Dự án 3 và Tiểu dự án 3 của Dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, cụ thể:

       

1. Về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất được quy định tại:

       

- Tiểu dự án 1- Dự án 3: Phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp bền vững gắn với bảo vệ rừng và nâng cao thu nhập cho người dân. Chính sách nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân làm nghề rừng và phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp bền vững, gắn với bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó biến đổi khí hậu. Chương trình tập trung hỗ trợ hộ gia đình dân tộc thiểu số, hộ nghèo vùng II, III, cộng đồng dân cư tham gia khoanh nuôi, bảo vệ và phát triển rừng. Nội dung hỗ trợ bao gồm khoán bảo vệ rừng, trồng rừng sản xuất, rừng phòng hộ, trợ cấp gạo cho hộ nghèo tham gia bảo vệ rừng, tạo sinh kế lâu dài cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

       

- Tiểu dự án 2 - Dự án 3: Hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, vùng trồng dược liệu quý, thúc đẩy khởi sự kinh doanh. Chính sách tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, giúp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, chương trình thúc đẩy khởi nghiệp và thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình phát triển kinh doanh, xây dựng trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, kết nối giao thương và tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm, hội chợ, thu hút đầu tư vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

       

2. Về chính sách đào tạo nghề, tạo việc làm cho con em đồng bào dân tộc thiểu số quy định tại Tiểu dự án 3-Dự án 5. Dự án hướng đến mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp nhằm chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân vùng đồng bào DTTS; hỗ trợ người lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thông tin thị trường lao động và hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số sau khi học nghề có việc làm phù hợp.

       

Hằng năm, căn cứ vào nguồn vốn Trung ương giao, Ban Dân tộc (nay là Sở Dân tộc và Tôn giáo) phối hợp với các sở ngành liên quan (Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư) để tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phân bổ nguồn vốn chương trình. Trong đó, các nội dung về hỗ trợ sản xuất, đào tạo nghề và tạo việc làm được giao cho các sở, ngành và địa phương hướng dẫn thực hiện theo quy định.

       

Đề nghị UBND huyện Quảng Ninh, UBND xã Trường Sơn căn cứ nguồn vốn Chương trình mục tiêu được giao, hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường) và tình hình thực tế của địa phương để triển khai các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất phù hợp, hỗ trợ đào tạo nghề và tạo việc làm cho lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc xã Trường Sơn như kiến nghị của cử tri xã Trường Sơn.

       

(Căn cứ Công văn số 23/ SDTTG-NVDT ngày 12/3/2025 của Sở Dân tộc và Tôn giáo về việc trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII).

       

3. Đề nghị Tỉnh quan tâm có chính sách giữ gìn và bảo tồn nhà sàn truyền thống đồng bào Bru- Vân Kiều, hỗ trợ các thiết chế nhà văn bản ở một số bản còn thiếu (cử tri xã Trường Sơn).

       

Trả lời:

       

2.1. Đối với nội dung hỗ trợ giữ gìn và bảo tồn nhà sàn truyền thống đồng bào Bru-Vân Kiều.

       

Thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc  Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025, hiện nay UBND xã Trường Sơn đang được UBND huyện Quảng Ninh giao làm chủ đầu tư triển khai nhiệm vụ thành phần “Hỗ trợ đầu tư bảo tồn làng, bản văn hóa truyền thống tiêu biểu của đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh” (thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển); Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đang triển khai  nhiệm vụ thành phần “Hỗ trợ xây dựng mô hình Bảo tàng sinh thái vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh”.

       

Trong các nhiệm vụ thành phần đang triển khai nêu trên, có nội dung giữ gìn và bảo tồn nhà sàn truyền thống đồng bào Bru-Vân Kiều tại địa phương.

       

2.2. Đối với nội dung hỗ trợ các thiết chế nhà văn hóa ở một số bản còn thiếu.

       

Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 39/NQ-HĐND ngày 10/12/2022 quy định về mức hỗ trợ xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2022-2025. Theo đó, trong giai đoạn 2022-2025, huyện Quảng Ninh được phân bổ 5,4 tỷ đồng để xây dựng mới 22 nhà văn hóa; sửa chữa, cải tạo 10 nhà văn hóa. Trong đó, xây dựng mới 09 nhà văn hóa; sửa chữa 04 nhà văn hóa ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn.

       

Tại Quyết định số 3793/QĐ-UBND ngày 26/12/2023 về việc phân bổ vốn đầu tư phát triển ngân sách trung ương và đối ứng ngân sách tỉnh năm 2024 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Bình, UBND tỉnh đã phân bổ nguồn vốn đối với nội dung “Hỗ trợ đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa thể thao tại các thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số” cho UBND huyện Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025, số tiền 3,9 tỷ đồng.

       

Với các nguồn vốn hỗ trợ nêu trên của Trung ương và của tỉnh, cùng với nguồn lực địa phương, nội dung kiến nghị hỗ trợ các thiết chế nhà văn hóa ở một số bản còn thiếu của cư tri xã Trường Sơn hiện đang được UBND huyện Quảng Ninh triển khai thưc hiện.

       

(Căn cứ Công văn số 213/SVHTT-NVVH ngày 18/2/2025 của Sở Văn hóa và Thể thao về việc trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII).

         

4. Đề nghị Tỉnh quan tâm kéo điện lưới quốc gia đến 6 bản chưa có điện gồm: Sắt, Hôi Rấy, Nước Đắng, Ploang, Rìn Rìn, Dốc Mây; thu hồi các thiết bị điện mặt trời đã hư hỏng để dảm bảo an toàn cho người dân; di dời trạm hạ thế gần nhà bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Long Sơn) để đảm bảo an toàn cho người dân (đã xảy ra cháy nỗ nhiều lần) (cử tri xã Trường Sơn).

      

+ Sở Công thương trả lời ý 1:  

 

         

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có một số thôn bản (trong đó có các bản Sắt, Hôi Rấy, Nước Đắng, Ploang, Rìn Rìn, Dốc Mây xã Trường Sơn, các bản Ho Rum, Cổ Kiềng, xã Kim Thủy và bản Còi Đá, xã Ngân Thủy) chưa có điện lưới quốc gia. Đây là những thôn, bản thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng núi, nằm độc lập và cách xa nhau, có địa hình phức tạp nên việc đầu tư điện lưới gặp nhiều khó khăn. Năm 2011, tỉnh Quảng Bình đã tranh thủ kêu gọi nguồn vốn ODA do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ đầu tư Dự án Cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời tỉnh Quảng Bình. Dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ Quý II/2018 để đáp ứng một phần nhu cầu điện sinh hoạt của nhân  dân.

       

Việc đầu tư điện lưới cho các thôn, bản là hết sức cần thiết nhằm phục vụ sinh hoạt và sản xuất của Nhân dân. Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021 -2030 tầm nhìn đến năm 2050, cũng như định hướng của Chính phủ tại Quy hoạch phát triển Điện lực quốc gia thời kỳ 2021 -2030 tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII) đã nêu chủ trương, định hướng đầu tư hệ thống điện lưới đến các xã, thôn, bản chưa có điện lưới quốc gia (Phụ lục XVIII Danh mục dự án của tỉnh và thứ tự ưu tiên kèm theo Quyết định số 377/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ).

       

Ngày 10/09/2024, Sở Công Thương đã có Công văn số 1556/SCT-VP gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính đề xuất bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để đầu tư cấp điện lưới cho các thôn, bản chưa có điện lưới quốc gia. Tuy nhiên đến nay kế hoạch vốn đầu tư điện lưới cho các thôn, bản chưa có điện lưới quốc gia vẫn chưa được phê duyệt. Để có cơ sở triển khai việc cấp điện theo như kiến nghị của cử tri, kính đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh quan tâm bố trí vốn để đầu tư cấp điện lưới cho các thôn, bản chưa có điện lưới quốc gia khi phê duyệt Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

       

(Căn cứ Công văn số 291/SCT-KTNL ngày 26/2/2025 của Sở Công thương về việc trả lời giải quyết kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII)

      

  + Ban Quản lý Dự án QBSC trả lời ý 2:

 

   Hiện nay, Ban Quản lý Dự án QBSC đã bàn giao toàn bộ hệ thống điện pin mặt trời tại các điểm cấp điện cho các Tổ quản lý vận hành của địa phương và các đơn vị dịch vụ công trong vùng Dự án quản lý, vận hành. Tuy nhiên, Dự án đến nay chưa được phê duyệt quyết toán hoàn thành  và Đoàn Thanh tra liên ngành của tỉnh vẫn đang trong quá trình thanh tra Dự án. Do đó trong thời gian này, việc thay đổi hiện trạng là không thể thực hiện. Sau khi Dự án được phê duyệt quyết toán hoàn thành, căn cứ nhu cầu, tình trạng của các hệ thống điện Ban Quản lý Dự án QBSC sẽ tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét có biện pháp xử lý, khắc phục các hệ thống điện.

         

Trong thời gian này, Ban Quản lý Dự án QBSC kính đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Quảng Ninh, UBND xã Trường Sơn, Tổ quản lý vận hành hệ thống cấp điện xã Trường Sơn tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành bảo vệ hệ thống điện tại các điểm cấp điện đúng quy định theo tài liệu hướng dẫn, đồng thời có biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân.

       

(Căn cứ Công văn số 06/QBSC-KT ngày 03/3/2025 của Ban Quản lý Dự án QBSC về trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII)

       

Công ty điện lực Quảng Bình trả lời ý 3:

       

Sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, Công ty Điện lực Quảng Bình đã giao cho đơn vị quản lý trực tiếp là Điện lực Đồng Hới phối hợp với UBND xã Trường Sơn kiểm tra tại trạm biến áp (TBA) gần nhà bà Nguyễn Thị Hoa và xác minh tình hình thực tế, cụ thể như sau: TBA mà cử tri kiến nghị chính là TBA Long Sơn 2 50kVA 22/0,4kV cấp điện cho 53 hộ dân tại thôn Long Sơn, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh thuộc tuyến đường dây 22kV 472 Nông trường Việt Trung được xây dựng từ năm 2006. Từ khi xây dựng đến nay, qua quá trình quản lý vận hành chỉ có 01 vụ sự cố tại TBA Long Sơn 2 vào thời điểm ngập lụt tháng 10/2020. Hiện tại vị trí của TBA Long Sơn 2 nằm ngay dưới tuyến đường dây 22kV nói trên có hành lang tuyến đảm bảo đúng theo quy định, không ảnh hưởng đến các hộ dân và đang vận hành an toàn để cấp điện cho các hộ dân trong khu vực. Việc cử tri phản ánh về tình hình sự cố tại TBA Long Sơn 2 là chưa phù hợp, Công ty Điện lực Quảng Bình sẽ tiếp tục bám sát, theo dõi tình hình vận hành lưới điện tại TBA này nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

       

Để đảm bảo tính thẩm mỹ và theo quy hoạch phát triển của địa phương, năm 2024 ngành điện đã phê duyệt danh mục kế hoạch ĐTXD năm 2025 để di dời đoạn đường dây trong khu vực có TBA Long Sơn 2. Tuy nhiên trong quá trình làm việc về mặt bằng cho tuyến đường dây xây dựng mới do vướng hành lang an toàn đường HCM nên không thể triển khai được.

       

Theo kiến nghị của gia đình và địa phương, Công ty Điện lực Quảng Bình sẽ xem xét di dời TBA nói trên trong thời gian tới nếu địa phương thống nhất bố trí được mặt bằng thi công.

         

(Căn cứ Công văn số 948/QBPC-TTBVPC ngày 12/3/2025 của Công ty điện lực Quảng Bình về việc trả lời, giải quyết kiến nghị của của tri sau kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII)

       

5. Đề nghị Tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục bóc tách đất các lâm trường trên địa bàn để giao cho bà con phát triển sản xuất, hỗ trợ tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân (cử tri xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh).

       

Trả lời:

       

1. Về việc tiếp tục bóc tách đất của các lâm trường trên địa bàn để giao cho bà con phát triển sản xuất:

       

Nội dung kiến nghị trên của cử tri xã Trường Sơn đã được Sở Tài nguyên và Môi trường (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường) trả lời tại Công văn số 1088/STNMT-QLĐĐ ngày 26/4/2023; đã được UBND huyện đã trả lời nhiều lần và chỉ đạo UBND xã Trường Sơn trực tiếp làm việc với Công ty TNHH MTV LCN Long Đại để xem xét, thống nhất vị trí, đề xuất diện tích bóc tách, bàn giao cho địa phương để lập phương án giao đất cho người dân. UBND xã Trường Sơn đã có làm việc với Công ty TNHH MTV LCN Long Đại và về phía Công ty TNHH MTV LCN Long Đại chưa thống nhất nhiều vị trí bốc tách, bàn giao cho địa phương theo đề xuất của UBND xã Trường Sơn, Công ty TNHH MTV LCN Long Đại đang sản xuất theo phương án được UBND tỉnh phê duyệt. Mặt khác, một số vị trí rừng sản xuất do Ban Quản lý RPH huyện Quảng Ninh quản lý, đã được chủ rừng giao khoán đất trồng rừng sản xuất từ năm 2017 và đang trong thời hạn giao khoán nên chưa giao lại cho xã quản lý để giao đất co người dân.

       

Yêu cầu UBND xã Trường Sơn tổ chức thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của cấp trên và các chỉ đạo của UBND huyện; đồng thời tập trung đôn đốc, hướng dẫn nhân dân sản xuất hết diện tích và có hiệu quả trên diện tích đất đã được giao trong giai đoạn từ năm 2013-2024 ( đã giao đất, giao rừng cho 578 hộ và 8 cộng đồng dân cư với tổng diện tích giao đất, giao rừng là: 2.781,64 ha ), khẩn trương hoàn thiện hồ sơ giao đất đối với 94,13 ha đất tại bản Dốc Mây để giao cho người dân sản xuất theo quy định.

       

2. Về việc hỗ trợ, tạo điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân:

       

Thời gian qua, UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu UBND cấp xã tăng cường rà soát, hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nhưng chưa được đăng ký đất đai phải thực hiện việc đăng ký đất đai là bắt buộc; rà soát, hướng dẫn người dân tiến hành kê khai, đăng ký đất đai lần đầu; thực hiện các thủ tục lập hồ sơ xét công nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

       

Qua nắm bắt thông tin tại xã Trường Sơn, nhiều trường hợp người dân sử dụng đất từ bố mẹ đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa thực hiện tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất; nhiều người dân sử dụng đất ổn định trước năm 1990 nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đề nghị UBND xã Trường Sơn hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục đo đạc tách thửa đất, chuyển quyền sử dụng đất theo quy định, đồng thời rà soát các thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ thực hiện việc cấp giấy lần đầu nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.

       

Đối với đề xuất hỗ trợ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, UBND xã Trường Sơn có trách nhiệm tổng hợp, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

       

(Căn cứ Báo cáo số 32/BC-UBND ngày 06/3/2025 của UBND huyện Quảng Ninh về việc trả lời ý kiến của cử tri sau kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII).

More