Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri thành phố Đồng Hới sau KH thứ 17 - HĐND tỉnh khóa XVIII
Nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố Đồng Hới sau kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
1. Theo Pháp lệnh người có công, người có công được miễn giảm khi nộp thuế quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất, vì vậy đề nghị Tỉnh xem xét giải quyết trường hợp của ông Nguyễn Thành Phế, thôn Trung Nghĩa 1, xã Nghĩa Ninh đã có đơn gửi lên Sở TN-MT từ năm 2013 đến nay vẫn chưa được trả lời (cử tri xã Nghĩa Ninh).
Trả lời:
Ngày 29/5/2023, UBND thành phố nhận được Công văn số 1446/STNMT-TTr của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc chuyển đơn của công dân với nội dung ông Nguyễn Thành Phế đề nghị được giảm tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất đối với thửa đất số 279, tờ bản đồ số 24, xã Nghĩa Ninh do ông thuộc đối tượng bệnh binh được hưởng chính sách như thương binh với thương tật 4/4-31%. Ngày 12/7/2023, UBND thành phố Đồng Hới đã có Công văn số 1535/UBND-TNMT trả lời kiến nghị nói trên của ông Nguyễn Thành Phế, theo đó, ông Nguyễn Thành Phế đề nghị được giảm tiền sử dụng đất đối với diện tích 120,0 m2 đất ở khi chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở là không có cơ sở giải quyết do phần diện tích nói trên nằm ngoài hạn mức giao đất ở.
(Căn cứ Công văn số 1863/UBND -TNMT ngày 27/9/2024 của UBND thành phố Đồng Hới về trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)
2. Hiện nay để phục vụ hoạt động điều tra và thu thập thông tin, một số cơ quan, đơn vị, đoàn thể nhà nước thường xuyên tiến hành lấy thông tin cá nhân của người dân, trong khi đó việc lừa đảo qua mạng ngày càng nhiều. Đề nghị Tỉnh cần hạn chế việc lấy thông tin người dân để hạn chế thiệt hại (cử tri phường Nam Lý).
Trả lời:
Thực tiễn đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh chưa phát hiện các vụ việc lộ, lọt dữ liệu cá nhân, phần lớn xuất phát từ chính sự chủ quan, bất cẩn của người dân. Đây là những cơ hội thuận lợi để các đối tượng xấu thu nhập thông tin, dữ liệu cá nhân nhằm mục đích trục lợi, như khi tham gia các các hoạt động trên môi trường mạng, người dùng chưa có ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân hoặc thực hiện các biện pháp chưa tương xứng.
Để hạn chế tình trạng lộ, lọt dữ liệu cá nhân, Công an tỉnh khuyến cáo người dân trên địa bàn chủ động nâng cao ý thức không chia sẻ thông tin cá nhân công khai trên môi trường mạng; không chụp ảnh các loại giấy tờ cá nhân đưa lên mạng xã hội; không cung cấp cho các cá nhân, tổ chức thông tin cá nhân của mình khi không cần thiết và không biết rõ về các cá nhân, tổ chức đó.
Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ dữ liệu cá nhân.
(Căn cứ Công văn số 6790/CAT-PV01 ngày 19/9/2024 của Công An tỉnh về trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)
3. Đề nghị Tỉnh quan tâm giải quyết tình trạng ách tắc giao thông tại ngã tư Chợ Ga, tạo thuận lợi trong tham gia giao thông của người dân (cử tri phường Nam Lý).
Trả lời:
Nút giao thông tại ngã tư chợ Ga là nơi giao nhau giữa đường Trần Hưng Đạo (tuyến Quốc lộ 9E) với đường Phạm Văn Đồng và đường Tố Hữu thuộc địa phận phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới. Đường Trần Hưng Đạo (tuyến Quốc lộ 9E) do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, ủy thác lại cho Sở Giao thông vận tải. Hai tuyến đường Phạm Văn Đồng và đường Tố Hữu do Sở Giao thông vận tải quản lý. Nút giao này là một trong những điểm nóng về an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Đồng Hới, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, Ban ATGT tỉnh và Sở Giao thông vận tải đã tổ chức nhiều cuộc làm việc đề bàn giải pháp xử lý. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải đã báo cáo và đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) cho phép thực hiện công trình: Xử lý điểm đen TNGT đoạn Km3+200-Km4+200 (khu vực cầu vượt Thuận Lý), Quốc lộ 9E, thành phố Đồng Hới; với giải pháp xử lý tại nút giao này như sau: (1) Điều chỉnh kích thước vòng xuyến, đảm bảo khả năng quay đầu xe cho các phương tiện; (2) Bố trí đảo phân cách, đảo dẫn hướng ở các nhánh dẫn nhập nút (bằng vạch sơn) kết hợp với hệ thống vạch sơn, biển báo phân luồng và dẫn hướng xe chạy để kênh hóa dòng xe đảm bảo nhập vào (chậm) và thoát ra (nhanh) khỏi nút; (3) Bố trí làn rẽ phải theo hướng lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng; (4) Cải tạo lại vỉa hè xung quanh nút giao; (5) Điều chỉnh cụm đèn tín hiệu trên đường Trần Hưng Đạo, với thời gian hiển thị ưu tiên cho phương tiện lưu thông trên đường Trần Hưng Đạo. Bên cạnh đó, UBND thành phố Đồng Hới cũng đã triển khai dự án Tháo dỡ 16 Ki ốt đường Trần Hưng Đạo và các Ki ốt dọc đường Tố Hữu để làm vỉa hè, cải tạo tầm nhìn, tạo không gian thông thoáng, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, mỹ quan đô thị khu vực ngã tư chợ Ga.
Tuy nhiên, do ý thức và thói quen của người tham gia giao thông, vẫn còn một số phương tiện nhất là xe mô tô chưa chấp hành tín hiệu điều khiển giao thông bằng vạch sơn và biển báo, vẫn dừng xe chờ đèn đỏ hoặc đỗ xe tại làn rẽ phải, cản trở dòng phương tiện đi vào các hướng này, gây ùn tắc tại nút giao vào giờ cao điểm; do mặt bằng nút hạn chế, sau thời gian quan sát cho thấy dòng phương tiện từ đường Trần Hưng Đạo rẽ trái vào đường Tố Hữu trong giờ cao điểm nhất là khi có các loại xe tải, xe khách trên 30 chổ, xe kích thước lớn, dễ gây ra tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao này. Để giải quyết các vấn đề trên, Sở GTVT đã triển khai: (1) Điều chỉnh vạch kênh hoá dòng xe tại các nhánh rẽ; (2) điều chỉnh biển báo cấm đỗ; (3) bổ sung biển báo cấm phương tiện quay đầu và rẽ trái từ đường Trần Hưng Đạo về Tố Hữu vào các giờ cao điểm.
Đến nay, việc tổ chức giao thông tại nút giao ngã tư chợ Ga cơ bản giải quyết tình trạng ách tắc giao thông, tạo thuận lợi trong tham gia giao thông của người dân. Thời gian tới, để tiếp tục tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại nút giao này, Ban ATGT tỉnh đề xuất một số nội dung như sau:
Đề nghị Sở Giao thông vận tải chỉ đạo: Các đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ tăng cường kiểm tra, kịp thời kiến nghị các bất cập trong tổ chức giao thông để khắc phục ngay những vị trí tiềm ẩn có nguy cơ mất an toàn giao thông; tiếp tục theo dõi tình hình tổ chức giao thông tại nút giao trên, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam nếu có phát sinh bất cập.
Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo:
+ Công an thành phố Đồng Hới: Có kế hoạch bố trí lực lượng thường xuyên ở nút giao này vào các khung giờ cao điểm nhằm điều tiết, hướng dẫn giao thông. Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử lý tai nạn giao thông, kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông.
+ UBND phường Nam Lý: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, phòng tránh các vi phạm mà nguyên nhân trực tiếp làm ách tắc giao thông tại nút giao này vào giờ cao điểm là: không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, hệ thống biển báo hiệu làm gây ra tình trạng lộn xộn trong quá trình lưu thông; dừng xe và đỗ xe không đúng quy định làm cản trở giao thông; sử dụng lòng đường, lề đường, vỉa hè trái quy định làm nơi kinh doanh buôn bán gây ảnh hưởng tầm nhìn và việc đi lại của người đi bộ trên vỉa hè.
(Căn cứ Công văn số 139/BATGT ngày 18/9/2024 của Ban An toàn Giao thông về trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri phường Nam Lý liên quan đến nút giao thông tại ngã tư chợ Ga)
4. Hiện nay theo chủ trương Qũy bảo trợ trẻ em không tiến hành thu, tuy nhiên hoạt động quan tâm trẻ em tại thôn, tổ dân phố vẫn được thực hiện, trong khi nguồn quỹ lại không có. Đề nghị Tỉnh cần có chủ trương khác phù hợp giải quyết tình trạng trên, đáp ứng hoạt động tại thôn, TDP (cử tri phường Nam Lý).
Trả lời:
Theo quy định tại Điều 18, Nghị định số: 93/2019/NĐ-CP ngày 25 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của Quỹ xã hội, Quỹ từ thiện quy định:
“1. Bộ trưởng Bộ Nội vụ có thẩm quyền: cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ; cho phép hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, đổi tên quỹ; đình chỉ có thời hạn hoạt động; cho phép quỹ hoạt động trở lại sau khi bị đình chỉ có thời hạn; công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động; công nhận thành viên Hội đồng quản lý quỹ; cho phép thay đổi hoặc cấp lại giấy phép thành lập; mở rộng phạm vi hoạt động và kiện toàn, chuyển đổi quỹ; thu hồi giấy phép thành lập, đối với:
a) Quỹ có phạm vi hoạt động toàn quốc hoặc liên tỉnh;
b) Quỹ có tổ chức, cá nhân nước ngoài góp tài sản với công dân, tổ chức Việt Nam để thành lập, hoạt động trong phạm vi tỉnh;
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền:
a) Cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ; cho phép hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, đổi tên; đình chỉ có thời hạn hoạt động; cho phép quỹ hoạt động trở lại sau khi bị đình chỉ có thời hạn; mở rộng phạm vi hoạt động và kiện toàn, chuyển đổi quỹ; công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động; công nhận thành viên Hội đồng quản lý quỹ; cho phép thay đổi hoặc cấp lại giấy phép thành lập; thu hồi giấy phép thành lập đối với quỹ có phạm vi hoạt động trong tỉnh;
b) Quỹ có tổ chức, cá nhân nước ngoài góp tài sản với công dân, tổ chức Việt Nam để thành lập, hoạt động trong phạm vi huyện, xã.”.
Căn cứ quy định trên, hoạt động của Quỹ Bảo trợ trẻ em về vận động nguồn lực..., phải được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cấp giấy phép hoạt động.
Quỹ Bảo trợ trẻ em, trước đây là một đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, có tư cách pháp nhân, được giao thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động nhằm vận động, huy động sự đóng góp, hỗ trợ của các đơn vị trong và ngoài tỉnh, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước góp phần thực hiện các mục tiêu trong Chương trình hành động Vì trẻ em tỉnh Quảng Bình. Kết quả vận động hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra, tổ chức tốt các hoạt động hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em bị các bệnh hiểm nghèo....., góp phần động viên, hỗ trợ, gia đình, trẻ em ...bớt đi phần nào khó khăn.
Tuy nhiên, thực hiện Quyết định số 513/QĐ-UBND ngày 25/02/2022 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc thành lập Trung tâm Công tác xã hội thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trên cơ sở hợp nhất Quỹ Bảo trợ trẻ em và Trung tâm Bảo trợ xã hội. Theo đó, chức năng, nhiệm vụ của Quỹ Bảo trợ trẻ em giao cho Phòng Vận động và quản lý Quỹ Bảo trợ trẻ em thuộc Trung tâm Công tác xã hội thực hiện, từ đó đến nay Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Bình chưa có chủ trương cho phép vận động thu Quỹ Bảo trợ trẻ em.
*Để tổ chức các hoạt động ở cơ sở, theo kế hoạch, chương trình hành động Vì trẻ em tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất một số giải pháp trọng tâm, căn cứ vào tình hình thực tiễn ở địa phương để vận dụng linh hoạt.
- Hàng năm, các địa phương cân đối ngân sách, lồng ghép vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội để hỗ trợ kinh phí chăm sóc, bảo vệ trẻ em theo quy định; tổ chức thăm, tặng quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các dịp Tết Nguyên đán, ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6, Tết Trung Thu...
- Quan tâm hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị, xây dựng các điểm vui chơi giải trí, thể dục thể thao phù hợp với trẻ em....
- Phát huy sức mạnh tổng thể để huy động nguồn lực như thông qua các tổ chức đoàn thể như Mặt trận tổ quốc VN, Đoàn thanh niên, Hội LHPN các cấp vận động nguồn lực, nguồn vốn từ nhà tài trợ, các doanh nghiệp, các tổ chức đơn vị, các tổ chức phi chính phủ, xã hội hoá đồng thời kết nối trực tiếp đến đối tượng hưởng lợi, các trường học, các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tập trung theo nhu cầu thực tế của đối tượng, nhằm giải quyết một phần khó khăn đối với trẻ em trong giai đoạn hiện nay.
(Căn cứ Công văn số 1527/SLĐTBXH-NCC ngày 19/9/2024 của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hới về trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)
5. Chính sách hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo là rất đúng đắn và cần thiết, tuy nhiên mức hỗ trợ còn khá thấp, trong khi đó hộ nghèo lại không có cơ sở để góp vốn vào xây dựng. Đề nghị Tỉnh nâng mức hỗ trợ ít nhất là 2/3 để hộ nghèo xây dựng (cử tri phường Nam Lý)
Trả lời:
Đảng và Nhà nước ta luôn luôn quan tâm, ban hành nhiều chính sách hỗ trợ về nhà ở, đặc biệt là hỗ trợ hộ nghèo. Trong những năm qua, UBND tỉnh luôn xác định hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài trong công tác an sinh xã hội.
Trong giai đoạn 2016-2020, Chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh ta được thực hiện chủ yếu theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ, nguồn vốn thực hiện chủ yếu từ vốn cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (mỗi hộ được vay tối đa 25 triệu đồng). Do ngân sách của tỉnh còn nhiều khó khăn nên không có nguồn hỗ trợ thêm, chỉ có 118 hộ trong Đề án thuộc diện đặc biệt khó khăn được Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh kêu gọi hỗ trợ thêm 3 triệu đồng/hộ xây mới và 2 triệu đồng/hộ sửa chữa. Toàn chương trình đã có 1.522/2.980 hộ theo Đề án vay vốn hoàn thành xây dựng nhà ở; Chương trình đã kết thúc và tổng kết vào cuối năm 2021.
Ngày 16/7/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 656/QĐ-TTg về việc thành lập Quỹ cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang xây dựng dự thảo Tờ trình, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát, trong đó định mức hỗ trợ trực tiếp từ nguồn vốn Quỹ cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo 60 triệu đồng/hộ đối với hộ xây mới nhà ở; 30 triệu đồng/hộ đối với hộ sửa chữa nhà ở. Ngoài ra còn quy định tùy điều kiện cụ thể, ngân sách địa phương cân đối, bố trí hỗ trợ thêm và huy động thêm các nguồn vốn khác để nâng cao chất lượng nhà ở của các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Khi Thủ tướng Chính phủ triển khai thực hiện hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo xóa nhà nhà tạm, nhà dột nát và có quy định mức hỗ trợ cụ thể, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện và tùy tình hình, điều kiện kinh tế địa phương để huy động, bố trí thêm các nguồn vốn hỗ trợ khác.
(Căn cứ Công văn số 2387/SXD- QLN ngày 16/9/2024 của Sở Xây dựng về việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)
6. Đề nghị Tỉnh giải quyết tình trạng nghĩa địa phường Nam Lý: hiện nay số người chết đông, đất nghĩa địa hẹp không đáp ứng nhu cầu nên một số hộ dân đã lấn chiếm ra đường gây mất trật tự. UBND phường Nam Lý đã đề nghị mở rộng nghĩa địa tuy nhiên nghĩa địa là của phường Nam Lý nhưng đất lại chia nhỏ, một phần thuộc phường Bắc Lý, một phần thuộc phường Bắc Nghĩa nên gây khó khăn cho phường trong việc mở rộng diện tích đất nghĩa địa đáp ứng nhu cầu người dân (cử tri phường Nam Lý).
Trả lời:
Theo định hướng tại Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đồng Hới và vùng phụ cận đến năm 2045 và quy hoạch phân khu các phường Bắc Nghĩa, Bắc Lý do UBND thành phố tổ chức lập, nghĩa địa phường Nam Lý (nằm trên địa bàn phường Bắc Lý và Bắc Nghĩa) được định hướng quy hoạch khoanh vùng theo hiện trạng, không mở rộng thêm diện tích chôn lấp. Mặt khác, để đảm bảo đất nghĩa trang cho người dân thành phố Đồng Hới, tại đồ án quy hoạch chung đã quy hoạch mới 03 nghĩa trang với tổng diện tích khoảng 121,3ha tại xã Nghĩa Ninh và phường Đồng Sơn và quy hoạch mở rộng một số nghĩa trang tại phường Bắc Lý, xã Thuận Đức, xã Lộc Ninh và xã Quang Phú với tổng diện tích khoảng 68,3ha.
Để có cơ sở đầu tư xây dựng mới và xây dựng cải tạo, mở rộng nghĩa trang trên địa bàn thành phố, giải quyết nhu cầu đất nghĩa trang cho nhân dân, UBND thành phố đã giao Phòng Quản lý đô thị lập quy hoạch chi tiết các nghĩa trang trên địa bàn thành phố (trong đó lập quy hoạch chi tiết 03 nghĩa trang mới với tổng diện tích khoảng 121,3ha tại xã Nghĩa Ninh và phường Đồng Sơn và lập quy hoạch chi tiết mở rộng các nghĩa trang tại phường Bắc Lý, xã Thuận Đức, xã Lộc Ninh và xã Quang Phú với tổng diện tích khoảng 68,3ha). Sau khi hoàn thành công tác lập quy hoạch, UBND thành phố sẽ đề xuất UBND tỉnh đầu tư, đồng thời UBND thành phố cũng ưu tiên bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng các nghĩa trang theo quy hoạch, qua đó sẽ giải quyết tình trạng thiếu đất nghĩa trang trên địa bàn thành phố nói chung và phường Nam Lý nói riêng.
(Căn cứ Báo cáo số 259/BC- UBND ngày 03/10/2024 của UBND thành phố Đồng Hới về trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)
7. Hiện nay đang tiến hành tổng điều tra dân số và nhà ở, tuy nhiên các văn bản hướng dẫn thực hiện còn chưa phù hợp với thực tế, gây bất cập và khó khăn cho cán bộ tại thôn, TDP. Đề nghị Tỉnh xem xét điều chỉnh và ban hành các văn bản cụ thể, tạo thuận lợi cho cán bộ điều tra (cử tri xã Nam Lý).
Trả lời:
Với ý kiến trên Cục Thống kê trả lời như sau: Ngày 15/02/2023 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 03/2023/QĐ-TTg Ban hành Chương trình điều tra thống kê quốc gia, trong đó quy định Tổng điều tra dân số và nhà ở có chu kỳ 10 năm, ngày 01 tháng 4 (tiến hành vào các năm có số tận cùng là 9); Tổng điều tra dân số và nhà ở lần gần đây nhất được thực hiện vào năm 2019 và lần tiếp theo sẽ thực hiện vào năm 2029. Vì vậy, trong năm 2024 Cục Thống kê Quảng Bình không triển khai, thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở như ý kiến cử tri phường Nam Lý đã kiến nghị.
(Căn cứ Công văn số 551/CTK-TTTTTK ngày 16/9/2024 của Cục Thông kê tỉnh về trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)
8. Đề nghị Tỉnh nghiên cứu nạo vét luồng lạch Cửa Biển Nhật Lệ để tàu bè ra vào cửa biển được an toàn. (Cử tri xã Quang Phú).
Trả lời:
Sông Nhật Lệ đoạn từ Km0+00 - Km22+00 thuộc tuyến đường thủy nội địa Trung ương được Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam ủy quyền cho Sở GTVT chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, đảm bảo giao thông; công tác duy tu, sửa chữa luồng và các công trình trên tuyến do Cục Đường thủy nội địa tổ chức thực hiện. Hiện nay, trên cơ sở báo cáo của Sở GTVT, Cục Đường thủy nội địa đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai công trình Nạo vét đảm bảo giao thông bãi cạn cửa Nhật Lệ (Km0+00 - Km0+800) theo Kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội địa năm 2024 đã được Bộ GTVT phê duyệt
(Căn cứ Công văn số 2964/SGTVT-KHTH ngày 20/9/2024 của Sở Giao thông và Vận tải về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)
9. Đề nghị Tỉnh quan tâm đầu tư hệ thống nước thải và hệ thống R3 thu gom nước mưa tuyến đường Hà Huy Tập (Đoạn từ Cầu Mỹ Cương đến đường Lý Thái Tổ) (cử tri phường Bắc Nghĩa).
Trả lời:
Tuyến đường Hà Huy Tập (đoạn từ cầu Mỹ Cương đến đường Lý Thái Tổ) có chiều dài khoảng 700m. Hiện nay các hộ dân dọc theo tuyến đường và khu dân cư hai bên chưa được đầu tư hệ thống thoát nước mưa và hệ thống thu gom nước thải R3.
Ngoài tuyến đường này, trên địa bàn phường Bắc Nghĩa nói riêng và trên toàn địa bàn thành phố nói chung, nhu cầu đầu tư hệ thống thoát nước mưa và thoát nước thải là rất lớn. Với tình hình ngân sách thành phố hiện nay, chưa đủ điều kiện để bố trí vốn đầu tư hoàn thiện hệ thống thoát nước trên toàn địa bàn thành phố. Tiếp thu ý kiến phản ánh của cử tri, UBND thành phố sẽ xem xét đầu tư dự án hệ thống thoát nước thải và thoát nước mưa tại đường Hà Huy Tập (đoạn từ cầu Mỹ Cương đến đường Lý Thái Tổ), phường Bắc Nghĩa và các tuyến khác khi sắp xếp được nguồn vốn.
(Căn cứ Báo cáo số 264/BC- UBND ngày 10/10/2024 của UBND thành phố Đồng Hới về trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)
10. Đề nghị Tỉnh lắp đặt hệ thống đèn giao thông tại ngã tư Hà Huy Tập, Tô Hiến Thành và Trần Thủ Độ nhằm đảm bảo an toàn giao thông (cử tri phường Bắc Nghĩa).
Trả lời:
Để đảm bảo ATGT, Sở GTVT đã báo cáo UBND tỉnh, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới quan tâm đầu tư xây dựng cụm đèn tín hiệu tại vị trí này. Hiện tại, Sở GTVT đang tiến hành các thủ tục lập Báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật xây dựng công trình, trình UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện; dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024
(Căn cứ Công văn số 2964/SGTVT-KHTH ngày 20/9/2024 của Sở Giao thông và Vận tải về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)
11. Đề nghị Tỉnh đầu tư hệ thống xả lũ và hệ thống đê điều chống lũ trên địa bàn phường Phú Hải, bởi hiện nay một số cống xả lũ và một số tuyến đê xuống cấp gây nguy hiểm khi có mưa bão (cử tri Phú Hải).
Trả lời:
Tuyến đê và hệ thống xả lũ mà cử tri phản ánh thuộc tuyến đê hữu Lệ Kỳ đoạn qua phường Phú Hải, có chiều dài hơn 1,3 km chạy dọc theo bờ hữu sông Lệ Kỳ từ vị trí tiếp giáp với xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh đến cầu Dài. Đoạn tuyến đê này được đầu tư thông qua các chương trình, dự án tu bổ đê điều từ nhiều năm trước, hiện nay nhiều chỗ đã bị xuống cấp, hư hỏng. Về hệ thống thoát lũ, trước đây khu vực này tiêu về trục tiêu chạy song song với tuyến đê và ra các cống qua đê, nhưng hiện tại tuyến trục tiêu đã bị các dự án hạ tầng san lấp nhưng không có giải pháp hoàn trả vì vậy đã ảnh hưởng đến tiêu thoát lũ trên địa bàn phường, gây ngập úng cục bộ cho một số khu vực như tổ dân phố Nam Hồng, Bắc Hồng, Diên Hải. Việc đầu tư nâng cấp đê điều và hệ thống thoát lũ nhằm đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời, bảo vệ an toàn cho người dân, cũng như tạo cảnh quan môi trường, giao thông đi lại cho người dân là cần thiết. Sở Nông nghiệp và PTNT ghi nhận kiến nghị của cử tri phường Phú Hải và sẽ phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh xem xét bố trí kinh phí để nâng cấp tuyến đê Lệ Kỳ đoạn qua phường Phú Hải; riêng nội dung thoát lũ giảm ngập trong khu vực dân cư, đề nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng nghiên cứu để tìm phương án giải quyết phù hợp.
(Căn cứ Công văn số 2574/SNN-KHTC ngày 19/9/2024 của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)
12. Đề nghị Tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống thu gom nước thải tại các tuyến đường trên địa bàn phường Phú Hải (cử tri Phú Hải).
Trả lời:
Trên địa bàn phường Phú Hải, Ban Quản lý dự án có tổ chức thi công xây dựng hệ thống thu gom thoát nước thải 17 tuyến R3 với tổng chiều dài 1529m; 6 tuyến nước thải R2 với tổng chiều dài 3910m; tuyến áp lực dài 117m và 02 trạm bơm nước thải. Đến nay, Nhà thầu đã thi công hoàn thành cơ bản hệ thống thu gom nước thải, chỉ còn lại một ít khối lượng đang triển khai, thời hạn cấp phép thi công đến hết ngày 31/10/2024, chi tiết:
- Đã hoàn thành 13/17 tuyến R3, khối lượng đạt được 1290/1529m, (cắt giảm 4 tuyến R3 dài 239m do vướng mặt bằng và không có điểm đấu nối);
- Đã hoàn thành tuyến áp lực, khối lượng đạt được 117/117m và 02 trạm bơm nước thải;
- Đã hoàn thành 4/6 tuyến R2, khối lượng đạt được 2471/3910m; (cắt giảm toàn bộ tuyến T4, một phần tuyến T1 và tuyến T3 do vướng mặt bằng không thể thi công được với tổng chiều dài cắt giảm 1194m).
- Đang triển khai thi công 01 tuyến R2 cuối cùng (tuyến T3 - đi dọc vỉa hè đường Quang Trung), khối lượng hoàn thành 155/245m, còn lại 90m và một số hố ga chưa hoàn thiện sẽ tiếp tục triển khai.
Ban Quản lý dự án đã chỉ đạo Tư vấn giám sát và Nhà thầu phải thi công theo hình thức cuốn chiếu, thi công tuyến cống đến đâu, hoàn trả mặt đường đến đó, quá trình thi công cần phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp về đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường đã được phê duyệt; tạm dừng hoặc đình chỉ thi công nếu nhà thầu không đảm bảo chất lượng, không tuân thủ các biện pháp về đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường
(Căn cứ Công văn số 625/BQLDA ngày 18/9/2024 của Ban QLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)
13. Đề nghị Tỉnh chỉ đạo Ban QLDA Môi trường và biến đổi khí hậu thành phố kiểm tra, sửa chữa, hoàn trả lại mặt bằng đường Phạm Ngũ Lão (đoạn qua địa bàn Tổ dân phố 2, phường Đồng Sơn) và đường Trần Trung Quang ở phường Bắc Lý, hiện tại các đoạn đường này đơn vị thi công đã thi công xong nhưng việc hoàn trả mặt bằng chưa đạt yêu cầu, đá sạn nổi trên mặt đường nhiều (cử tri các phường Đồng Sơn, Bắc Lý).
Trả lời:
Đường Phạm Ngũ Lão (đoạn qua địa bàn Tổ dân phố 2, phường Đồng Sơn) thuộc phạm vi thi công tuyến thoát nước mưa, nước thải R3 của gói thầu DH-1.8: Xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải và cống cấp 3 tại khu vực phường Đồng Sơn và Bắc Nghĩa; đường Trần Trung Quang thuộc phạm vi thi công tuyến thoát nước thải R3 của gói thầu DH-1.1: Xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải và cống cấp 3 tại khu vực phường Bắc Lý do Ban QLDA làm đại diện Chủ đầu tư và tổ chức thực hiện. Các đoạn tuyến trên đã được thi công hoàn thành, mặt đường được hoàn trả lại theo vệt đào trên cơ sở hiện trạng mặt đường hiện hữu là đường láng nhựa.
Sau khi nhận được kiến nghị từ cử tri phường Đồng Sơn và Bắc Lý, Ban QLDA đã kiểm tra 02 đoạn tuyến nêu trên và bước đầu ghi nhận còn tồn tại hiện tượng các viên đá 0,5x1cm nổi trên mặt đường. Tuy nhiên, đây là đặc điểm đặc trưng của kết cấu mặt đường láng nhựa, sau một khoảng thời gian đưa vào sử dụng, lớp đá 0,5x1cm bề mặt sau khi được chèn kín sẽ có một phần rời rạc, bong bật dạt sang 02 bên mặt đường (lưu lượng xe càng nhiều thì tình trạng đá nổi lên mặt đường sẽ nhanh hết). Ngoài ra, hiện 02 đoạn tuyến nêu trên đang trong thời gian bảo hành, trong trường hợp có hư hỏng Ban QLDA sẽ chỉ đạo nhà thầu thi công khắc phục đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
(Căn cứ Công văn số 626/BQLDA ngày 18/9/2024 của Ban QLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)
14. Đề nghị Tỉnh quan tâm, có chính sách hỗ trợ giá lúa giống và vật tư sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân (cử tri xã Nghĩa Ninh).
Trả lời:
Do nguồn ngân sách tỉnh khó khăn nên việc phân bổ kinh phí hỗ trợ sản xuất nông nghiệp còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, thông qua nguồn kinh phí hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn hàng năm của tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chủ động phân bổ một phần kinh phí hỗ trợ, cụ thể:
- Về chính sách hỗ trợ giá giống lúa cho nông dân: Năm 2024, từ nguồn kinh phí hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn sở đã trích 2.000.000.000 đồng phân bổ cho các địa phương, trong đó thành phố Đồng Hới được phân bổ 100.000.000 đồng để hỗ trợ nông dân áp dụng giống lúa chất lượng cao vào sản xuất, giảm diện tích bỏ hoang trong vụ Hè thu 2024. Ngoài ra, theo Nghị định 35/2015/NĐ-CP về quản lý, sử dụng đất trồng lúa và Nghị định 62/2015/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 35/2015/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực đến ngày 31/12/2024 và Nghị định 112/2024/NĐ-CP ngày 11/9/2024 của Chính phủ thay thế hai Nghị định trên) quy định hỗ trợ 1.000.000 đồng/ha/năm đối với đất chuyên trồng lúa nước và sử dụng không thấp hơn 50% kinh phí này hỗ trợ cho người trồng lúa để áp dụng giống mới, tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất lúa; hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Nguồn kinh phí này theo quy định giao các địa phương quản lý sử dụng. Vì vậy, đề nghị cử tri liên hệ với UBND xã Nghĩa Ninh trình UBND thành phố Đồng Hới xem xét hỗ trợ theo đúng quy định.
- Về chính sách hỗ trợ vật tư nông nghiệp: Trong những năm gần đây, từ nguồn kinh phí hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn chỉ phân bổ từ 300-400 triệu đồng/năm chủ yếu để mua thuốc diệt chuột hỗ trợ nông dân ngay từ đầu vụ. Riêng năm 2024, ngoài thuốc diệt chuột tỉnh phân bổ thêm 400 triệu đồng để mua chế phẩm sinh học tăng năng suất lúa Seamel Flor. Số lượng toàn tỉnh 19.050 gói, trong đó thành phố Đồng Hới được hỗ trợ 500 gói và đã cấp phát trực tiếp cho người dân trong vụ Đông xuân 2023-2024.
Qua ý kiến của cử tri, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xin ghi nhận, trong thời gian tới Sở tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tăng nguồn kinh phí để hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp, tạo động lực và góp phần giảm bớt khó khăn cho nông dân trong quá trình sản xuất.
(Căn cứ Công văn số 2574/SNN-KHTC ngày 19/9/2024 của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)
15. Hiện tại lực lượng y tế thôn, bản hoạt động nhưng không có phụ cấp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động y tế thôn bản. Đề nghị Tỉnh quan tâm, có giải pháp hỗ trợ (cử tri thành phố Đồng Hới).
Trả lời:
Trong những năm qua, đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản tỉnh Quảng Bình đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Bộ Y tế được quy định tại Thông tư 07/2013/TT - BYT ngày 08/3/2013 của Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn chức năng, nhiệm vụ của nhân viên y tế thôn, bản và được hưởng phụ cấp theo quy định.
Thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố và Theo quy định tại Khoản 1, Điều 14a. Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố.
1. Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố có không quá 03 người được hưởng phụ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước và chỉ áp dụng đối với các chức danh: Bí thư Chi bộ; Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố; Trưởng Ban công tác mặt trận. Người tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố ngoài 03 chức danh nêu trên không hưởng phụ cấp hàng tháng mà được hưởng bồi dưỡng khi trực tiếp tham gia vào công việc của thôn, tổ dân phố từ đoàn phí, hội phí khoán cho các đoàn thể và từ các nguồn quỹ khác (nếu có).
Căn cứ quy định trên, nhân viên y tế thôn, bản (là người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố) sẽ không được hưởng phụ cấp hàng tháng mà chỉ được hưởng bồi dưỡng khi trực tiếp tham gia vào công việc của thôn, tổ dân phố từ đoàn phí, hội phí khoán cho các đoàn thể và từ các nguồn quỹ khác (nếu có).
Ngày 10/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 33/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố (Nghị định này thay thế Nghị định số 34/2019/NĐ-CP); HĐND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Nghị quyết số 59/2023/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 quy định chức danh, chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, bản, tổ dân phố, người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn bản, tổ dân phố và mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên, tại Nghị quyết số 59/2023/NQ-HĐND chưa có quy định mức hỗ trợ hàng tháng đối với đội ngũ Nhân viên y tế thôn bản, cô đỡ thôn bản.
Ngày 29 tháng 12 năm 2023, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 27/2023/TT - BYT quy định tiêu chuẩn chuyên môn, chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động khám chữa bệnh và nội dung đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đối với nhân viên y tế thôn, bản, cô đỡ thôn, bản. Căn cứ tại Khoản 2, điểm b, Điều 7 của Thông tư quy định “Căn cứ vào đặc điểm, tình hình, điều kiện thực tế của địa phương, Sở Y tế có trách nhiệm làm đầu mối phối hợp với các Sở, ban, ngành, các cơ quan có liên quan trong việc tham mưu, trình cơ quan có thẩm quyền của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định các nguồn kinh phí hợp pháp và mức hỗ trợ hằng tháng theo các quy định tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố cho Nhân viên y tế thôn, bản; Cô đỡ thôn, bản”.
Để triển khai kịp thời việc hỗ trợ kinh phí cho đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản nhằm động viên đội ngũ này yên tâm công tác lâu dài cũng như góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành Y tế. Sở Y tế đã xây dựng dự thảo Tờ trình UBND tỉnh và dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh và đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết quy định mức hỗ trợ đối với nhân viên y tế thôn, bản; cô đỡ thôn, bản trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tại Văn bản số 2492/SYT - TCCB ngày 11/9/2024.
(Căn cứ Công văn số 2590/SYT- TCCB ngày 19/9/2024 của Sở Y tế về việc trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)
16. Đề nghị Tỉnh tiếp tục quan tâm giải quyết nguyện vọng của 15 hộ dân trên đường Trần Hưng Đạo bị ảnh hưởng do việc giải phóng mặt bằng dự án khu dân cư Nam cầu Rào (Nội dung này đã có Thông báo và Kết luận của Tỉnh) (cử tri phường Nam Lý).
Trả lời:
Dự án tạo quỹ khu dân cư phía Nam đường Trần Hưng Đạo, phường Nam Lý (Khu đất 7C) do Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường làm chủ đầu tư và tư vấn trích đo, bồi thường, GPMB. Trong phạm vi GPMB ảnh hưởng diện tích 207,9 m2 đất trồng cây lâu năm của 15 hộ dân mặt tiền đường Trần Hưng Đạo, đã được UBND thành phố thu hồi theo Quyết định số 4004/QĐ-UBND ngày 27/8/2018 và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo Quyết định số 4005/QĐ-UBND ngày 27/8/2018, 15 hộ dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ vào ngày 14/9/2018 và ký biên bản bàn giao mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất vào ngày 16/9/2018 để thực hiện dự án. Ngày 13/11/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4010/QĐ-UBND về việc chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh để xây dựng công trình khu dân cư phía Nam đường Trần Hưng Đạo (Khu 7C) tại phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới (được điều chỉnh tại Quyết định số 4521/QĐ-UBND ngày 24/12/2018 của UBND tỉnh). Thực hiện Quyết định giao đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức thi công xây dựng rãnh R3 nhưng các hộ không giải tỏa tài sản và cản trở không cho thi công với lý do là các hộ chưa được làm các thủ tục giao đất theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo kết luận số 1743/TB-VPUBND ngày 30/5/2017 và các hộ không thống nhất phương án đưa khu đất 7C ra đấu giá quyền sử dụng đất. Liên quan đến nội dung giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, ngày 07/12/2023, UBND tỉnh đã có Công văn số 5423/VPUBND-KT về việc huỷ bỏ nội dung “về giải quyết tồn đọng GPMB dự án tạo quỹ đất khu dân cư phía Nam đường Trần Hưng Đạo: UBND tỉnh đồng ý chủ trương giao đất không thông qua đấu giá QSD đất cho các hộ gia đình đã sử dụng một phần diện tích trong phạm vi GPMB theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1571/VPUBND-XDCB ngày 17/5/2017” tại mục II. Thông báo số 1743/TB-VPUBND ngày 30/5/2017.
Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Thông báo số 90-TB/BNCTU ngày 16/10/2023 của Ban Nội chính Tỉnh ủy, UBND thành phố đã giao UBND phường Nam Lý chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh (đơn vị tư vấn GPMB và được UBND tỉnh giao đất), phòng Tài nguyên - Môi trường và các đơn vị liên quan tổ chức vận động, yêu cầu các hộ gia đình có liên quan giải tỏa tài sản (các hộ đã được bồi thường, hỗ trợ và đã nhận tiền), trả lại mặt bằng để thực hiện dự án nhưng các hộ gia đình không đồng ý. Ngày 05/9/2024, UBND thành phố nhận được đơn của 15 hộ gia đình (đại diện ông Lê Văn Bưu, Nguyễn Thái Trường, Lưu Văn Tuân ký đơn) với nội dung đề nghị được đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường. Ngày 26/9/2024, UBND thành phố đã chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính, Sở Tài nguyên - Môi trường và các đơn vị có liên quan tổ chức đối thoại với 15 hộ dân, theo đó các hộ thống nhất với chủ trương không thực hiện giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất nhưng đề nghị trả lại diện tích đất đã thu hồi cho các hộ để tiếp tục sử dụng. Sau khi nghe ý kiến của các hộ, các ban, ngành, đơn vị đã trao đổi, giải thích việc các hộ dân đề nghị hủy bỏ quyết định thu hồi đất để trả lại đất cho các hộ sử dụng là không có cơ sở giải quyết và đề nghị các hộ chấp hành giải tỏa tài sản trên phần diện tích 207,9 m2 và bàn giao mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện dự án theo Quyết định giao đất của UBND tỉnh.
Ngày 16/9/20214, Trung tâm Phát triển quỹ đất có Tờ trình số 197/TTr-PTQĐ về việc đề nghị ban hành Quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đối với 15 hộ gia đình bị ảnh hưởng để GPMB xây dựng công trình khu dân cư phía Nam đường Trần Hưng Đạo (khu đất có ký hiệu 7C) tại phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới. Do vậy, trường hợp các hộ vẫn không đồng ý bàn giao mặt bằng, trên cơ sở đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, UBND thành phố sẽ thực hiện trình tự, thủ tục cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.
(Căn cứ Công văn số 1863/UBND -TNMT ngày 27/9/2024 của UBND thành phố Đồng Hới về trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri thành phố Đồng Hới trước KH thứ 17 - HĐND tỉnh khóa XVIII (10/07/2024)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri thành phố Đồng Hới sau KH thứ 12 - HĐND tỉnh khóa XVIII (04/04/2024)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri thành phố Đồng Hới trước KH thứ 12 - HĐND tỉnh khóa XVIII (12/12/2023)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri thành phố Đồng Hới sau KH thứ 10 - HĐND tỉnh khóa XVIII (15/10/2023)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố Đồng Hới trước kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh khoá XVIII (18/07/2023)
- Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố Đồng Hới trước kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh khoá XVIII (05/07/2023)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố Đồng Hới sau kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khoá XVIII (21/03/2023)
- Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố Đồng Hới sau kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khoá XVIII (21/03/2023)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố Đồng Hới trước kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khoá XVIII (13/12/2022)
- Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố Đồng Hới trước kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khoá XVIII (01/12/2022)