Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 6

  • Hôm nay 532

  • Tổng 2.847.001

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát tình hình thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Toà án nhân dân tỉnh

9:21, Thứ Sáu, 25-3-2022

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 

Tiếp tục chương trình giám sát về tình hình thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, chiều ngày 23/3/2022, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiến hành giám sát trực tiếp tại Toà án nhân dân tỉnh. Đ/c Nguyễn Minh Tâm – Tỉnh uỷ viên Phó Trưởng Đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Quảng Bình làm trưởng đoàn giám sát, tham gia giám sát có đ/c Nguyễn Tiến Nam – Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh, đại biểu Quốc hội khoá XV và lãnh đạo Thanh tra tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh uỷ. Về phía đơn vị chịu sự giám sát có đồng chí Trần Hữu Sỹ – Phó Chánh án Toà án nhân dân tỉnh và lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của Toà án nhân dân tỉnh.

Trong khoảng thời gian giám sát (từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021), Toà án Nhân dân hai cấp đã tiếp tổng cộng 1.272 lượt công dân gồm tiếp thường xuyên, định kỳ, đột xuất cũng như tiếp các đoàn đông người với tổng số 508 ngày tiếp công dân; Toà án Nhân dân các cấp đã giải quyết 536 vụ việc trong đó có 7 vụ việc đông người, phức tạp kéo dài và 529 vụ việc khác. Toà án Nhân dân tỉnh cũng đã ban hành tổng cộng 523 văn bản hướng dẫn, giải thích, tiếp nhận giải quyết tổng cộng 561 vụ việc trong đó thụ lý giải quyết theo thẩm quyền là 492 vụ việc, chuyển 69 vụ việc cho các cơ quan có thẩm quyền.

 

 

Các đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm và Nguyễn Tiến Nam chủ trì phiên giám sát

 

Đối với việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Toà án Nhân dân cấp tỉnh và huyện đã tiếp nhận 176 đơn; giải quyết 108 vụ việc thuộc thẩm quyền và chuyển 68 vụ việc không thuộc thẩm quyền cho các cơ quan chức năng.

 

 

Toàn cảnh phiên giám sát tại Toà án nhân dân tỉnh

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Toà án nhân dân hai cấp tỉnh Quảng Bình cũng gặp phải một số khó khăn trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân như tình trạng đơn, thư mạo danh, nặc danh, khiếu nại vượt cấp, khiếu nại không có căn cứ giải quyết, nhiều trường hợp công dân cố tình không hiểu, cố tình gửi khiếu nại nhiều nơi do ảnh hưởng đến quyền lợi… Đội ngũ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hầu hết là kiêm nhiệm, ít được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nên một số trường hợp giải quyết chưa đúng quy trình. Ngoài ra, các vụ án tranh chấp phức tạp có sự tham gia của nhiều đương sự phát sinh ngày càng nhiều, đương sự lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để gây sức ép bằng cách gửi đơn đến các cơ quan chức năng khác làm kéo dài thời gian giải quyết của toà án…

Trưởng Đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả mà Toà án Nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân đã đạt được trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo thời gian qua. Đánh giá đây là đơn vị tiếp nhận nhiều đơn thư khiếu nại tố cáo và khối lượng công việc liên quan khá nhiều nhưng đã giải quyết đúng trình tự, đúng các quy định.

Đoàn giám sát đề nghị Toà án Nhân dân hai cấp tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cơ quan trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo. Đồng thời, cần phối hợp với các cơ quan chuyên môn liên quan như Viện Kiểm sát nhân dân các cấp, UBND tỉnh để giải quyết các vụ việc nhất là các vụ án phức tạp, kéo dài. Mục tiêu là giải quyết các vụ việc theo đúng quy định, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp…

 

Một số hình ảnh tại phiên giám sát:

 

 

Phòng Công tác Quốc hội
 

Các tin khác